Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Một cái nhìn lạc quan về Việt Nam

Việt Nam đưa các nước ASEAN khác lên bản đồ như thế nào .

Bao gồm những cái nhìn mới mẻ từ những thành viên đóng góp nổi bật trên tờ The Hufffington Post (Canada)

Daniel D. Veniez . 
(Giám đốc doanh nghiệp Entrepreneur and Corporate Director)

Trong 20 năm qua, Việt Nam đã thoát ra khỏi sự tàn phá của chiến tranh để trở thành một đất nước mà một vài nhà quan sát nổi tiếng đã gọi là “Con hổ Châu Á mới”. Việt Nam đang nổi lên như một cột trụ kinh tế và địa chiến lược góp phần cho sự ổn định của các nước Đông Nam Á.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chính là người kiến trúc sư trưởng đứng đằng sau sự chuyển biến sâu rộng và đang tiếp diễn của Việt Nam. Bởi vậy, ông ngày càng được biết đến với tư cách một chính khách cao cấp – hay “Người đứng đầu trong những người đồng cấp” – trong các quốc gia ASEAN.
Trên tờ “The Diplomat” tuần này, Julio S. Amador III và Jeremie P. Credo đã quan sát thấy rằng trong việc đối mặt với các điểm nóng khu vực, Việt Nam đã sử dụng cả cách tiếp cận quyền lực mềm và quyền lực cứng. Việt Nam đã củng cổ sự hiện diện về mặt quân sự và phi quân sự tại các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Việt Nam lựa chọn giải pháp ngoại giao chủ động, quốc tế hóa vấn đề để tìm kiếm sự ủng hộ của các quốc gia khác. Ngoài ra, Việt Nam cũng nâng tầm và củng cố các mối quan hệ song phương đối với các đối tác chiến lược.
Dự báo cho Việt Nam là rất tích cực. Đầu tư nước ngoài tăng, lạm phát được kiểm soát tốt, nền kinh tế đang dần mở cửa, sự trì trệ quan liêu đang dần bị dẹp bỏ, nạn tham những đang được khắc phục, và hàng trăm doanh nghiệp nhà nước đang được tái cơ cấu hoặc rao bán. Tất cả những điều này rõ ràng giúp nâng cao sự tự tin của nhà đầu tư vào Việt Nam.
Sự lãnh đạo và tự do hóa thương mại của Việt Nam đang có một ảnh hưởng tích cực đến các nước còn lại trong khối ASEAN. Khu vực ASEAN đang nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội phát triển đa dạng hơn, đặc biệt để đối phó với việc các thị trường hàng hóa yếu và nền chính trị bất ổn ở Châu Âu, Trung Đông và một số khu vực ở Châu Phi.
Ngân hàng Standard Chartered ở London gần đây đã đưa ra báo cáo về đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang tăng với một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nước ASEAN. GDP đã tăng 5,98% trong năm 2014, và lạm phát đã bình ổn ở mức khoảng 3%, cải thiện đáng kể so với mức 18% đã đe dọa đến triển vọng phát triển của Việt Nam trong năm 2011.
Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007. Sự kiện này đã giúp cho đất nước mở cửa với buôn bán, đầu tư và thương mại, điều mà Việt Nam chưa từng trải qua trước đó. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đóng vai trò chủ chốt trong quá trình thương thảo việc Việt Nam gia nhập WTO, và chính phủ của ông ngày nay đang thương lượng 6 thỏa thuận thương mại tự do, bao gồm thỏa thuận với Cộng đồng chung Châu Âu, Đối tác xuyên Thái Bình Dương, và Liên minh Hải quan.
Việc tự do hóa thương mại là không thể rút lại được. Tuần vừa qua tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói “Các thỏa thuận thương mại yêu cầu chúng ta phải cởi mở hơn, do đó thị trường của chúng ta phải trở nên năng động và hiệu quả hơn. Chúng ta phải xây dựng một khung pháp lý minh bạch hơn để đảm bảo sự linh hoạt và phù hợp với các thông lệ quốc tế trong thị trường địa phương”.
Các nhà phân tích dường như cũng đồng ý với nhận định này. Trong một phân tích toàn diện được xuất bản tháng này, Công ty Kiểm toán PwC dự báo viễn cảnh kinh tế thế giới vào năm 2050. Theo PwC, nền kinh tế thế giới được dự đoán là sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình chỉ khoảng hơn 3% một năm từ giờ cho đến năm 2050, tăng gấp đôi về kích cỡ vào năm 2032 và gần như tăng gấp đôi một lần nữa vào năm 2050. Việt Nam được dự báo là sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 19 trên thế giới. Trong khi đó, Canada, một nước G8, được dự đoán là đứng ở vị trí thứ 17, chỉ trên Việt Nam 2 bậc.
Đây là “chủ nghĩa cộng sản” thế kỷ 21 dành cho các bạn – một sự pha trộn chuyển đổi hệ thuyết, có ảnh hưởng mạnh đến trí óc giữa chủ nghĩa tư bản không ràng buộc và nới lỏng quản lý nhà nước.
Tính thiếu kiên nhẫn đôi khi là một đức tính tốt. Nó thúc đẩy sự thay đổi. Nhưng thậm chí việc chuyển đổi khá nổi bật ở Việt Nam cũng là chưa đủ nhanh với một số người. Thách thức còn lại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là hoàn thiện một mức cân bằng giữa tốc độ tự do hóa kinh tế, đổi mới thể chế, và ổn định chính trị. Hành động cân bằng thận trọng đó chắc chắn sẽ làm mất lòng nhiều nhà phê bình tin rằng Thủ tướng đang đi quá nhanh hay quá chậm.
Đồng tiền thông minh đã được đặt cược đều đặn và ngày càng tăng vào sự đúng đắn của hướng đi và sự lãnh đạo của Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nó đã và đang dẫn tới tăng trưởng kinh tế, sự thịnh vượng mới, và ổn định chính trị ở Việt Nam và toàn bộ khu vực. Thủ tướng không còn là người ngoài cuộc đứng nhìn mà đang được công nhận là một chính khách cao cấp không thể thay thế được tại một khu vực sống còn của thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét