Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

CỤ ĐỖ BẢO - KHÔNG PHẢI DẠNG VỪA ĐÂU !

 Làm một "bô" kỷ niệm !

Kết thúc giảng bài (ĐN) là về ngay nhà bạn (SG)
 Nói là nói "nghiêm văn chỉnh ". Bởi chỉ 3 ngày 2 đêm cụ tới làm khách nhà tôi đã khiến tôi quá khâm phục cụ . Này nhé, ngần ấy tuổi, nghỉ hưu rồi mà vẫn "đắt khách" mời chào xin cụ " cho chất sám". Bay từ HN vào Đồng Nai - theo lời mời của Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai liên thông với Đại học Mỹ thuật HN đào tạo lứa Thạc sĩ Mỹ thuật đầu tiên cho địa phương. Cụ đứng lớp 4 ngày rưỡi, mỗi ngày ...10 tiết (cả sáng và chiều ). Giảng toàn Lý luận , nói như máy mà xuống lớp vẫn thầm thì to nhỏ với các học viên đến phòng riêng của Thày xin Thày chỉ bảo . Cũng là người từng tham gia thỉnh giảng một thời, mình chắp 2 tay vái cụ một vái ! Chưa hết, ngay sau khi dự tiệc chia tay ở ĐN, cụ ngồi xe hơi UB Tỉnh đến thẳng nhà tôi. Xuống tận đường đón cụ, thấy dáng đi , giọng nói của cụ vẫn phong độ lấy làm nể vô cùng ! Hai cụ đực rựa ăn cùng bàn, ngủ cùng phòng có bao nhiêu chuyện chia sẻ với nhau bằng hết ! Tò mò tôi hỏi xem đề cương bài giảng của cụ. Cụ liền mở iPad quả táo Mini ra cho đọc và không quên khoe : Tớ soan trên iPad này đấy ! Chợt nhớ cách đây 3,4 năm gì đó tôi khuyến khích cụ sử dụng Vitính . 

Sau đó cụ được con sắm cho "con Laptop" sin, nhưng tuyệt nhiên 
Vẫn phong độ khi chia tay SG về HN
không thấy cụ xuất hiện trên đình Làng . Hỏi cụ bảo, tớ chỉ đọc tin tức chứ không viết lách gì cả ! Giờ thì cụ rất thạo. Nhiểu "chiêu" độc cụ còn chỉ tôi cách thao tác ! Ngược lại có "chiêu" lạ, chưa biết cụ nhờ tôi chỉ. Làm được cụ "sướng âm ỉ", hứa về HN sẽ trao đổi với tôi ngay. Mở FB của cụ ra, ngày nào cũng có stt mới, thậm chí 1 ngày có tới 3-4 cái . Toàn bài hot !Thế mà mãi 2 ngày sau mới thấy cụ gửi chữ "Hi!" qua Viber cho tôi, cụ nói về nhà chưa kịp đặt va li xuống đã tới tấp nhận được giấy mời . Nào ngồi ghế nóng Giám khảo chấm thi Thạc sĩ, nào Đại hội Hội MTHN, nào Nhà Đài xin phỏng vấn ghi hình nói về công tác lý luận. Lại tự dưng có cô SV bắt thăm câu hỏi thi gì đó, trúng ngay bức tranh của HS cha ( Tức cụ HS Nguyễn Đỗ Cung đã quá cố ) xin phép gặp trực tiếp PGS.TS Nguyễn Đỗ Bảo làm việc ! Vừa mới đây cụ cho biết, sáng mai (28/12) cụ có giấy mời dự Hội thảo về GS Đỗ Đức Dục, bận mấy cũng phải đi vì cụ bạn đồng môn Đỗ Đức Trung và cũng là chỗ họ hàng gần gũi nữa . Chừng ấy công việc chỉ trong 2,3 ngày vẫn chưa đủ, nếu ta bỏ quên không điểm mặt cụ xuất hiện trong buổi tliên hoan Sinh nhật do các đồng nghiệp, học trò tổ chức. Trong tiệc "Rửa nhà" của cụ bạn Khoa Phi ". Và gần nhất trong buổi trưa nay ăn nhậu với cụ Minh Đức từ SG vừa ra HN !  Tôi thực sự ...kinh ngạc sức dẻo dai của cụ Đỗ Bảo . Cụ ăn tốt ( không bia rượu). Cụ ngủ tốt  (kể cả vừa xem TV vừa ngáy khò khò !) và nói vẫn tốt ( Rất hùng hồn khi tranh luận, thậm chí nói tranh cả người đối thoại !).

Một lần tiếp 3 cụ "khách" ở quán Cafe ( Bảo Khánh)
Có lần tôi hỏi cụ , này, cụ có đọc các bài tôi viết về cụ đăng trên Blog lsql không nhỉ ? Cụ hỏi lại : Có à ! Rồi tự trả lời rất thực: Tớ có biết đâu ! Hơi thất vọng, tôi kể, tôi đã viết tới 3-4 bài gì đó về cụ. Từ chuyện cụ đi cùng tôi làm phim về Con Rồng VN phát sóng THVN thời thí nghiệm (1970) đến vụ cụ đóng vai (trong phim )"tằng tịu với vợ ông hàng xóm" mà vai nữ là diễn viên xinh đẹp HC ...Rồi chuyện cụ dẫn tôi đi quanh bờ Hồ kể lai lịch từng gốc cây ngọn cỏ ...Chuyện cụ vào SG tham gia duyệt tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn nắm tay nhau dự kiến đặt ở vườn hoa Thống Nhất HN . Lần ấy có cả Đỗ Đồng, 3 chúng tôi ngồi quán cafe thấy toàn các em trẻ trung và xinh như mộng. 3 cụ nhìn các cháu rồi nhìn lại mình ...Ôi thời gian . Không có vũ khí hủy diệt nào bằng vũ khí thời gian hủy diệt ...nhan sắc ! Nhưng ( câu này tôi dành để kết)...nhưng bên trong cái nhan sắc đang bị vũ khí thời gian tàn phá kia , cụ Đỗ Bảo vẫn còn dự trữ một năng lượng để sống vui và sống có ích !
 SG Mùa Noel 2015
-----------------------------------------

1 nhận xét:

  1. Có lẽ Cụ Đỗ Bảo là người duy nhất trong làng ta vẫn còn miệt mài với công việc của "chính trương" Cụ hoat đông hăng say như thể đang còn tuổi thanh xuân , chỉ không biết cái " đầu ra" của Cụ thế nào , nhưng chắc là mạnh lắm thì mới đủ sức mà tung hoành ngang dọc như thế chư, Cụ không bao giò lỡ hen với các cuộc hen hò "nâng lên đạt xuông" ở nha tôi mới đây Cụ cũng không văng mạt tai lễ Tân gia của cụ Khoa Phi hôm chủ nhật vưa rồi, thật là một con người đáng khâm pnuc.

    Trả lờiXóa