Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Tân chủ tịch Thủ đô Hà Nội ra lệnh mở cửa siêu thị sáng mùng 1 Tết gây tranh cãi

Có vẻ quan tâm đến đời sống của nhân dân thủ đô dưới quyền cai trị của mình, mới đây ông thiếu tướng CA tân chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung  ra lệnh : Các cửa hàng kinh doanh phải mở cửa phục vụ người dân bắt đầu từ sáng sớm Mồng 1 Tết !  Một nữ nhà báo kiêm nội trợ bình : Về mục đích phải khẳng định đó là tốt, nhưng thực tiễn cuộc sống nhiều khi không diễn ra giống như mong muốn, nhất lại là vào sáng mùng Một Tết âm lịch, lúc mà người dân mải đi lễ chùa, chúc Tết họ hàng. Hơi khó đấy!
Người ta còn so sánh : Bắt một Tướng CA quản lý một thủ đô, có khác gì bắt một ông đàn ông đi chợ, nấu bếp. Quản lý Thủ đô không thể chỉ bằng ý chí, mà cần bằng sự am hiểu thấu đáo đặc thù HN thời kinh tế thị trường. Và điều này, ông CT t/p rất cần một bộ máy giúp việc tận tâm, am hiểu đời sống, đi sâu đi sát dân HN chứ không phải bằng những phò trợ “đẹp lòng” Sếp!  Nếu không, sẽ “vấp” liên miên bởi chính những chủ trương ngược với quy luật thực tiễn

Không ai là không biết , từ trước đến nay việc lựa chọn thời điểm phục vụ khách hàng và mở cửa ngày đầu năm được xem  là đặc quyền của người kinh doanh. Hơn thế xuất phát từ yếu tố văn hóa, tín ngưỡng… nhiều trung tâm thương mại, siêu thị khi mở cửa trở lại ngày đầu năm cũng chọn ngày đẹp, ngày tốt.
Vì thế yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa ngay từ sáng mùng 1 được xem là đi ngược quy luật thị trường, ngược truyền thống của các đơn vị kinh doanh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát hiểu trong cuộc họp với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Ảnh nguồn Vietnamnet.( Trông ông chủ tịch Thủ đô lúc nào mặt cũng như mất sổ gạo thế này ư ???)
Là người từng kinh doanh siêu thị, am hiểu hoạt động siêu thị trên địa bàn Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú – Chuyên gia thương mại, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội bày tỏ: “Hàng hóa còn, người dân có nhu cầu thì nên mở đến tối 30, còn mùng 1 Tết có thể mở cửa nhưng có mức độ vì người dân ăn uống, chơi tết hết rồi, không mấy ai đi mua sắm”.
Về yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng đây chỉ là mệnh lệnh hành chính, chưa căn cứ vào thực tế nhu cầu sử dụng và đặc điểm kinh doanh siêu thị.
Ông Phú cho hay, thông thường từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp, những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao như thịt, hải sản, hoa quả tươi… gần như hết hàng, siêu thị không đủ cung ứng.
Theo truyền thống, người dân thường mua sắm, chuẩn bị những mặt hàng này từ  những ngày trước những để phục vụ Tết. Sang các ngày đầu năm (mùng 1, mùng 2, mùng 3), người dân muốn sử dụng sản phẩm tươi: rau, cá, hải sản “nhảy tanh tách” mà vào siêu thị mua sẽ rất khó bởi “lúc đó ai đã giao hàng”. Trong khi chợ đầu mối, tiểu thương luôn có hàng ngay từ chiều mùng 1 Tết.
“Vì thế yêu cầu mở cửa siêu thị ngay sáng mùng 1 Tết chỉ là mệnh lệnh hành chính. Mà đã là mệnh lệnh hành chính thì đơn giản quá. Còn thực tế, phải xem xét siêu thị có đủ hàng hay không, hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân hay chỉ mở ra cho có”, ông Phú nói.

Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng mệnh lệnh hành chính phải căn cứ theo nhu cầu thị trường (ảnh H.Lực).
Theo ông Phú, hiện nay trung tâm thương mại, siêu thị mới chỉ đáp ứng được 13% nhu cầu của thị trường Hà Nội… 87% hàng hóa tiêu dùng còn lại vẫn đang được cung ứng từ chợ.
Với nhiều mặt hàng tươi sống, các siêu thị hiện vẫn “lép vế” trước chợ đầu mối, chợ cóc vì thế đầu năm, đòi hỏi hàng hóa tươi sống trong siêu thị đôi khi là bất khả thi.
Do đó, ông Phú cho rằng yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ nên áp dụng với những siêu thị do nhà nước quản lý hoặc có cổ phần.

Trong khi đó theo bà Vũ Thị Hậu – Phó Tổng Giám đốc CTCP Nhất Nam, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Aeon – Fivimart thông báo: Chỉ có Fivimart Long Biên sẽ không đóng cửa, phục vụ cả ngày mùng 1 và đêm 29 Tết.
Còn các điểm khác dự kiến mở cửa cho tới 14h chiều 29 Tết hoặc cho tới khi hết khách. Sau Tết, một nửa hệ thống sẽ mở cửa vào ngày mùng 3 Tết và nửa còn lại sẽ đón khách bình thường vào ngày mùng 5 Tết.
———-----------------------------

3 nhận xét:

  1. Người dân yêu cầu các cấp LĐ phải ĐỔI MỚI thì ông Chủ Tịch "Đi đầu đổi mới" còn gì nữa ? Đổi mới ngay từ "NGÀY ĐẦU THÁNG ĐẦU" !

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 16:17 15 tháng 1, 2016

    Đây là một trường hợp điển hình để những người "thủ cựu" nắm lấy mà phản biện những người cứ đòi "trẻ hóa can bộ".
    Đây cũng là trường hợp điển hình để cho thấy rất nhiều người "trẻ tuổi, học cao" lại thua cả về trí tuệ đối với lớp "già".
    Nhưng để thực hiện cái "lệnh" phải mở cửa bán hàng ngày mùng một Tết" này, ông tân chủ tịch thủ đô sẽ làm thế nào khi mà HN nay không phải chỉ toàn mậu dịch quốc doanh? Hay là ông ấy tung toàn bộ công an thủ đô ra để dung vũ lực buộc các siêu thị tư nhân cũng phải mở cửa? Thật là khôi hài!!!

    Trả lờiXóa
  3. chẳng có gì đáng ngạc nhiên đâu, một thiếu tướng công an về làm chủ tịch thành phô đã là gì đâu , bởi đất nước này có những vị tướng quân đôi còn lam cả Tông bí thư, ông tướng này bị hạ bệ lâu rồi mà ở chỗ nào, sự kiện gì cung 'ló" mặt, con chuyện mung 1 tết mở siêu thị chắc chỉ có ông chủ tịch từng la tương công an mới ra được cái lệnh đó thôi, tốt hay không phải xem hiệu quả thế nào.

    Trả lờiXóa