Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

CÒN CHUYỆN NÀY KỂ NỐT

CBiinql ( Bích Ngân), dùng chiến thuật "khích tướng". Tướng vừa chạy vừa quay lại "bóp cò" bắn trả ( trả lời còm ), không ngờ "bóp nhầm" ( bấm nhầm), đích không trúng mà còm thì bị " Xóa". Vì vậy, nay tôn trọng bản quyền các tác giả, Mõ xin chép lại sang đây, TRANG MỚI, coi như hết nợ !
Đầu tiên, vào ngày 05 tháng 9, BIINQL tung ra 3 bức hình chụp lén ở hội trường TC Hải Quan trong lễ Hội 60 năm Trường ta, kèm lời chú thích : Còn chuyện này chưa kể. Ảnh  như dưới đây:


  
Phàm là ở đời chuyện gì kín kín hở hở hay làm thiên hạ tò mò, tăm tia, cứ công khai là ...hết chuyện !  Trường hợp " chơi ngửa bàn đèn " như cụ Minto lại đâm ...khỏe ! Chuyện Calathau thường "bị" các thày cô phụ trách Văn nghệ của Trường ghép đôi múa với 2 em lớp 4 là Phụng Mỹ và Thanh Tú là chuyện cả trường ai ai cũng biết. Cũng chả nhớ cái hồi 50 năm trước ấy cậu học trò Quang Trung hình hài, múa nhảy ra sao, chứ nhìn bây giờ già khú đế, tay chân thì cứng quèo, thua xa chàng công tử Công Kỳ đến thời điểm này chơi quốc tế vũ cổ điển còn  "ngon" ! Tất nhiên trong đội Văn Nghệ còn có nhiều bạn chiến hơn như Vũ Túc, Vũ Hạo ( Nổi tiếng với  màn Nhổ củ cái ). Lớp dưới ta có các Đỗ Sơn múa đôi với bạn Trình ( Tức bạn Trinh Hương. Cả 2 bạn đều đã qua đời ). Nữ thì có Lê Dung, Kim Dung ( v.v...không nhớ hết). Cũng không nhớ dạo ấy bọn này múa hát ra mần răng mà thỉnh thoảng lại được nhà trường cho đi dã ngoại giao lưu với các bạn Trung Quốc cùng trang lứa. Nói kiểu dân gian là Đem chuông đi đấm nước người ! Hê hê hê ! Nhớ nhất là đi ra khỏi Trường là sướng cái đã! Ăn ngon, mặc đẹp, vui vẻ cười nói suốt ngày, nhảy múa thế nào cũng được vỗ tay hoan hô. Có một lần trên đường đi giao lưu về Calathau bị cảm mạo  (đi xe hỏa), một bạn nữ quan tâm săn sóc làm mình không khỏi mà còn ...cảm mạo hơn ! Chuyện cũng đã kể trong tập Rừng quế nở hoa và sau lại được đăng lại trong Lư Sơn - Quế Lâm một thời để nhớ. Có điều, nhân vật nữ bị bạn đọc gán cho em này em kia. Tác giả không muốn thanh minh thanh nga ! Lúc ấy, vào cái độ "Táo vẫn ương ương/ Trăng sắp Rằm" lại trong môi trường đặc biệt như hoạt động Văn nghệ thì táo có chín sớm cũng là điều dễ hiểu. Mình trân trọng vô cùng với tình cảm ban đầu lạ lẫm này. Điều gì đã xuất hiện trong tâm hồn cậu con trai 15, 16 tuổi , không anh chị em, hầu như chưa được có một ngày sống trong vòng tay cha mẹ ? Nhất định phải là cái TÌNH (viết hoa) của hai cá thể khác phái, nhưng  ấm áp tình anh em đang khát khao tìm được hơi ấm đoàn viên . Mình thật khó diễn đạt cái thứ TÌNH này nhưng chắc chắn ai cũng đã từng trải qua và từng cảm nhận. Có người trôi qua nhanh, có người dai dẳng để trở thành một TINH YÊU NAM NỮ . Mình với các bạn  dừng lại hơi lâu ở Ngưỡng cửa nhưng chưa hề Bước qua Không biết có phải thế không mà nó vẫn đẹp cho đến tận hôm nay khi thời gian đã trôi qua đúng 1/2 Thế kỷ .
Chuyện lan man từ tấm hình bạn Bích Ngân chụp mình với PM trong buổi Gặp mặt kỷ niệm 60 năm Thành lập Trường TNVN LS-QL. (tổ chức sáng 30/8/2013 tại Hội trường TC Hải quan-Hà Nội), không ngờ gợi lại trong mình một kỷ niệm rất đáng trân trọng. Xin cảm ơn những Anh, Chị những Em (cả trai và gái ) những năm tháng ấy đã từng kết nghĩa ANH-CHỊ-EM với mình. Người đã mất, người còn sống đã bước vào tuổi xế chiều, vậy mà có dịp nắm bàn tay nhau vẫn dạt dào xúc động. Mình nghĩ đến trang nhật ký lúc chia tay nhau, tấm hình tặng nhau hay phong thư từ xa gửi tới...Tất cả , tất cả vẫn lung linh và trong trẻo như giòng nước Ly Giang trôi trong ký ức . Cuối cùng mình cảm ơn bạn Bích Ngân và các bạn đã để lại cảm tưởng (comment) trong trang viết này .( Một vài Comments do bấm nhầm nên bị mất )


Chép lại Comments 
 ( Các Comments này viết chung cho 2 bài viết mới đây của Calathau )

Viet Dang ( Đặng Việt Hùng Ucraina)
( Sau khi đọc Entry Calathau kể chuyện) 
Khi nghe cụ "Kể chuyện" đúng là tôi cười chảy cả nước mắt" từ đầu đến cuối! Tôi đã được cụ Riềng đèo xe đến nhà cụ Hân mấy lần nên tưởng tương được rất rõ cái cảnh 2 cụ 3 lần thay nhau chạy lên chạy xuống và cụ Hân cũng 3 lần "dìu tay" tiễn ra tận ngoài vỉa hè. Cụ Hân quả là người bạn rất nhiệt tình với bạn bè nhất là bạn QL! Hay và dí dỏm quá, hóa ra cụ còn có tài kể chuyện. Xin thành thật chúc mừng và gửi đến cụ lời chào QL !

Hai Tran Trung ( Trần Trung Hải)
Thân gửi cụ Biinql ( Bích Ngân)! Chùm ảnh"Chuyện này chưa kể" của Cụ thật đẹp, "độc & hóm" chả kém gì chùm ảnh "nâng đỡ" mà cụ Calathau ghi được  khoảnh khắc bạn Công Kỳ nâng cốc với Ng.Trâm và "chộp" được bức ảnh (hình như) cụ Địachuoansai và " cụ bà X" sau liên hoan Lớp (rượu ngà ngà say) đèo nhau đi "Phượt nhẹ" (?).
Theo mình 2 tấm ảnh cụ Calathau ngồi bên 01 em xinh đẹp nào đó cụ Biinql "chớp" được ở trên, cũng xứng đáng được giải cao trong cuộc thi ảnh trên " Bờ-nốc CU-LỜ" với đề tài "NÂNG & ĐỠ".
Thế là tỷ số 2"đội Cala-Biin" hòa 1-1.
Chúc cụ Biinql mạnh khỏe, ngồi xe máy vững vàng khi cần "quá giang" nhé! (Tôi thú vị khi thấy cụ"ra đòn" với cụ Cala rất hay), He he he.

Thanh Mai 
Cụ Biinql đăng ảnh lên tôi mới nói. Hội Lớp năm ngoái BLL đã mời Phụng Mỹ, nhưng PM không đến được. Năm nay tuy PM không là người của Lớp mình nhưng Nữ Hiếu vẫn gửi giấy mời vì sợ lớp dưới...quên. Mục đích chủ yếu chỉ là mời hộ cụ Quang Trung, chúng tôi biết lâu lắm cụ QT chưa gặp em PM nên muốn mang lại niềm vui cho cụ !

Luu Tuan Nga
( Sau khi đọc Calathau kể chuyện)
Chuyện quay đi quay lại của cụ Calathau kể ở nhà NH tôi chưa đến nhà, nhưng nhiệt tình với bạn của NH thì khỏi nói. Nhiều lần đi họp TSQ với NH tôi rất rõ chuyện này. Đọc chuyện Calathau kể tôi phải ngừng lại mấy lần để cười cho đã rồi mới đọc tiếp, vì có đọc cũng chẳng nhìn thấy gì. Chuyện hay thật ! Vì nhiều người muốn gặp Rợi (lên chức cụ rồi đấy) nên tôi phải cố rủ nàng ấy đi cho các cụ NGẮM thỏa thích, nhất là PK. Phụng Mỹ lâu rồi không gặp, nhưng cũng chẳng khác xưa là bao, chắc thỏa lòng các cụ nhà QL-LS nhỉ. Chào !

18 nhận xét:

  1. Bài viết của cụ lần này có vẻ trong trạng thái bị phân tâm sau những buổi gặp gỡ bạn bè tạ thủ đô. Những gì tôi nhìn thấy trên bức ảnh của cụ, tôi đánh giá cụ đã hoàn thành 1/2 nhiệm vụ "được giao". Tôi bỗng nhận ra và tự khẳng định người ngồi cạnh cụ là "chị PM của tôi" (hơn 60 năm chưa một lần gặp lại).
    Tôi sẽ gặp cụ để bàn về khoản "thù lao" mà may tôi chưa "tạm ứng" cho cụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói lời thì giữ lấy lời
      Đừng như con bướm đậu rồi lại bay

      (Cadao)

      Xóa
  2. Thời ở QL tôi cũng có tham gia đội văn nghệ, nhưng chỉ kéo violon và đóng kịch chứ không tham gia đội múa. Đã đóng kịch với Nguyệt Nga, Ngọc Trâm, Vũ Túc thậm chí đã vài lần sắm vai làm chồng của mấy em QL. Tôi có biết PM. Sau này PM ở trong khu tập thể bờ sông ( bộ GTVT và bộ TL), ngay gần nhà tôi, sáng nào dắt xe ra đi làm cũng gật đầu chào nhau, rồi tôi lại quên. Nên đến khi gặp PM trong một buổi ăn trưa ở TPHCM, khi đó PM làm trong sứ quán Mỹ, không biết PM có nhận ra tôi không nhưng tôi thì quên tịt. PM hỏi tôi : Ông có nhớ tôi là ai không? Tôi đành lấp liếm trả lời: " Những người đẹp như bạn mà tôi cứ nhớ thì tôi sống làm sao được". Còn chuyện khiêu vũ của tôi bây giờ tôi cũng gặp một vài người mà nếu nói ra thì chỉ có thể than rằng " Quả là trái đất tròn".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mõ nhìn các cụ CôngKỳ, Hoài Niệm, các đôi Cung-Tuyên, Hân Hà nhảy rất phục. Mọi người động viêcn khuyến khích mình tập nhảy mà mình không nhảy được. Chân tay lóng ngóng mắc cười lắm ! Có lẽ hôm nào phải nhờ cụ tập cho đi vài bước xem sao, có khi gặp thày mát tay lại thành vũ sĩ chưa biết chừng !

      Xóa
  3. Bức ảnh đẹp quá! Lại được đóng khung cẩn thận! Xứng đáng được Nobel QL năm 2013!
    Thật tình PM và TT là hai người đẹp thủa ấy mà tuy còn bé em đã nhân biết và ngưỡng mộ! Anh QT thật có diễm phúc đấy! hi hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ST đừng hiểu lầm Calathau chỉ chọn người đẹp để kết thân nhé ! Calathau ( Lớp 5 ) và em CTC (Lớp 1) nhân nhau là anh em thì sao ?

      Xóa
  4. Sau QL ,QUANG TRUNG về hoc ở HAI PHONG VỚI CHÚNG TÔI,cùng lớp có một bông hồng PHẢI LÒNG. Mình thấy QT có biệt tài:TÁN ĐÂU ĐƯỢC ĐÂY.Khi QT đi hải quân bóng hồng học hành uể oải nàng buồn tình nhập hội nhảy đầm...Có lần tôi hỏi nàng: Còn nhớ bạn mình không/-trả lời QT,NHỚ LẮM,rồi nàng đọc ;NHỜ TRUNG ra ngẩn vào ngơ
    NHỚ TRUNG tôi nhớ ,tôi chờ đợi TRUNG !
    Nàng lấy chồng muộn'nghe tin chồng nàng mới mất và nàng vẫn ở phố ML

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi ấy mới có Hải Quân, thấy anh chàng học viên lính thủy mặc áo yếm, mũ mền 2 dải về thăm lớp thăm trường các bạn nữ thích thích thế thôi, chứ con cái tư sản phải lòng gì anh lính thủy ! À mà chính cái lãng mạn vớ vẩn ấy mà mình chuyển hướng sang sáng tác văn thơ. Mỗi lần tầu nhổ neo ra khơi, quả thật trong cái buồn tạm biết đất liền có loáng thoáng bóng áo dài hoàng yến bay bay trên sân trường Ngô Quyền. Nên bài ca dao đầu tiên đăng trên Văn nghệ quân đội thế này :

      Tầu vế đậu bến giăng hàng
      Hải âu rủ bạn vội vàng về xem
      Trời xanh điểm trắng cánh chim
      Áo xanh lính thủy bay chìm trong mây
      Tầu đi cảng vắng hôm nay
      Mây trời lưu luyến, chim bay một mình


      Cảm ơn cụ gợi lại kỷ niệm những ngày Ngô Quyền (HP)

      Xóa
  5. Chuyện xưa các bạn bung ra,
    Nỏ biết chi cả để mà tán vô.
    Chúc tất cả vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  6. Nhân đây cũng báo tin buồn là PM bị đau khớp gối phải đi tập tễnh, tôi với Hiếu bắt đi khám đến nơi đến chốn mà chữa triệt để, nếu cần thì thay khớp gối theo gương của N Hiếu. Lần đi Tuyên Quang tôi còn dìu PM leo dốc, nay thì tôi lại bị tệ hại hơn!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần vào Tp.HCM dự lễ cưới con Thúy Kim ( bà chị họ),PM kể chuyện làm việc cho sứ quán Mỹ ở HN rất lạ. PM vẫn sinh hoạt chi bộ Đảng CSVN trong khi làm nhân viên lĩnh lương cao ngất ngưởng của Tòa ĐSQ Mỹ ! PM trúng tuyển trong một kỳ thi tuyển chọn bình thường nhưng khá ngặt nghèo họ . PM làm việc trong một phòng phụ trách việc tuyển lựa các dự án phát triển nông nghiệp do chính phủ Mỹ tài trợ cho VN. PM tài thật !

      Xóa
  7. Đúng như Bạn "Trần Xuân Nhật Lệ" viết là Calathau lần này có bị "phân tâm"9 hay bị 'hớp hồn" sau khi ngồi cạnh người đẹp (trong ảnh).
    Chả thế mà calathau có cái chú thích "mở ngoăc đơn) trong comment của Viet Dang là: (Đặng Việt Thường Ucraina). Cụ có tài làm người chết ở VN nay sống lại ở nước U!. Không biết cụ ĐẶNG VIỆT HÙNG với ĐẶNG VIỆT THƯỜNG cùng K5 QL thật nhưng chả lẽ lại là 1 người!?.
    Đây không phải là NHẦM CHẾT NGUỒI mà là cái nhầm đễ thương: NHẦM LÀM NGƯỜI CHẾT SỐNG LẠI!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CỦ C (CẢI) mất hồn ở SG từ lâu, còn hồn đâu mà bị "HỚP HỒN", chẳng qua được sống lại với (KÝ ỨC TUỔI THƠ" thôi, nhưng sống lại hơi bị lâu, nên sau khi kết thúc "ĐẠI HỘI" về, mà văn chương bỗng "mất chỗ đứng".
      Muốn hệ thống lại các buổi họp mặt "bên lề" hội nghị là phải đọc các bài tường thuật của NA, 3B và của cả CC.

      Xóa
    2. Chấp gì Mõ ốm cụ ơi
      Lại thêm thỉnh thoảng dở hơi ấy mà !
      Nhưng chuyện Kỷ niệm Trường ta
      Sẽ xin kể tiếp dần dà không lâu
      Còn tật nói trước quên sau
      Nghĩ thì thế ấy, viết câu thế này
      Là già, là hấp rôi đây !
      Cụ 3B sửa, giật ngay cái mình (Giật mình)

      Xóa
  8. Tôi thấy cụ Phó Mõ cho điểm chưa chính xác lắm. Trong vụ này thì tôi tấy cụ Biỉn xuất sắc hơn (phải là Biin-Cala = 1,5/1), vì ảnh cụ B rõ ràng, không thể chối cãi, còn ảnh cụ X nâng đỡ cụ địa chủ thì người ta vẫn có thể nghĩ là cụ DCOS đèo bà Xã đi phượt hồi nọ, nếu ai không gặp cụ X ở hội trường, không biết cụ mặc áo gì, mũ gì... Chả thế mà hôm nay (ngày CN 8/9) cụ Cala-Mõ phải đưa lên đình làng những bức ảnh hấp dẫn và thuyết phục hơn nhiều.- Đó là ý 1 Còn ý 2 tôi tách ra com sau kẻo lại bị mất.

    Trả lờiXóa
  9. Chuyện gặp lại nhau ôn lại những kỷ niệm xưa đẹp biết bao, thật đáng quý, đáng trân trọng. Cụ Ca phải cảm ơn cụ Bí-ỉ nhiều đấy. Chẳng cần “thanh minh thanh nga” nhưng cụ cũng đã thanh minh rồi.
    Nhân cụ nhắc đến mấy “em” lớp 4 thì trong đầu tôi, tuy cùng giới, nhưng cũng xuất hiện một kỷ niệm nhỏ với mấy bạn lớp 4 (cũ) của tôi, bởi vì khi ở Lư Sơn và những ngày mới về QL tôi vẫn ở lớp 4 cùng các bạn đó. Có một thời gian TA, TT và tôi TH khá thân nhau, buổi tối 3 đứa hay ra nhà 8 mái hóng mát. Có lần nói về tương lai 3 đứa nói lên ước mơ của mình sau này sẽ làm gì. Tôi nhớ là mình mơ sau này làm thủy thủ vì hồi đó đang thích tập bơi và lại vừa được xem 1 phim gì đó về Hải quân LX. TA thì mơ màng nhìn bầu trời sao và phán, tao lại mơ làm phi công. Còn TT thì hình như mơ làm diễn viên (không hiểu đây là trí nhớ thật hay là về già có thêm cái trí nhớ tưởng tượng - vì sau này được xem những phim bạn ấy đóng). Với bạn PM thì năm 75-76 gì đó tôi mới gặp lại, tôi đang đứng ở cửa nhà mình ở phố HC thì PM đi bộ qua, nhìn vào, 2 đứa nhận ra nhau, mừng rỡ chuyện trò một lúc thì hai đứa ôm nhau khóc… Bạn ấy vừa mất đứa con gái đã khá lớn khi vào SG chơi, còn tôi cũng đã mất đứa con trai đầu lòng. Là người cùng cảnh ngộ, chúng tôi thật thấu hiểu nỗi đau của nhau… Tiện đây nên tôi chia sẻ vài ký ức, vì hiếm khi có dịp gặp lại các bạn đó, mặc dù có lạc đề, xin cụ Cala và các cụ đại xá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường ta chỉ hơn 1000 HS cho nên quanh quẩn quen thân nhau cả. Phụ nữ lại giầu cảm xúc, dễ đồng cảm khi gặp những hoàn cảnh giống nhau. Thành thật mà nói, đàn ông có lẽ khó hình dung nổi một người mẹ trẻ mất con sẽ đau đớn như thế nào ! Cảm ơn Tiến Hoàn đã nhắc đến một kỷ niệm buồn của 2 bạn để chúng ta cùng chia sẻ ...

      Xóa
    2. Chuyện xưa rồi lại chuyện nay
      Khen cho ai khéo vẽ bày mà chơi
      Mấy khi có dịp cười vui
      Để mà nhớ lại cái thời Quế Lâm

      Xóa