Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Có hay không vụ cựu ĐBQH 'bỏ 1,5 triệu USD chạy vào QH' ?


Bà Châu Thị Thu Nga, đã mất tư cách đại biểu quốc hội Việt Nam, khai với công an rằng từng chi 30 tỉ (1,5 triệu đôla) để lo các thủ tục ứng cử ĐBQH khóa 13.
Thông tin được công bố hôm 7/9 sau khi Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ bà Thu Nga và đồng phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Phía công an tiết lộ bà Nga khai đã chi 30 tỉ cho một doanh nghiệp vàng bạc ở Hà Nội để lo thủ tục ứng cử đại biểu quốc hội khóa 13.
Doanh nghiệp này, không được công bố tên, đã phủ nhận cáo buộc, theo truyền thông Việt Nam.
Ngày 8/9, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói ông chưa biết thông tin này.
Nhưng ông Phúc khẳng định: “Nếu có thông tin thế thì phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội.”
Tháng Giêng 2015, bà Thu Nga bị khởi tố và bị bắt vì cáo buộc có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án xây dựng nhà ở tại khu B5 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tháng Sáu năm đó, Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu bãi nhiệm bà.
Bà Thu Nga cùng sáu người khác bị đề nghị truy tố hồi tháng Tư 2016.
Cùng khóa 13 có một đại biểu Quốc hội khác bị bãi nhiệm là doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến vào năm 2012.
Ở Quốc hội khóa 14 vừa được bầu năm nay, đã có hai đại biểu bị bãi nhiệm là ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.


Chưa nhận thông tin bà Thu Nga 
chạy đại biểu Quốc hội 30 tỷ
12:11 08/09/2016
 Ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết chưa nhận được thông tin có chuyện chạy tiền vào Quốc hội, nhất là với khoản tiền lên tới 30 tỷ đồng.
Sáng 8/9, trả lời báo chí bên hành lang hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách về thông tin bà Châu Thị Thu Nga – nguyên đại biểu Quốc hội khoá XIII khai đã chi 1,5 triệu USD, tương đương 30 tỷ đồng để “chạy” vào Quốc hội. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, Văn phòng Quốc hội chưa nhận bất cứ thông tin nào về việc này. Thông tin này cũng chưa được kiểm chứng vì đang chờ cơ quan công an điều tra.

“Nếu có thông tin thế thì phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội. Phải làm rõ đưa ai tiền, đưa bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời”, ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng đặt câu hỏi, một khoản tiền lớn như thế chạy vào Quốc hội làm gì, giải quyết được vấn đề gì?

“Tôi không tin có chuyện chạy tiền vào Quốc hội, nhất là với khoản tiền lớn thế. Nhiều người nói để đeo mác đại biểu Quốc hội, nhưng mác đó để làm gì khi pháp luật không loại trừ ai, ai vi phạm cũng đều bị xử lý”, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định.

Qua những sự việc này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, tới đây cần phải làm tốt công tác thẩm tra, hiệp thương, bởi đó là bài học về công tác quản lý công tác hiệp thương, thẩm tra, quản lý hồ sơ lý lịch của đại biểu Quốc hội.

Chua nhan thong tin ba Thu Nga chay dai bieu Quoc hoi 30 ty hinh anh 1
Bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Vietnamnet.  

Về thông tin nhiều người cho rằng vào Quốc hội với mục đích khác, ông Phúc nói rằng đó là sự lầm tưởng, nghĩ rằng vào Quốc hội thì có quyền quyết định thế nọ thế kia, nhưng thực tế không thể thay đổi hay tác động được gì cả.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung, chuyển Viện KSND tối cao, đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng nhà đất (Housing Group) và dự án B5 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng. Nhưng, bà Nga đã cấu kết với một số cán bộ trong công ty tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu 377 tỷ đồng của nhà đầu tư, đến nay không có khả năng chi trả.

Bà Nga còn khai nhận đã chi khoảng 1,5 triệu USD (tương đương 30 tỷ đồng) cho một doanh nhân về vàng bạc tại TP.Hà Nội để nhờ lo các thủ tục cho bà Nga được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII nhưng vị doanh nhân này phủ nhận.



3 nhận xét:

  1. Chính trường và tiền bạc có mối liên kết vô cùng phức tạp, không có gì là không thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  2. Biết đâu bà ấy có tham vọng làm ... lớn nũa! Nhưng là dôanh nhân, bà ấy cũng phải tính tóan " lời- lỗ " chứ bộ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin sửa là "doanh nhân" _ ST sai lỗi chính tả ạ!

      Xóa