Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Vĩnh biệt cựu nhà báo Truyền hình LÊ QUÝ

Facebook (Vu Hong Quang)
29 tháng 9 lúc 07:50 ·
VĨNH BIỆT 1 TRONG NHỮNG NGƯỜI ĐẶT NỀN MÓNG CHO NGÀNH TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM : NGUYÊN GIÁM ĐỐC ĐẦU TIÊN CŨA THVN (NAY LÀ VTV)

Tôi có nhiều kỷ niệm với thủ trưởng Lê Quý mà hồi đó lứa chúng tôi đều gọi thân mật là “ANH”. Năm 1984, khi bộ phim tài liệu “Lời chúc Bua Tum Key So” (nói về sự hồi sinh của nhân dân CPC sau ngày Giải phóng nhờ sự giúp đỡ của Quân tình nguyện Việt Nam lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot). Phim do tôi viết kịch bản đạo diễn, Bạn Trần Ngọc Hiếu quay phim. Phim được làm hậu kỳ ở đài Truyền hình Tp.HCM với 3 bản, tiếng Khme, tiếng Anh và tiếng Việt . Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm Quốc tế đã trao giải Vàng cho phim này - Nhưng bản quyền thuộc về Bộ Văn hóa CPC - Các tác giả đều mang tên CPC ! . Một buổi chiếu ra mắt trao giải rất long trọng được tổ chức tại Hội trường Quốc hội CPC. Phía Việt Nam có 2 đại biểu tham dự là Phó Chủ nhiệm UBPT-THVN Lê Quý từ HN bay sang và GĐ đài Truyền hình TpHCM Huỳnh văn Tiểng từ Tp.HCM đi ô tô sang . Bộ trưởng Văn hoá Keo Chăn Đa ( vốn rất quen 2 thủ trưởng này) đã phát biểu những lời cám ơn chân thành ngành PT-TH Việt Nam và anh Lê Quý đã phát biểu đáp lại rất hay. Khi về khách sạn anh Lê Quý gặp riêng tôi (và anh Đào Huy Hoàng cũng từ HN mới sang dự để đưa tin), anh khen chúng tôi và anh nói anh rất tự hào vì đây là bộ phim Tài liệu đầu tiên của THVN nói về sự Hồi sinh của CPC sau khi đánh bại Polpot. Mấy ngày sau Truyền hình Việt Nam đã phát sóng phim này với xuất hiện của phóng viên Đào Huy Hoàng nói lời giới thiệu. .Báo Nhân Dân Thứ Bẩy đăng bài viết giới thiệu, ca ngợi phim của ...Campuchia ! ( Phần thưởng cho chúng tôi là 5 thùng cá khô Biển Hồ đóng gói kỹ càng , tôi giữ lại 1 thùng, còn gửi máy bayquân sự chuyển về Đài Giảng Võ HN !) Nhắc lại kỷ niệm này tôi lại thấy hình ảnh anh Lê Quý hiện lên trước mặt và tiếng nói nhỏ nhẹ giọng xứ Huế bên tai "Hồng Quang được lắm !". Hình như anh chưa bao giờ cáu gắt, to tiếng với ai dù cấp dưới có sai trái ...Anh thật hiền hậu nhân từ ...Xin vĩnh biệt Anh !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét