Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

LỚP NGA NGỮ BK HỌP MẶT ( THÔNG TIN CỦA CỤ ĐINH QUANG GIANG )

        Năm nào cũng vậy ,vào một ngày đầu Xuân các cụ lớp Nga văn Bắc kinh Nga ngữ Học viện tốt nghiệp năm 1959 lại gặp mặt ở nhà một cụ đã đăng cai “Hội nghị”.
     Năm nay lớp tổ chức tại Lâm trang của vợ chồng cụ Quyết Tâm bên bờ hồ Đại Lải tỉnh Vĩnh Phúc. Khu nhà ở làm  bằng gỗ  kiểu cổ nằm giữa trang trại rộng tới 4 ngàn mét vuông thật thoáng đãng,  nổi lên trong các vầng cây cao, xanh mát.
      Gặp nhau ai cũng nở nụ cười với những vòng tay ôm chặt hai vai và những cái bắt tay thân thiết. Đặc biệt là cụ Xuân Tế nhiều năm nay mới lại có  dịp từ xứ Nghệ ra họp lớp, làm cho mọi người thêm vui mừng phấn khởi, nhất là khi thấy cụ còn phương phi, giọng nói còn mạnh mẽ và bước đi chưa hề có dấu hiệu  thoát vị tý nào.
     9,30 giờ cuộc họp bắt đầu. Cụ Thúy Bình, Trưởng  BLL đọc danh sách 18 cụ đã vĩnh viễn đi xa và mọi người lặng đi phút mạc niệm.
     " Sinh-Lão-Bệnh-Tử" là quy luật của vòng đời . Năm nay nhiều cụ tuổi đã cao, sức khỏe giảm, lại ở quá xa như TP Hồ Chí Minh  không tới dự được, nên cuộc họp ít hơn mọi năm. Song buổi  họp mặt vẫn rất vui và sôi nổi. Các bài hát Nga Xô viết : Chiều Matxcơva, Cây thùy dương, Đôi bờ , Triệu bông hồng từ đĩa DVD của cụ Giang làm, rôn rã vang lên trên màn hình vô tuyến càng gợi cho mọi người nỗi nhớ  thời trẻ trung, khi còn học ở trường.
      Cụ Đỗ Long đọc bài viết của  mình về những chặng đường của lớp Nga văn, mà cụ mới gửi đăng Blog của khối 5 lusonquelam.blogspot và để đưa vào cuốn kỷ yếu Ngược dòng ký ức của khối . 

Cụ Phạm Kiên có  lời bình luận và mọi người cùng nhau ôn lại những kỷ niệm quá khứ đẹp đẽ thời thơ ấu đã hơn 60 năm trôi qua mà vẫn tươi mới thật khó quên . Cuộc hop kết thúc lúc 12 giờ và mọi người cùng nâng cốc , dùng bữa cơm thân  mật do cụ Quyết Tâm đài thọ. Rất tiếc là cụ Dễ phu quân của cụ Quyết Tâm- con dê của lớp đang có công việc ở TP mang tên Bác,  không về dự được. 
       Dịp kỷ niệm 50 năm tốt nghiệp, lớp Nga văn cũng họp tại đây vào ngày 21 tháng 10 năm 2009, nhưng ngồi xếp chân vòng tròn  trên sập và trên sàn, ở trong ngôi nhà gỗ chính có gian thờ phụng . Trong lúc ăn , cụ Giang đọc lại bài” 50 năm Nga ngữ một chặng đường” đã đăng trên Blog của lớp ngày 22/10/2009 được mọi người vỗ tay  nhiệt liệt.
       Sau bữa tiệc , 2 giờ 30 mọi người ra trước cửa nhà lớn, trước cây mai vàng rực cánh hoa muộn  nở, để chụp chung pô ảnh kỷ niệm. Ảnh gồm 16 cụ , nhưng lại có thêm  chú  béc vàng bảo vệ khu nhà rừng rộng lớn cũng bùi ngùi  lưu luyến khách trước lúc ra về.
 Tác giả ( bên phải) và cụ Xuân Tế từ Nghệ An ra dự họp mặt
      Xe ô tô 28 chỗ ngồi  đưa đoàn đi thăm vùng trồng cây gây rừng với những khu rừng thông  rậm , xanh, cao vút, rồi về Hà nội. Còn cụ Giang vẫn chiếc xe máy đến khu du lịch Đại Lải ngắm một  lúc con tàu chở khách đang đi ra đảo và giao du chút ít , rồi phóng thẳng một mạch về đất Tổ - nơi các Vua Hùng tọa lạc.   
       
        Kèm theo là mấy tấm ảnh tôi chụp, để các cụ khối 5 Quế lâm –nơi chia tay với các cụ để đi học Nga văn, cùng chia vui với chúng tôi.
                                                           
                                                              Việt trì  Ngày 23/3/2016
                                                                     Bài và ảnh : Đinh Quang Giang
---------------------------------------------
 

2 nhận xét:

  1. Bài viết kèm hình ảnh của Thông tín viên Đặng( Giang) từ Việt Trì gửi cho Mõ làng Calathau Vu ( qua E-mail)từ mấy hôm nay, nhưng lúc đó Mõ còn đang ở HN nên việc post lên mạng gặp khó khăn. Vì thế thông tin đến các cụ bị chậm. Mong thông cảm
    Và nhân đây, một lần nữa xin được nhắc lại lời cảm ơn cụ Đinh Quang Giang ( Đặng) và tập thể nhóm cựu Học viên Nga Ngữ BK về những thông tin đóng góp rất kịp thời cho Blog Làng LSQL. Đặc biệt bài viết của cụ GSTS Đỗ Long gửi in sách về đề tài những ngày học tập để chuẩn bị về nước phục vụ của Lớp anh chị Nga Ngữ BK đã được tập thể chăm chút góp ý rất chu đáo. Điều này nói lên tính cẩn trọng nghiêm túc đúng với tính cách của các nhà lý luận-khoa học khi gửi bài in trong Hồi ký của chúng ta.
    Cũng rất kịp thời, chị Thúy Bình và anh Phạm Kiên đã thông báo : Nhóm Nga Ngữ BK đóng góp 5 triệu đồng vào quỹ hỗ trợ in sách của K5 .
    Một lần nữa xin cảm ơn và thông báo với tất cả các cụ trong Làng, ngoài tổng được biết ! ( Mõ Calathau viết từ Sài Gòn)

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Giang đã gửi bài này qua Email cho tôi và nói rất ủng hộ việc ra cuốn Ngược dòng kỷ ưc, sẵn sàng gửi đĩa hình và vedeo tư liệu về Trưởng, về Lớp mà bạn đã làm cho BBT để sử dụng thêm nếu có ra đĩa mới. Anh Giang và anh P.Kiên, Đõ Long, chị Thúy Bình cũng rất nhiệt tình tham gia cùng chúng ta, tuy thời gian cac anh chị ở QL ít hơn.

    Trả lờiXóa