Đã có " đường cong mềm mại" nay lại có "Cướp...có văn hóa" !(NLĐO)
Mới đây, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng tục cướp lộc ở Đền Gióng là "cướp có văn hóa", và việc báo chí đăng những hình ảnh hỗn loạn từ các lễ hội năm trước gây hiểu nhầm trong dư luận.
Trông mặt mà bắt hình dong : Ông Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy HN Phan Đăng Long cho rằng cướp lộc ở lễ hội Đền Gióng là "cướp có văn hóa"
Tại buổi giao ban báo chí chiều 3-3, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cho biết trong lễ hội Gióng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre và người xưa quan niệm ai cướp được sẽ gặp may mắn cả năm.
Vị Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho hay theo báo
cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn gửi TP Hà Nội thì chưa năm nào lễ
hội Gióng lại thành công và an toàn, trật tự như năm nay.
Về những hình ảnh xô xát khi cướp lộc tại hội Gióng được báo chí đăng
tải, Phó trưởng Ban tuyên giáo cho biết các cơ quan chức năng của thành
phố đã tìm hiểu và khẳng định không có chuyện đánh nhau để cướp lộc tại
hội Gióng. Cũng theo ông Long, một số cơ quan truyền thông đã đăng tải
những hình ảnh hỗn loạn từ các lễ hội năm trước, gây hiểu nhầm trong dư
luận.
Bàn thêm về ý nghĩa của lễ hội này, ông Phan Đăng Long nhấn mạnh
không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội Gióng với nghĩa “cướp giật”. “Từ
cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, là “cướp” có văn hóa. Nhiều người
bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là
phải “cướp”, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên
lộc thánh đến với mình” - ông Long lý giải.
Trước đó, sáng 24-2, tại Lễ hội
đền Gióng, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, hàng chục thanh
niên lao đến giằng xé, xô đẩy nhau để cướp lộc tạo nên cảnh hỗn loạn
trên sân đền. Có thông tin cho rằng một số thanh niên mặc lễ phục hộ
tống đã cầm thanh tre vụt vào đám đông.
Đây là cảnh cướp (lộc) có VĂM HÓA ở lễ hội đền Gióng ?- Ảnh: Nguyễn Hưởng
--------------------------------
--------------------------------
Mõ xin có ý kiến : Hà Nội nên khẩn trương cách chức thằng cha văn hóa lùn này đi !
Từ cổ chí kim, chữ CƯỚP luôn bao hàm nghĩa xấu tồi tệ nhất mà không một xã hội nào chấp nhận. Có đủ dạng cướp trong cuộc đời: Cướp của, cướp công, cướp nước… Thế nhưng, đây là lần đầu tiên có một cách “định nghĩa” bất chấp mọi quy tắc ngữ nghĩa, coi thường sự thật, và mỉa mai cái từ “văn hóa” một cách… “phi thường”!
Chữ VĂN trong văn hóa, văn hiến viết theo lối xưa có nghĩa là ĐẸP. Làm sao có thể coi cái sự cướp là đẹp khi hàng chục cái gậy tre vung lên, là chen lấn hỗn tạp, là bươu đầu, mẻ trán, là máu đổ, giẫm đạp?
Có hàng trăm cách định nghĩa chữ văn hóa – culture mà cách định nghĩa được nhiều người chấp nhận là của UNESCO: “Văn hóa là hệ thống tổng thể những giá trị biểu trưng (signal = ký hiệu, tín hiệu; người Việt đã việt hóa từ này, ví dụ "đèn xi nhan"), quy định cách ứng xử, thái độ giao tiếp của một cộng đồng và, làm cho cộng đồng đó có đặc thù riêng”.
Như vậy, một khi văn hóa là cách ứng xử, thái độ giao tiếp của một cộng đồng, của một dân tộc thì không bao giờ có “văn hóa cướp”. Chẳng có người Việt Nam nào nghĩ rằng cái đặc thù riêng của dân tộc mình là… cướp. Mặt khác, khi đã ‘lạc’ vào cái mê cung “cướp có văn hóa” thì bất kỳ ai cũng có thể “định nghĩa” tiếp – tương tự, chẳng hạn “tham nhũng có văn hóa”, “ăn cắp có văn hóa”…
Cách bao biện của quan chức trên là không thể chấp nhận. Lẽ ra, khi nhìn thấy cả một rừng gậy tre đầy hăm dọa, bạo lực mà Lễ hội Thánh Gióng có rất nhiều; thậm chí đã là tinh thần chủ đạo của một áng văn bất hủ của Thép Mới: “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xông vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre “hy sinh” để bảo vệ con người. Tre là tất cả. Tre là vũ khí”.
Tại sao quan chức trên không nghĩ rằng dùng gậy tre để mở, dọn đường cướp lộc là sự phi văn hóa vì nó cổ súy cho bạo lực lên ngôi, nó chà đạp lên tính chất thiêng liêng của lễ hội, nó biến con người trở thành một loại thú nào đó khi tranh cướp sự sống còn?
Quan chức trên còn đi xa hơn khi ông cho rằng lộc không thể tự đến với mình mà phải tranh, phải cướp mới linh thiêng(?) Thiếu gì cách để chứng tỏ cái lẽ tự mình? Chẳng hạn, nếu chia “lộc” thành 10 hay 20 phần; sau khi rước, tổ chức một cuộc thi chạy ‘marathons’ ngắn khoảng một đến vài ngàn mét, những người về nhất sẽ nhận được phần thưởng là lộc đó thì làm sao có máu đổ, áo rách, mặt mày thâm tím, mắt vằn đỏ, lộc tả tơi?
Một đất nước có đến 8.000 lễ hội một năm thì phải tự hiểu rằng cái đẹp đâu chưa thấy nhưng lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức để đổ vào những cuộc vui chơi là sự “biết” nhãn tiền.
Đền Gióng hay Đền Trần mà cứ NGHĨ cách để kiếm tiền thì chắc chắn đó là sự tầm thường hóa mọi truyền thống tốt đẹp của cha ông. Chẳng lẽ dung tục hóa mọi cái thiêng liêng, đong đếm cả những điều không thể đong đếm được trong trái tim, tâm hồn lại là… văn hóa sao?
Hà Văn Thịnh
( Một Thế Giới )
Chắc là thằng cha này bắt chước trẻ con hay bịa ra nhiều từ mới để tỏ ra là mình giỏi hơn bạn nên cũng nghĩ ra CỤM TỪ MỚI (tôi kg muốn nhắc lại, vì quá xấu hổ ) này để tỏ ra là mình hiểu biết phong tục VN hơn mọi người! Chảng biết sao DÂN HN chúng tôi lại có cái thằng gọi là văn hóa mà NGU và VÔ văn hóa đến thế ??? Con sâu làm nồi canh của chúng tôi bị đổ đi không tiếc, Thật xấu hổ cho chúng tôi, những người HN. Chào !
Trả lờiXóaChắc sẽ có thêm nhiều cụm từ, kiểu như : Chửi tục có ...văn hóa ( Như các bà nhà quê đanh đá chua ngoa ngày xa xưa mất gà - Xin lỗi các chị em ) , Ắn cắp có ...văn hóa ( như em KC VTV) v.v...
Trả lờiXóaChịu thua cái cha Phan Đăng Long PTB TG HN ấy rồi ! Tự nó hay ai bày cho nó thì không biết nhưng nó phun ra "cướp có văn hóa", "tham nhũng có văn hóa" thì hết chịu nổi ! Và nếu như vậy thì chính nó là "văn hóa" hạng nhất hay còn siêu hạng ; chắc nó cũng nói "đ. mẹ" là có văn hóa tốt !
Trả lờiXóaCác cụ bình hay lắm.Cứ theo "định hướng" của nhà tuyên giáo này thì chắc sẽ có thêm những hành vi đánh nhau có văn hóa ( hơn 5 ngàn vụ dịp Tết vừa qua),hối lộ có văn hóa, tham nhũng có văn hóa v.v.chả trách văn hóa dân tộc đang bị những kẻ này làm cho lùn dần. Liệu có ai dám lên tiếng?
Trả lờiXóaCó "văn hóa" thật!
Trả lờiXóa