Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Thế giới choáng váng khi tỷ phú Trump trở thành Tổng thống Mỹ


(Thế giới) - Tỷ phú Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ trước cơn sốc và sự hoang mang từ nhiều nơi trên thế giới.

bầu cử tổng thống Mỹ
Nước Đức ‘sốc nặng’
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói trên truyền hình Đức hôm nay rằng việc ông Donald Trump giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ là một “cú sốc lớn”, theo Reuters.
Một thành viên cao cấp của đảng bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trên đài phát thanh Đức hôm nay rằng chính phủ Đức là không chắc liệu ông Trump sẽ làm gì với vai trò tổng thống Hoa Kỳ.
“Chúng tôi nhận ra bây giờ mà chúng tôi không có ý tưởng nào về việc tổng thống Mỹ này sẽ làm gì nếu tiếng nói giận dữ này (ám chỉ ông Trump) bước vào văn phòng và tiếng nói tức giận trở thành người đàn ông quyền lực nhất trên thế giới,” ông Norbert Roettgen, một thành viên của Liên minh Dân chủ Cơ đốc của bà Merkel và người đứng đầu ủy ban đối ngoại quốc hội Đức, cho biết trên đài phát thanh Deutschlandfunk.
“Về mặt địa chính trị, chúng tôi đang ở trong một tình huống rất không chắc chắn,” ông nói thêm.
Cuba choáng váng
Trước đó, tin tức về việc ông Trump sắp trúng cử đã làm Cuba choáng váng, theo Al Arabiya, vì họ đã phải dành hai năm đàm phán đạt được bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau hơn 50 năm chiến tranh Lạnh.
Ông Trump từng tuyên bố sẽ đảo ngược chính sách cởi mở của Tổng thống Obama với Cuba trừ khi Chủ tịch Raul Castro đồng ý tự do chính trị hơn trên quốc đảo, một nhượng bộ được coi là một điều không thể.
Nói về các nhà lãnh đạo Cuba, ông Esteban Morales, Đảng viên Đảng Cộng sản và nhà kinh tế và khoa học chính trị, nói với mạng Telesur rằng “họ sẽ phải lo lắng vì tôi nghĩ rằng điều này đại diện một chương mới.”
donald trump trúng cử tổng thống mỹ
Indonesia khó hiểu
Indonesia trên mạng xã hội đang đặt câu hỏi tại sao người Mỹ lại bỏ phiếu với số lượng lớn cho tỷ phú Donald Trump.
Một số người nói rằng dưới chính quyền Trump, họ sợ rằng họ sẽ bị ngăn không cho thăm thân nhân và bạn bè sống ở Mỹ hay đi du lịch ở tại Mỹ. Có khoảng 100.000 người Indonesia sinh sống tại Hoa Kỳ. Tổng thống Joko Widodo nói trên truyền hình quốc gia rằng chính phủ của ông sẽ làm việc với bất cứ ai trở thành tổng thống Mỹ.
Hàn Quốc hy vọng
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói ông tin rằng ông Donald Trump sẽ duy trì các chính sách hiện nay của Mỹ để gây sức ép với Bắc Triều Tiên về chương trình tên lửa và hạt nhân, nếu ông đắc cử tổng thống. “Ứng viên Trump đã bày tỏ quan điểm rõ ràng của mình bằng cách nói rằng sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là hành động khiêu khích như vậy của miền Triều Tiên là một mối đe dọa trực tiếp đến Hoa Kỳ”, ông Yun nói.
Lãnh đạo Pháp chúc mừng
Lãnh đạo phe cực hữu của Pháp Marine Le Pen đã chúc mừng ông Donald Trump khi đảng Cộng hòa tiến gần với chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Le Pen, người đứng đầu chống nhập cư Mặt trận Dân tộc (FN), viết trên Twitter: “Xin gửi lời chúc mừng tới tổng thống mới của Hoa Kỳ Donald Trump và những người Mỹ tự do”.
Giới truyền thông náo loạn
“Đó là một cơn địa trấn về ông Trump” tờ Daily Mail, nói rằng kết quả bầu cử đã “hạ gục tất cả các chuyên gia.”
Hãng tin tức Ấn Độ Rajdeep Sardesai gọi đây là “cuộc bầu cử đánh bại tất cả các cuộc bầu cử” và một “phép lạ”.
Ở châu Âu, nhiều tờ báo thậm chí còn trực tiếp hơn: “Hoa Kỳ chết điếng“, một tiêu đề ở tờ El Pais của Tây Ban Nha.
The Economist, một ấn phẩm của Anh mô tả buổi tối 8/11 là một “đêm Khiếp đảm.” Trước ngày bầu cử, hãng tin này đã xuất bản một bài xã luận gay gắt đã cảnh báo người Mỹ không nên bỏ phiếu cho ông Trump.
“Kinh nghiệm, tính khí và tính cách của ông làm ông trở nên không phù hợp một cách khủng khiếp để trở thành người đứng đầu nhà nước của quốc gia mà phần còn lại của thế giới dân chủ trông chờ sự lãnh đạo”, tờ báo viết.
(Theo Trí Thức Trẻ)

2 nhận xét:

  1. NNH: Điều không thể tin được đã trở thành sự thật! Cả thế giới đang đối mặt với những rủi ro chưa biết sẽ khủng khiếp thế nào? Đáng sợ không phải là những lời nói bạt mạng của Trump khi tranh cử, mà bởi tính khí "khùng" của ông này. Với tính khí ấy, khi khủng lên, ông ta liệu có ra lệnh sử dung vũ khí nguyên tử không? Có Trời biết!!!

    Trả lờiXóa