Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Lào kêu gọi ASEAN đoàn kết trước Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong trong cuộc họp tại Văn phòng Thủ tướng ở Vientiane, ngày 25/1/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong trong cuộc họp tại Văn phòng Thủ tướng ở Vientiane, ngày 25/1/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Lào muốn chứng kiến các quyền tự do hàng hải được tôn trọng cũng như muốn tránh việc quân sự hóa ở biển Đông.
Ông Kerry cho biết như vậy hôm nay, sau cuộc gặp với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong. Ông Thammavong cũng thúc giục sự đoàn kết trong ASEAN trước các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này.
Năm nay, Lào đảm nhiệm vị trí chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên, và cuối năm nay, sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc.
Ông Kerry nói: “Ông ấy cho thấy rõ rằng ông ấy muốn chứng kiến một ASEAN đoàn kết, và ông ấy muốn các quyền tự do hàng hải được tôn trọng, và ông ấy muốn tránh quân sự hóa và tránh xung đột ở [biển Đông]”.
Ông Kerry trả lời các phóng viên như vậy trước câu hỏi rằng liệu Lào có thể hiện quan điểm cứng rắn về tranh chấp ở biển Đông với tư cách là chủ tịch ASEAN hay không.
Lào có quan hệ kinh tế và chính trị gần gũi với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc, và điều đó khiến chính quyền của Tổng thống Obama lo ngại rằng chính quyền Vientiane sẽ hành xử giống như Campuchia khi nước này làm chủ tịch ASEAN năm 2012.
Campuchia bị cáo buộc cản trở sự đồng thuận của khối đối với các tuyên bố chủ quyền mạnh mẽ của Trung Quốc ở biển Đông. Từ đó tới nay, Trung Quốc đã xây dựng các hòn đảo nhân tạo có thể dùng cho mục đích quân sự.
Ông Kerry nói thêm: “Điều đặc biệt quan trọng là Lào đóng một vai trò sống còn trong ASEAN, cũng như ASEAN đóng vai trò quan trọng nhằm duy trì một hệ thống dựa trên luật lệ ở châu Á – Thái Bình Dương, và đảm bảo rằng mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, có tiếng nói trong việc xử lý các vấn đề cùng quan ngại”.
Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng Mỹ muốn mọi quốc gia đều có tiếng nói trong khu vực “bất kể diện tích, quyền lực và sự ảnh hưởng” của nước đó.
Sau Lào, ông Kerry sẽ tới Campuchia vào ngày hôm nay trong nỗ lực thúc đẩy đoàn kết của ASEAN trước khi diễn ra một hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Obama chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo của khối này tại Sunnylands, California, diễn ra từ ngày 15 tới 16/2.
Sau Campuchia, ông Kerry sẽ tới Bắc Kinh để hội đàm với giỡi lãnh đạo tại đó.
-----------------------------------
Theo Reuters, AP, AFP

Tin thêm :

Đánh bom ở Lào, 

2 người Trung Quốc thiệt mạng

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin, hai công dân nước này đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ đánh bom ở nước láng giềng Lào.
Vụ việc xảy ra hôm qua khi ba người Trung Quốc này đi trên một chiếc xe ở tỉnh Xaysomboun nằm tại một vùng núi non hẻo lánh.
Theo Tân Hoa Xã, một trong các nạn nhân là nhân công của một công ty khai mỏ.

Các quan chức từ Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Vientiane đã tới thăm các nạn nhân đang được chữa trị trong bệnh viện, và yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng điều tra vụ việc.
Trung Quốc là quốc gia đầu tư cũng như là một đối tác ngoại giao lớn ở Lào, và trong những năm gần đây, đã đổ một lượng tiền lớn vào lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên của Lào.

Tân Hoa Xã đưa tin rằng một đặc sứ của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ tới thăm Lào vào tuần này.
Vụ việc xảy ra hôm qua trong khi Ngoại trưởng Mỹ tới Lào trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến thăm ba quốc gia châu Á.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét