Đêm chong đèn nhớ Trịnh
01/04/2015 18:03Lần ấy đùa cợt để mà đùa, mười lăm năm sau anh mới đành đùa cợt để mà đi. Tháng này đây, ngày nay đây năm 2001. Uống rượu say, về cơ quan ngủ một giấc đến hai giờ chiều, tỉnh dậy nghe ai đó đang gọi máy, nói Trịnh Công Sơn đi rồi, đi lúc 12h45. Hệt như ngày nhận được điện ở quê báo tin ba mất, tôi ngồi ngẩn ngơ, đầu óc rỗng không, chẳng nhớ gì, chẳng nghĩ gì.
1. Nhớ Trịnh thì nhớ những gì? Nhớ 
“đường phượng bay mù không lối vào…”,  nơi quán cóc rượu Kim Long, nem 
và tré.  Con đường chiều chiều nàng vẫn đạp xe đi qua. Bốn giờ tới quán,
 sáu giờ ngà ngà say, cũng là lúc bóng hồng thấp thoáng. Nàng đẹp nhất 
khi say, đáng yêu nhất cũng khi say, tỉnh rồi đều "bỏ ta đi như những 
dòng sông nhỏ”, bỏ ta đi hay ta bỏ đi thì cũng thế.
Nhớ ai ai nhớ bây giờ nhớ ai? Nhiều 
lắm. Không chỉ Diễm, không chỉ là Dao Ánh. Những nàng như Hồng Nhung 
"quá gần gũi không biết phải gọi là ai!"...Những nàng như thiếu nữ 
Trường Trưng Vương Huế, TrườngTrưng vương Hà Thành "Lần đầu tiên đứng 
trước nhau, cả tôi và anh Sơn đều run. Tôi run vì quá trẻ và Sơn run vì 
anh quá... già!"… là những ai? Làm sao biết được.  Tất cả chỉ là tình 
 ảo, tình mộng,  đắm say nhưng là ảo, nồng nàn nhưng là mộng.
 
Căn
 gác ở cuối nhà chung cư Nguyễn Trường Tộ - Huế, nơi anh vẫn uống rượu 
và hát, nơi bạn bè vẫn ngủ lại qua đêm, trong đó có tôi.
Tình hờn bờ sông Nhật Lệ, tình đau 
rừng thông Thiên Thai, tình ngọt gốc sấu Hà Thành, tình buồn cát trắng 
Hải Lăng, tình vớ vẩn đò sông Hương, tình very fun gầm Cầu Dài - Đồng 
Hới, tình vờ tuyết trắng Moskva, cả tình đắng ngắt trên máy bay to Sài Gòn một trưa nắng gắt… Những cuộc tình đủ vị nhưng chỉ là tình rỗng. Tình ảo và tình hát.
“Hát để mà yêu, yêu để mà hát. Thiệt không? – Thiệt! - Còn gì nữa không? - Hết rồi, rứa thôi.- Thiệt không? – Thiệt!”
Không ai có nhiều hơn một mối tình. 
Trịnh Công Sơn cũng vậy, anh chỉ có một mối tình. Ấy là khi anh yêu để 
mà sống, không phải yêu để mà  hát. Người tình của anh cũng không phải 
yêu anh để mà hát, chỉ vì “cảm thấy mình sống khi được hát Trịnh Công 
Sơn". Đó là Khánh Ly. Tình ấy còn đến bây giờ và sẽ còn mãi muôn sau, 
bất chấp những xì xèo sau những chuyến du ca.
2. “Mỗi một con người vì ngại chết mà
 muốn sống. Mỗi một con người vì sợ mất tình mà giữ mãi một lòng nhớ 
nhung. Cuối cùng thì lòng yêu thương cuộc sống cũng không giữ lại đời 
người. Cuối cùng thì tình yêu không giữ được người mình yêu...”
 
Anh nói câu này khi nào?  Nói sau 
Sương đêm, sau Ướt mi… hay sau Tình xa, Tình sầu, Tình nhớ…? Tình Trịnh 
Công Sơn như một tiếng thở dài, nhạc tình anh cũng thế. Buồn thì hẳn 
rồi, đau hình như không, nào có ai bội bạc anh đâu để mà đau? Được yêu 
nhưng không yêu được. Đời anh không có chữ phúc, nhạc tình anh cũng thế,
 chỉ có đắng, đắng hoài và đắng ngắt.  Dù là  điệu Slow, Blues hay điệu 
Boston cũng chỉ thấy đắng, không thấy gì.
3. “Có những ngày tuyệt vọng cùng 
cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau.” Anh nói câu này khi nào?  Sau
 Cát bụi, Một cõi đi về… hay sau Ru ta ngậm ngùi, Đêm thấy ta là thác 
đổ, Phúc âm buồn, Rừng xưa đổ lá?  Cũng có thể sau trận ốm thập tử nhất 
sinh tuổi 18, Sartre và Camus, Phật và Chúa đã ngấm vào anh, giúp anh 
sinh ra dòng nhạc thân phận không ai theo kịp cũng chưa thấy ai dám 
theo. Anh viết dòng nhạc này như Tagore làm thơ, như Rodin tạc tượng, 
như  Faulkner viết văn… có phải thế chăng? Nhạc Trịnh đã ra thế giới và 
sẽ còn ra thế giới, không chỉ khúc Diễm xưa và Ngủ đi con. Cùng với Văn 
Cao và Phạm Duy, Trịnh Công Sơn đứng vào tốp ba đỉnh cao nhạc Việt thế 
kỉ 20. Rất có thể nhiều thế kỉ sau không thể có tốp ba nào được như tốp 
ba này. Có Phải thế chăng?
 
4. “Tôi chỉ là một tên hát rong đi 
qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời
 hư ảo...". Anh nói câu này khi nào?  Sau Ca dao Mẹ, Ngủ đi con… hay sau
 Gia tài của mẹ, Cho một người vừa nằm xuống, Đi tìm quê hương? Phật không dạy anh, Chúa cũng chẳng dạy anh, cả Sartre và Camus cũng ngoài cuộc trong dòng nhạc da vàng buốt đau và cuồng nộ. 
Đôi khi thấy anh một mình đứng tựa 
cửa 26 Lê Lợi ngóng ra sông Hương mặt buồn như khóc, lẻ loi đến tận cùng
 lẻ loi. Đôi khi thấy anh ngồi bệt trên tấm chiếu rách quán rượu nghèo 
chị Phước, uống và hát như điên, uống và cười như dại, cô độc đến tận 
cùng cô độc.
5. “Cái chết chẳng qua cũng chỉ là 
một sự đùa cợt sau cùng của cuộc sống”. Anh nói câu này khi nào?  Sau 
cuộc say quán rượu nhà chị Hiếu đêm hè năm 86?  Hay sau khi anh mua tặng
 tôi cuốn Quy luật của muôn đời? Không biết nữa.
Anh vỗ nắp thùng gạo nhà chị Hiếu hát
 như cuồng đến kiệt sức “ Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để 
làm gì em biết không?...” Anh hát một lần, hát thêm lần nữa, một lần nữa
 vẫn chưa thôi. Ngô Minh khóc, Hoàng Phủ Ngọc Tường khóc, Vĩnh Nguyên 
khóc, tôi cũng khóc. Chỉ mình anh vui, vui như là lần đùa cợt sau cùng 
của cuộc sống.

Lần ấy đùa cợt để mà đùa, mười lăm 
năm sau anh mới đành đùa cợt để mà đi. Tháng này đây, ngày nay đây năm 
2001. Uống rượu say, về cơ quan ngủ một giấc đến hai giờ chiều, tỉnh dậy
 nghe ai đó đang gọi máy, nói Trịnh Công Sơn đi rồi, đi lúc 12h45. Hệt 
như ngày nhận được điện ở quê báo tin ba mất, tôi ngồi ngẩn ngơ, đầu óc 
rỗng không, chẳng nhớ gì, chẳng nghĩ gì.
Ca khúc "Để gió cuốn đi"- Ca sĩ Thùy Chi trình bày
Bỗng từ giá đỡ bàn làm việc cuốn Quy 
luật của muôn đời rơi xuống.  Chợt nhớ một buổi chiều quán rượu chị 
Phước, anh ném cuốn sách đó cho tôi, nói Lập đã ốm lần nào chưa? Anh ốm 
rồi. Chả hiểu anh nói gì. Đến khi đọc sách mới hiểu."Con người ta cần ốm
 nặng ít nhất một lần trong đời.”, Nôđar Đumbatzê đã nói thế. Thốt nhiên
 ngồi nghĩ vẩn vơ. Ừ nhỉ, anh Sơn đã ốm một lần tuổi 18, nhờ đó đất nước
 đã  có một dòng nhạc bất diệt có tên là nhạc Trịnh. Còn mình thì sao, 
đến bây giờ mình chưa ốm lần nào cho ra ốm.
 Chẳng ngờ một tháng sau tôi rơi vào 
trận ốm mười lăm năm không dứt. Trận ốm tuổi năm mươi chẳng giúp tôi có 
thêm được gì, ngoài  những khổ đau ngày mỗi  ngày chồng chất.
Dù vậy chẳng khi nào dám ghen tị với 
anh, chỉ thương nhớ anh, luôn luôn thương nhớ anh, cả khi anh sống lẫn 
khi anh đùa cợt lần cuối để mà chết. Như đêm nay chẳng hạn, ngồi thương 
nhớ anh cho đến 4 giờ sáng. Chỉ biết thương nhớ thôi, chẳng biết làm gì.
Huyền thoại Mẹ - Trịnh Công Sơn
Nguyễn Quang Lập
Một bài viết lay đông tâm can tôi , tôi rất yêu nhạc của Trịnh công Sơn nhưng chẳng có dịp nào gặp ngươi nhạc sỹ tai ba ấy , ông đã ra đi trong ngay " nói dối" 1/4 2001 , thế mà hóa ra lai là sự thật một sự thật buôn đau dên tê tái .. gio thi cứ mỗi lần nhớ ông tôi lai hát bài " cát bui.." cua ông, về TCS nói một vài lời không hết được, cám ơn nhà văn Nguyên Quang Lập đã có một bài viết mà cá nhân tôi nghĩ là hay nhất trong các bài viết về nhạc sỹ họ Trịnh mà tôi đã đoc. Cam ơn Hông Quang.
Trả lờiXóaCám ơn cụ Công Lý đã nói thật đúng tâm tình của "lũ chúng tôi"khi đọc bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập.
Trả lờiXóa