TẤT CẢ SẼ QUA ĐI, CHỈ CÒN TÌNH NGƯỜI Ở LẠI. !
Thế là một người bạn từ thuở ấu thơ đã chia tay bạn bè ra đi mãi. Tuy cùng lớp nhưng Vũ Mão hơn bọn tôi vài ba tuổi, nên từ nhỏ đã chững chạc hơn nhiều. Khác nhiều bạn, Vũ Mão đã phải tự lực từ bé. Không phải con ông cháu cha gì, Mão có cha là một công nhân quân giới ở chiến khu Việt bắc. Từ đó Mão theo quân đội, hơn mười tuổi đã gia nhập Thiếu sinh quân. Khi biên giới được giải phóng, các trẻ em trong quân đội được tập trung lại, gửi sang Nam Ninh , trong một ngôi làng rất nghèo khổ là Tâm Hư để học hành cho tương lai. Từ làng Tâm hư, lớp trẻ con lại được lên Quế Lâm bên sông Ly đẹp như giải lụa. Năm 1953 một số trẻ em khác từ khu tư,khu ba và Việt bắc lại được gửi tiếp sang núi Lư Sơn bên sông Tầm Dương. Dù là nơi tuyêt đẹp, nhưng lạnh quá, năm sau lại về Quế Lâm. Nhóm Vũ Mão đã lớn quay trở về Nam Ninh nay đã xây trường lớp đàng hoàng hơn. Những thiếu sinh quân trên 17 tuổi trở về nước gia nhập quân đội, đánh trận Điên Biên. Bao nhiêu bạn đàn anh trước lứa chúng tôi đã ngã xuống ở đó . Vũ Mão chưa đủ tuổi vào quân đội, nên ở lại Nam Ninh học tiếp đến năm lớp 8 thì chúng tôi cũng về Nam Ninh học cùng nhau một lớp.
Trường chuyển về nước, chúng tôi chia tay nhau mỗi người một ngả. Mão về Hải Phòng học trường Ngô Quyền. Trong số bạn bè Quế Lâm-Nam ninh, Mão là đứa có hoàn cảnh nghèo khổ, éo le nhất. Nhà nghèo , sống với mẹ kế khổ đủ điều, giữa chừng đã bỏ học , tình nguyện gia nhập hải quân nhưng mắt kém bị loại, khóc mất mấy ngày . Mão vẫn nỗ lực cố học hết phổ thông, rồi thi đỗ đại học Thuỷ lợi. Tốt nghiệp giỏi được giữ lại làm cán bộ giảng dạy và được cử đi làm NCS. Nhưng sau khi học ngoại ngữ, Mão thi không đạt nên không sang Liên Xô được. Thời đó là thời ông Tạ Quang Bửu, thi cử, học hành nghiêm túc không như bây giờ. Bước ngoặt cuộc đời là từ cuộc thi trượt này đấy!.
Lúc vui chuyện, tôi hỏi Mão :
-Tớ nghe nói cậu là con cháu ông Nguyễn Đức Tâm ( UV BCT, trưởng ban TCTW), được chống lưng mới lên được.
Mão cáu:
- Tầm bậy, ngày trước tớ biết ông Tâm là ông nào
- Thế sao cậu không về lại trường mà lại chạy ra Quảng Ninh ?
- Trời ! Thi trượt ngoại ngữ, không đi Liên xô được, cậu nghĩ tớ còn mặt mũi nào về lại bô môn. Nghĩ chán chê, đường cúng đành xách balo về Quảng Ninh với vợ đang làm bưu điện ở huyện . Tớ xin vào làm nhân viên phòng thuỷ lợi Huyện. Ở cái nơi khỉ ho cò gáy đó , có thằng kỹ sư về làm cán bộ là hiếm lắm. Mấy năm ở đó, tớ cố làm sao để các công trình tưới tiêu cho dân chạy cho tốt, chứ cái chức trưởng phòng cũng chẳng dám mơ tới !
- Rồi sao nữa ?
- Cậu biết rồi đấy, chúng mình thời TQ đêu được học ca nhạc, hội hoạ ,thể thao đầy đủ. Tớ chỉ cần cây đàn ghi ta là đủ nổi đình đám ở cái phố thị miền núi biên giới này rồi. Người ta bèn giao cho tớ thêm công tác đoàn TN. Ông bí thư tỉnh uỷ ( ông Tâm ấy) về thăm huyện, thấy chàng kỹ sư làm thủy lợi huyện miễn núi Hoành bồ (hình như vậy , tôi không nhớ rõ) đâu ra đấy, lại đàn hay hát giỏi, làm công tác đoàn tốt, bèn đẩy tớ làm bí thư TN huyện, tất nhiên là phải bố trí vào huyện uỷ chứ. Con đường chính trị của tớ bắt đầu như thế. Từ huyện lên tỉnh đoàn, rồi lên TW đoàn, hồi đấy TW đoàn hầu như do bọn Quế Lâm ta thống trị: thằng Vũ Quốc Hùng, thằng Hồ Anh Dũng, thằng Trần xuân Thac...đều là thường trực bbt TW đoàn, may mắn là tớ được cử làm bí thư thứ nhất...và cũng ít nhiều thành công...
Thế là vào TW Đảng lúc còn trẻ lắm ,chưa đầy 43 tuổi và lâu nhất đến 25 năm (5 khoá) và khi hết thanh niên sang quốc hội cũng là nghị sĩ đến 4 kỳ. Bạn bè cùng K5 QL-NN đều chung nhận xét Mão không thông minh xuất chúng nhưng là người làm việc cần mẫn, khiêm tốn, đa tài, ham học và học cái mới rất nhanh.
Vũ Mão đã thật sự là người đứng ở tuyến đầu của cuộc đấu tranh để đổi mới Quốc hội, cũng là để đổi mới đất nước. Biểu quyết bằng hệ thống điện tử thay vì bằng cách giơ tay, phát biểu qua hệ thống micro tại chỗ thay vì phải lên bục, truyền hình trực tiếp các phiên chất vấn, thúc đẩy hoạt động điều trần ở các Ủy ban… đều là những bước tiến gắn với tên Vũ Mão. Người đã thúc đẩy chương trình hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực cho Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp cũng chính là Mão khi làm trưởng ban đối ngoại QH. Nhờ đó, tri thức mới về quản trị quốc gia, về nhà nước pháp quyền, về tổ chức và vận hành quyền lực lập pháp, về thủ tục của nghị viện… đã được đưa vào hệ thống và được vận dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân...Phải nói rằng Mão có tài tổ chức công việc, tử việc nhỏ như họp lớp đến những đại sự quốc gia. Có lần Mão kể với tôi, việc liều nhất là Mão thuyết phục các cụ và đề nghị quốc hội bầu thủ tướng phải có hai ứng viên. Mão kể “ Anh Đỗ Mười sau khi thắng cử (ông Kiệt thua phiếu ) đã nói với tớ rằng liều thật , trước khi bỏ phiếu ông lo lắng, hồi hộp lắm, nhỡ ra...”. Chuyện này chỉ làm được một lần sau đó QH không dám tiếp tục nữa...Lúc đang ở đỉnh cao quyền lực, tôi hỏi Mão có lên được nữa không, Mão cười bảo không hy vọng đâu, thế này thôi rồi về nghỉ, không phải ai cũng ưa mình làm những việc thế này.
Năm 2002 gì đó, khi ở nước ngoài về, tôi nghe mấy đứa bạn Quế Lâm kể với tôi rằng Vũ Mão tệ quá, nó vừa đọc điếu văn có đoạn kể xấu ông Trần Độ, làm xấu cả mặt thiếu sinh quân chúng ta. Tôi giật mình chẳng biết thật hư thế nào, thời đó internet đâu như bây giờ mà đọc, nhưng mà bạn TSQ kể với nhau thì phải tin. Chuyện này làm K5 chia rẽ một thời gian dài, mãi đến hơn chục năm sau vẫn còn có bạn viết lên mạng đòi tẩy chay Vũ Mão. Sau này, tôi đã đọc được bài điếu văn đó, nghĩ cũng tệ thật. Gần chục năm trước, khi cả hai đứa cùng về hưu cả, Mão có nói với tôi về chuyện đau lòng này, về sau còn đưa cho tôi bài thơ Mão viết về nó. Mão đã có lần hỏi tôi “ Cậu có tin là tớ tệ thế không ? “. Tôi định nói là cậu không chịu nổi sức ép từ trên xuống ( Mão còn cho tôi biết tay PD đã doạ thế nào ), nhưng thiếu gì cách để tránh né, nhưng lại thôi , mà chỉ nói nhẹ nhàng hơn “ làm chính trị thì cũng phải chịu tai nạn chính tri, lúc mình kém sức sáng suốt thì thua thôi “. Trong những năm gần đây thì lớp K5 chúng tôi đã hoá giải, Mão với những bạn phản đối cực đoan nhất lại trở về tình bạn như xưa. Khi nghe tin buồn về Mão , bạn VDK đã viết nhiều, trong đó có câu mà tôi rất tâm đắc : “ .. . Bạn là một cán bộ năng động và hình như vậy nên bị người ta lợi dụng - bắt làm những việc " oái oăm" mang tiếng ...”.
Vâng, mọi thứ đều sẽ qua đi, chỉ còn tình người ở lại. Mão là người bạn tốt, chu đáo, tận tuỵ giúp đỡ, chia sẻ buồn vui với bạn bè. Mới năm trước , Mão cùng nhóm chúng tôi hết sức phẫn nộ với một trường hợp oan khiên hiếm có. Đó là chuyện của bạn TSQ Nguyễn Bá T. ở Tây Ninh. Bạn T đã gia nhập quân đội ngay sau khi về nước học hết lớp 7. Xông pha trận mạc suốt trong nam ngoài bắc lập bao chiến công và ôm thương tật , một thương binh , rồi về lập gia đình ở Tây Ninh, nơi chiến trường xưa. Thế mà hơn 25 năm nay ,bị chính quyền địa phương cưỡng chế chiếm đất không đền bù, mang đơn dày hàng thước đi kêu khắp địa phương và TW. Đến mức ban kiểm tra trung ương phải vào cuộc, xác định địa phương sai, phải đền bù. Sai thì từ tỉnh đến thành phố đều nhận , nhưng giải quyết đền bù thì không ! Mão và nhóm chúng tôi đã làm nhiều viêc, trong đó có việc trực tiếp đưa bộ hồ sơ và đề nghi ông NMT chủ nhiệm UBDNQH, kế nhiệm của Mão, trước đó là p Chủ tịch tỉnh Tây Ninh , trực tiếp giải quyết việc này. Nể lời thủ trưởng cũ, NMT đã đến nhà thương binh, dân oan Nguyễn Bá T và bảo rằng việc của bác, em và cả Tây Ninh đều biết rõ. Em bây giờ không ở UB tỉnh nữa, mà ở QH, cũng không thể giúp gì được bác nữa , mong bác thông cảm ( đại khái thế).
Vũ Mão ơi, bạn đi xa rồi nhưng việc oan khiên cua thương binh, bạn tsq của chúng mình vẫn còn nguyên đó , Nguyễn Bá T giờ đang bị ung thư ruột giai đoạn cuối. Chắc là người ta đang cố trì hoãn giải quyết để chờ ...trời giúp nuốt ngon lành..Than ôi !
Không ai chọn được cha mẹ., chọn được nơi mình sinh ra, chọn được lúc sống trên đời. Mỗi chúng ta đều là nô lệ của thế hệ mình.! Vũ Mão ơi , Chúng mình, dù ở địa vị nào, cũng đều bất lực trước những gì phi lý của thế hệ mình.
Bạn đã bỏ bạn bè mà đi xa, mong vong linh bạn được siêu thoát nơi ngàn thu cực lạc.
Bài viết này âu cũng là nén hương của một người bạn từ tuồi ấu thơ thắp trên mộ bạn Vũ Mão để ghi nhớ tình bạn của chúng mình và nhớ những nỗ lực mà bạn, dù sai dù đúng, đã tận tuỵ làm cho cuộc đời này !
Không có mô tả ảnh.
Tất cả cảm xúc:
Bạn, Minh Đức Nguyễn, Minh Vũ Tuyết và 283 người khác
65
61
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Phù hợp nhất

Lan Hoang
Không ai chọn được cha mẹ., chọn được nơi mình sinh ra, chọn được lúc sống trên đời. Mỗi chúng ta đều là nô lệ của thế hệ mình.! Vũ Mão ơi , Chúng mình, dù ở địa vị nào, cũng đều bất lực trước những gì phi lý của thế hệ mình.
ĐÚNG VẬY, HOÀI.
3
Tien Phamhuy
Cám ơn anh Hoài đã viết bài này làm thay đổi nhận định của tôi và cái oái oăm ấy nhiều người phải chịu
Huỳnh Quế 
Theo dõi
Một con én có làm nỗi mùa Xuân .
Hồ Uy Liêm
Qua bài viết của Hoài mình mới biết đầy đủ hơn về cuộc đời của bạn Vũ Mão.
Đỗ Hùng Chiến
Một năm trước một đêm hè mưa sối sả tại CLB HN ( Hồ Tây)Anh Vũ Mão cùng Chiến và Nguyễn Soạn tiếp ngài HOÀNG QuẦN nguyên phó Ban ĐN ĐCS TQ phiên dịch cho Cụ Hồ và Cụ Mao.
Không có mô tả ảnh.
2
Linh Tao
Thân bất do kỷ, tận lực bình sinh. Kính.
Đỗ Hùng Chiến
Tháng 8/2019 Tại Lễ kỷ niệm 70 năm TSQ VN Chiến đại diện nhóm TSQ tại CHDCĐỨC tặng Chủ tịch BLL TSQ toàn quốc VŨ MÃO bức ảnh TSQ tại Đức chụp với BÁC HỒ.
Không có mô tả ảnh.
2
Vuong Tran Ngoc
Em cũng có những đánh già và cảm xúc ngổn ngang về anh VM. Bài viết của anh giúp làm sáng tỏ hơn những “ góc khuất” của thế sự. Nhìn tổng thể thì những điều không hay mà anh ấy thể hiện là có thể tha thứ, để nhìn lại mà nói được ràng anh ấy là người tố… 
Xem thêm
2
Nguyễn Mê Linh
Một bài điếu văn tôi đoán hay hơn cả bài "chính thống "trong nghi thức trịnh trọng nay mai !Xuân Hoài viết rất thực ,cảm động !
2
Vu Duy Khac
Làm chính trị ở VN trong thời này ( từ 1955 ) không ai tránh được bệnh " ngáo cnxh " , từ đó sinh ra đủ thứ bệnh ...Chúng ta kẻ ít , người nhiều đều mắc . Vũ Mão là uvtư tới 4 khóa ( ?) , tất nhiên có phần đóng góp vào những " thành tựu " của xã hội .… 
Xem thêm
3
Xuyên Tạ Hữu đã trả lời
 
1 phản hồi
Dương Long Trần
Rất hay! Tình nghĩa sâu nặng phải trái phân minh! Tiếc cho Vũ Mão không được đi vào vĩnh hằng với tướng Trần Độ theo nguyện vọng của dân nhưng ... ai ở đời này mà trọn vẹn được! Chúc ông yên nghỉ nghìn thu!
Mậu Nguyễn Đức
Bài viết làm nhiều người hiểu ra và cảm thông cho anh VM
2
Mậu Nguyễn Đức đã trả lời
 
2 phản hồi
Đinh Văn Thiện
Viết hay quá xúc động quá ! Nghe nói Vũ Mão nói xấu Trần độ khi chết cả gia đình Trần Độ thù lắm và nhiều bạn đọc căm phẫn mà không biết nói gì ???
Nguyễn Công Tiến
Cũng từ cuộc chiến hệ tư tưởng mà ra thôi.
Nhat Le Hoang Thi
Cám ơn XH đã cho tôi một bức tranh rất đời thực về quá trình phẩn đấu, trưởng thành của một CB của Đ và NN VN. Tôi được giải tỏa một ấn tượng không đep về vu đám tang Trần Độ. Nay Vũ Mão không còn là lúc những bóng "MỜ" của cuộc đời anh dần SÁNG RA để … 
Xem thêm
2
Nguyễn Khôi
Rồi thì tất cả chúng ta
Lên ngồi nóc tủ ngắm gà khỏa thân ?
Nhat Le Hoang Thi đã trả lời
 
1 phản hồi
Manh Hung
Thời thế...thế thời phải thế..chung qui chỉ tại ô Trời.. Ngoc vô thập toàn. A di đà phât ..ô Vũ Mão nay đã thành thiên cổ..
The Khoi VU
Là "con đẻ" của thế hệ thì đương nhiên rồi, nhưng làm "nô lệ" của thế hệ thì không phải tất cả. Tuy nhiên, cám ơn bạn TSQ cùng thế hệ với Vũ Mão đã nói lại được nhũng điều tốt đẹp nhất về đồng đội đã đi xa. Chỉ những điều ấy trong con người Vũ Mão sẽ s… 
Xem thêm
Không có mô tả ảnh.
8
Vinh Ha
Chia buồn cùng gia đình và bạn hữu của ông Vũ Mão.Hồi đoàn Quốc hội CHXHCN Việt Nam sang thăm Ucraina chứng tôi có được gặp ông.
Không có mô tả ảnh.
Cường Nguyễn Xuân
Cảm ơn tác giả bài viết đã khắc hoạ chân dung anh Vũ Mão như một người bạn từ thủa thiếu thời cho đến những ngày gần đây của VM.
Hung Son LE
Cảm ơn anh Hoài đã cho tôi biết thêm chính xác về anh Vũ Mão, đặc biệt là chuyện điếu văn tướng Trần Độ. Làm chính trị quả là khó thật
Thuy Nguyen Thi Le
Cám ơn Xuân Hoài đã có bài viết khá đầy đủ về con người của Vũ Mão , đã một mình oan cho sự hiểu lầm của bạn bè TSQ .Đúng bài viết này còn hay hơn một bài điếu văn , nó chân thực , tình người . Một lần nữa cầu mong linh hồn Vũ Mão siêu thoát nơi Vĩnh hằng .
Nguyen Van
Đời người phản ánh thế sự!
Nguyễn Cảnh Thuỵ
PD là nhân vật nào cũng có thể đoán được. Nhưng dù thế nào thì vụ "Điếu văn TĐ" cũng là điều đáng tiếc mà VM phải chịu trách nhiệm!
4
Bùi Bình Minh đã trả lời
 
1 phản hồi
Tuanbac Le
Cảm ơn Tác giả đã cho mọi người hiểu thêm về một người ưu tú đại diện cho thế hệ TSQ đầu tiên của đảng . Hệ tư tưởng của những người cộng sản cùng cuộc chiến qua nhiều thế hệ
Xin phép Anh được chia xẻ
Nguyen Luu Giao
R.I.P anh Vũ Mão.
Dầu sao thì anh là người đã góp phần công sức không nhỏ cho Tính cách Việt trong sáu, bảy mươi năm qua!
Ngoc Lien Vo
Khi đọc sách của Trần văn Thủy về đám tang ông Trần Độ
Em cũng giận Ô Vũ Mão
Nay đọc bài của chị thì em thông cảm rồi
Quoc Hung
Chưa thấy VM làm được việc gì sau thành tích với Tướng TĐ ?
3
Songthu Vu
Em đã hiểu hơn về anh VM...người mà trước đây...cứ bị ấn tượng về câu chuyện tướng Trần Độ ...Cầu mong hương hồn anh chóng siêu thoát...
Xuanlinhnghetinh Trần
Cháu cũng quý anh Vũ Mão, kính chia buồn cùng gia quyến!
HaPham Phu
Một bài viết về một người rất đáng đọc để biết nhân tình thế thái.
Bùi Bình Minh
Năm 1986 chính Ông Vũ Mão là một trong những người “ẩn danh” có công đưa được bài thơ MÙA XUÂN NHỚ BÁC lên báo Tiền Phong để chính thức cảnh báo chính trường VN đã hoàn toàn bị lũng đoạn bởi vỏ bọc đạo đức hệ XHCN..vậy mà hơn 10 năm sau,ông đọc một bà… 
Xem thêm
6
Võ Mai Bạch Tuyết
Có những cuộc đời được phát triển, thăng hoa nhờ sự phát hiện của một người có tâm, cũng có những cuộc đời trầm luân vì sự đố kỵ vùi dập của những người xấu bụng. Cảm ơn ông bí thư Quảng Ninh lúc đó vừa có Đức vừa có Tâm đã tạo điều kiện để bạn VM của … 
Xem thêm
Nguyễn Văn Vân
Thương tiếc ông Vũ Mão.Xin chia buồn cùng gia quyến.
Vu Hong Quang
Ông Vũ Mảo , mà cho đến bây giờ lứa cựu HS Trường Thiếu nhi Việt Nam (1951-1958 ) , tức là Trường TNVN Lư Sơn Quế Lâm/Khu Học xá Nam Ninh chúng tôi ( Chính xác hơn là cựu HS Lớp 5 - Tính từ ngày đầu tụu trường bên Trung Quốc), vẫn quen xưng hô là cậu/ … 
Xem thêm
7
Hoang Nguyen Hong
Anh chỉnh lại nhé, Trần Phương Thạc (anh viết là Trần Xuân Thạc).
Hoang Nguyen Hong đã trả lời
 
2 phản hồi
Le Nguyet
Quá tuyệt.
Lời bạn, viết về người quá cố.
Nguyễn Thế Điệp
Bài viết đã xoá đi sự căm ghét ông VM qua việc ông đọc điếu văn trung tướng Trần Độ ! Cảm ơn tác giả .
Dat To
Vòng vo tam quốc rồi cuối cùng là giải độc vụ đám tang cụ Trần Độ. Rõ khổ, xuỵt chó bụi rậm. Nguyền rủa và thông cảm bỏ qua không phải là hai thái cực chính trị
Lap Laidac
Bài viết chân thực, nhưng dù thế nào VM cũng phải gánh chịu sứ mệnh lịch sử trong một sự kiện cụ thể trong lịch sử VN: Tang lễ tướng TĐ.
Muon Giap
Cảm ơn SV đã chia sẻ cho biêt bài viết trên
Cảm ơn Gia ninh Trần đã cho tôi biết thêm về VM . Người đồng nghiệp của tôi một thời, một con người năng động sáng tạo ,rất thanh niên và cho tôi hiểu hơn về giác quan thú 6 .
Xin chia buồn cùng gia đình g… 
Xem thêm
Duc Tu Hoang
Vâng !
Rồi sẽ.. còn tình người ở lại
Thanh Tieu
Ý nghĩa % hồi ức là vậy ...một lẽ tự nhiên nhuần nhị.
Nguyen Ba Tuan
Tôi đã đọc bài viết này cua ngài ( Tổng thống) của tôi xin cảm ơn ngài đã đua vũ việc của tôi chia xẻ cùng hội Cu L chúng ta chỉ xin nói rõ thêm tôi có bị ung thư đại tràng đã mở thành công từ tháng 6 nằm 2017 này vẫn còn sống nhăn ra Bắc võ Nam như … 
Xem thêm
Cong Ky Dinh
Tôi gặp anh Vũ Mão lần đầu tiên năm 1951 ở trường TSQVN (Cao Bằng). chúng tôi cùng ở Quế Lâm 1951-1953 rồi cùng về KHX, lại cùng học ngành Thủy lợi. Anh Vũ Mão là người trung thực năng nổ và có tình nghĩa với bạn bè kể cả khi anh đã là cán bộ cấp cao c… 
Xem thêm
Can Nguyen Huy
có chuyện về con của VM?
Vu Hoang Tran đã trả lời
 
1 phản hồi