Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

TÔI TƯ THẮNG TÔI

TÔI ĐÃ THẮNG CHÍNH TÔI !







Tôi vốn là người có máu “xê dịch” như chàng Nguyễn trong “Thiếu quê hương” của Nguyễn Tuân, tuy nhiên tuổi càng cao máu mê xê dịch càng giảm . 4 năm trước đi xuyên Việt bằng xe nhà với vợ chồng Lý-Liên và cụ Tú Riềng theo phong cách “vui đâu chầu đấy ” mệt thì nghỉ giữa đường, đói thì dừng xe kéo nhau vào bìa rừng mở cơm nắm, muối vừng kèm bia bọt  ra xơi ! Có lẽ thử thách nhất là trèo lên lung chừng núi rồi chui vào hang Sơn Đoòng .Còn bình thường thì tính cung đường chọn các điểm có “ chiến hữu” thân quen với nữ Trưởng đoàn làm trạm dừng chân lấy sức đi tiếp ! Lâu hơn nữa, năm 2003 chuyến “về lại trường xưa” (Lư Sơn -Quế Lâm ) cùng với Tỷ phú đỏ Lê Minh Ngọc-người cao niên nhất trong đoàn, hai chúng tôi đã leo bằng chân 3000 bậc đá từ đáy núi lên đỉnh núi của 1 danh thắng có tên  “Tam điệp tuyền”trên đỉnh Lư Sơn tuyết phủ, trong khi hầu hết các đoàn viên trong đoàn phải kêu trợ giúp bằng …kiệu !  
Lần này, tôi là thành viên của hành trình CARAVAN  do Tập đoàn C.T Group tổ chức định kỳ hàng năm vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 . Những năm trước đoàn đông  vài trăm người, nhiều nhất 350 thành viên ( năm 2012) hành quân di chuyển trên hơn 10 xe hơi các loại theo lộ trình : Saigon – Đà Lạt- Nha Trang- Đà Nẵng -Huế rồi trở về bằng đường hàng không !
Năm nay hành trình Caravan C,T 2019 có tên  “ LUYỆN CHÍ THÉP-VƯỢT THÁC HÓA RỒNG”. 110 thành viên được gọi là các chiến binh , chia làm 5 đội (Team) với tên riêng, mầu áo riêng như Chiến hạm Thần phong (Vàng), Rồng Lửa (Tím), Trái tim Thép ( Xanh lá),  Vòi Rồng ( Xanh lam), Chiến Binh Thép ( Đỏ)  ….nhưng đều chung  mục tiêu qua chuyến hành trình sẽ rèn luyện để trở thành  “CHIẾN BINH THÉP” có tính KỶ LUẬT WEST POINT và TỐC ĐỘ F1 !
Các cấp lảnh đạo  Tập đoàn được phân công phụ trách 2 Ban , BAN TỔ CHỨC và BAN GIÁM KHẢO .
Có hàng chục các cuộc tỉ thí, đua tài, các trò chơi trí tuệ và thể lực :  Từ leo núi tìm và giải mật mã đến xuống biển xây lâu đài cát. Từ  bóng đá bóng chuyền, đá cầu, kéo co, vượt chướng ngại vật đến thi nấu ăn, thi tập thể vẽ tranh và thi người đẹp Tập đoàn   v.v…tất cả đều mang tính chuyên nghiệp cao và có chấm điểm .  Đặc biệt  đêm Gala  tuyệt vời với 1 chương trình bảo đảm tính giải trí tưng bừng mà vẫn mang ý nghĩa cao đẹp truyền cảm hứng cho người trẻ yêu quê hương đất nước, yêu công ty mình đang phục vụ  và mong muốn được góp phần vào sự phồn vinh chung, trong đó có hạnh phúc gia đình mình !
Trong hành trình 5 ngày 4 đêm này không chỉ có các hoạt động ngoài trời ! Có tới 3 cuộc hội thảo trong hội trường , mỗi cuộc trung bình 180 phút – không giải lao ! Tôi có ý tò mò xem họ- Tập đoàn chủ yếu kinh đoanh Địa ốc-Bất động sản, họ huấn luyện cho “người lao đông” của họ điều gì ?. Chắc chắn là dậy cho họ cách kinh doanh, cách cạnh tranh đối đầu với đối thủ - Thương trường là chiến trường mà ! Không ! Tôi đã nhầm và điều này mới cuốn hút được tôi dự hết cả 3 cuộc Hội thảo với 1 tâm trang như vừa được …khai sáng ! Vâng, buổi đầu là chủ đề : “Quặng- Ngọc trong đá  và luyện thành ngọc“, buổi thứ 2 “ Ai là người lãnh đạo tuyệt vời”, và thứ 3 mới là “ Tìm ra đối thủ và đối đầu với đối thủ trên thương trường”. Hóa ra trước tiên họ dậynhau về kỹ năng sống, về cách làm 1 con NGƯỜI TỬ TẾ. Buổi đầu tiên, bà Phó TGĐ  trẻ , kết thúc bài giảng của mình bằng 1 chia sẻ qua bài hát của Trịnh Công Sơn. Có câu  : “Sống  trong đời sống , cần có 1 tấm lòng. Để làm gì em biết không ? Để gió cuốn đi ….” Buổi hội thảo thứ 3 ( chủ đề nhậy cảm, mời người ngoài ra khỏi hội trường). Ông Chủ tịch kiêm TGĐ tập đoàn ( Trên 50 một chút ), hỏi : Ai hiện nay là đối thủ số 1 của chúng ta, và chúng ta phải làm gì để  đuổi kịp và vượt họ với tốc độ F1 ? Nhiều tiếng xôn xao nhưng chỉ có 1 học viên nói trúng- Đó là Tập đoàn BĐS X mạnh nhất VN hiện nay (thậm chí đã  đứng đầu ĐNA!). Rôi sau vài phân tích, ông  CT Tập đoàn khẳng định mạnh mẽ: Rất đúng ! Ta chọn họ là đối thủ số 1, vì họ chính là …THẦY ta !     
Những bài học kiểu này, tôi làm việc trong CQ Nhà nước mấy chục năm, rất ít thấy . Chỉ nhớ loáng thoáng những nghị quyết này nọ với các con số chỉ tiêu vừa cụ thể lại mơ hồ, miễn sao cuối năm chạy cho được tấm bằng khen lồng khung kinh cất trong ngăn kéo thủ trưởng, thêm cái phong bì mỏng tang (bù thêm tiền CQ) làm bữa liên hoan gọi là chào mừng thành tích nhân ngày gì đó !
Cụ Tù Riềng vài lần ái ngại hỏi tôi: Già cả rồi đi như thế này có mệt không? Có chịu nổi không ?
Thưa , Trong suốt hành trình,  tất cả các thành viên trong Đoàn Caravan đều được hưởng tiêu chuẩn như nhau ( tổng chi 12 triệu/người). Ăn nghỉ tại các Resort , Khách sạn sang trọng (5 sao) như Dalat Edensee, Ibis Stykes Hotel, Sunny Beach Resort, Leman Tree Resort Nha Trang …và dọc đường  thưởng thức các  đặc sản vùng miền đi qua  Mình được tín nhiệm cử làm Trưởng BGK ( cùng 2 bà phó TGĐ thành viên và 1 chuyên viên giữ chân Thư ký giúp việc) . May được các bà Sếp thương  Trưởng Ban….già, nên hễ việc gì khó, vất vả là lại … “Thôi bác cứ để việc ấy cho chúng em !”. Nói tóm lại là “ Mệt thì có mệt nhưng còn ham vui !”.
Có chút an ủi : Thế là cũng đã 1 lần nữa mình thắng mình !  
------------------
Caravan CT 2019 từ 8-12/5/)
Viết xong 15/5/2019


1 nhận xét: