Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

TRINH XUÂN THANH THAM NHŨNG HAY PHẢN QUỐC ?

Người viết : Nguyễn Ngọc Hùng

Nửa tháng đã qua kể từ khi rộ lên thông tin về vụ TXT “về nước đầu thú” mà phía Đưc nói là “bị bắt cóc”. Nhiều tình tiết về vụ việc này nhanh chóng được phía Đức đưa ra công khai, trong khi VN chỉ đưa ra hình ảnh TXT tại cơ quan điều tra khi “đầu thú” và hình ảnh trang viết tay “tự thú” của TXT.
Nhiều phân tích và bình luân trái chiều nhau được công khai trên truyền thông quốc tế và mạng xã hội của VN. Có 2 hướng chính mâu thuẫn nhau:
Một coi việc “bắt được” TXT là thắng lợi của chống tham nhũng, phản đối thái độ của Đức “bao che” cho TXT ẩn náu tại Đức và “đòi VN phải trả TXT về Đức”. Những người theo hướng này cho rằng VN có quyền bắt TXT về, bởi đã có truy nã quốc tế của Interpol mà Đức không chịu thi hành.
Hai là cho rằng bắt cóc TXT về nước là “thất sách”, bởi Đức đang trong quy trình cứu xét đơn xin tị nạn của TXT. Những người này cho rằng rồi thì Đức cũng sẽ chấp nhận giao TXT cho VN “theo đúng luật pháp của Đức và quốc tế”, bởi TXT là tội phạm tham nhũng, không thuộc diện “dân chủ- nhân quyền” mà Đức phải bảo vệ.
Thái độ của Đức thì ngày càng tỏ ra cứng rắn thể hiện sự “tức giận thực sự” đối với việc VN ‘bắt cóc TXT trên đất Đức”. Những biện pháp “trả đũa” mà Đức đã đưa ra bất lợi cho VN chứng tỏ Đức không chỉ phật í mang tính “giữ thể diện, mà có vẻ như họ đang chịu một “thua thiệt” hoặc “thất bại” khó chấp nhận lắm???
Nếu TXT chỉ đơn thuần là một kẻ tội phạm phi chính trị, thì tại sao Đức lại cay cú đến thế? Tại sao VN lại quyết định “bắt cóc” TXT về vào lúc này? Chả lẽ lãnh đạo VN ngây thơ về ứng xử quốc tế đến mức ấy à? Hay là, không bắt được TXT về thì sẽ thiệt hại lớn lắm đến “ANQG” chứ không đơn thuần chỉ là những thất thoát mấy nghìn tỷ mà TXT là tội đồ?

Thử lí giải theo hướng phức tạp này xem:
1/- TXT là tội phạm tham nhũng. Nhưng khi đã trốn sang được Đức, muốn được tị nạn chính trị để khỏi bị đẩy về nước, thì y phải tự biến mình thành nhân vật cần phải được thể chế “dân chủ- nhân quyền” của Đức bảo vệ. Y có thể đã tự nguyện tố cáo chính quyền VN này nọ, thể hiện mình là kẻ “bất đồng chính kiến” mà nếu trở về VN thì sẽ bị “trừng phạt một cách không công bằng”. Trong giai đoạn “vượt biên, vượt biển” hồi thập niên 70- 80 của thế kỷ trước, rất nhiều người đã dùng “chiêu” này khi bị phỏng vấn sàng lọc tại các trại tị nạn do UNHCR tổ chức. Có lẽ, các luật sư mà TXT thuê ở Đức cũng mách nước cho thân chủ của họ phải biến mình thành “đối tượng chính trị” để được hưởng quy chế tị nạn tại Đức.
2/- TXT rất có thể đã tự nguyện bán mình cho tình báo Đức khi y nộp đơn tị nạn. Một nhân vật như TXT không thể không lôi cuốn sự chú í đặc biệt của TB Đức. Chính phủ, bộ ngoại giao và cơ quan tư pháp Đức có thể chưa “làm gì” với TXT kể từ khi y nộp đơn xin tị nạn. Nhưng cơ quan TB Đức thì khó lòng bỏ qua “nguồn tin quan trọng” này. Nếu TB Đức đã tiếp cận, TXT dứt khoát đã bán mình cho TB Đức, để trở thành một nhân vật có những dấu hiệu cấu thành tội phản quốc!
Sau khi TXT bị “VN bắt cóc”, cơ quan TB Đức mới chính thức thông tin và phối hợp với chính phủ, bộ ngoại giao, bộ tư pháp Đức, để được các cơ quan này cùng phối hợp ứng xử với vụ việc; bởi vụ việc khi ấy đã không còn đơn giản chỉ là một trường hợp “đang chờ cứu xét đơn tị nạn” đơn thuần nữa. TB Đức cũng hoàn toàn í thức được rằng khi TXT rơi vào tay TB VN thì mọi bí mật đã diễn ra giữa cơ quan này với TXT cũng sẽ bị TB VN bóc mẽ hết! Chính phủ Đức, bộ ngoại giao Đức lúc này đã thấy rõ tầm quan trọng của vụ việc. Và những ứng xử chính thức của phía Đức cho đến nay cho thấy “tính chất nghiêm trọng” của vụ việc này.
3/- VN phải bắt TXT về, vì nếu chậm trễ hơn nữa, thì y sẽ còn cung cấp cho phía Đức rất nhiều những vấn đề mà phía lãnh đạo VN cho là “nguy hại đến ANQG”!

Nếu kịch bản trên đây là phù hợp với sự thật thì:
1/- Việc VN bắt được TXT về nước là một chiến tích của TB VN, là một thất bại đáng xấu hổ của TB Đức. Có lẽ, TB Đức đã quá chủ quan với “đối tác” của họ- TBVN. Còn TBVN thì đã tận dụng tâm lí “chủ quan khinh thường đối thủ” của TB Đức để bắt gọn TXT mà không hề bị phản ứng tức thời.
2/- Vì mục đích “bảo vệ ANQG”, ngăn chặn nguy cơ “TXT biến thành tay sai cho TB Đức” gây tổn thất nghiêm trọng đến “các lợi ích to lớn của Đảng và Nhà nước”, lãnh đạo VN đã quyết định ra lệnh cho cơ quan TBVN phải làm một việc mà biết rõ là sẽ phải chấp nhận những phản ứng rất bất lợi từ phía Đức.
3/- Như vậy, về nghiệp vụ đơn thuần, TBVN thắng. Trận thắng ấy cũng phục vụ được “yêu cầu chính trị do đảng và nhà nước giao cho”. Nhưng về chính trị- đối ngoại thì VN đang gặp những phản ứng rất bất lợi, không chỉ từ phía Đức, mà cả cơ quan điều tra của EU cũng đã vào cuộc để điều tra “vụ bắt cóc táo tợn” này. Hình ảnh đang tốt đẹp của VN trước EU và thế giới nói chung bỗng nhiên vì vụ này mà méo mó, khó tin cậy.
Nên nhớ: Nguyên tắc công tác công an là “nghiệp vụ phục vụ chính trị”, không thể “nghiệp vụ đơn thuần”!

12/8/2017

3 nhận xét:

  1. Ông Hùng phân tích nhiều giả thiết, khía cạnh có vẻ rất lô rích và có vẻ nâng sự hiểu biết của "phía VN" lên qua mức. Tôi thì cho rằng một trong những khía cạnh mà ông hùng đề cập đó là sự NGÂY THƠ của VN trong hành động. Ngoài ra theo tôi còn có vẻ cay cú hằn học cá nhân khi chưa bắt được TXT. Thời gian và chi phí tốn kém để bắt TXT giá như tập trung cho phát triển KT đất nước. Ôi, còn nhiều v/đ uẩn khúc quá !
    Hãy chờ xem sao ! Cam ơn Hùng !

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn CalaThau đã tổng hợp và cho người đọc nhiều thông tin. Tôi không bình luận nhiều. chỉ nói một câu : việc gì cũng có 2 mặt . được và mất. các vị có quyền cầm cân nảy mực hãy xem xét xử lý cho thỏa đáng trên cơ sở lợi ích dân tộc là cao nhất , nhưng phải thât khôn khéo và cao tay, họ có làm được không ? hãy đợi xem !

    Trả lờiXóa
  3. chuyện này không thể kết luận ngay được

    Trả lờiXóa