Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

NHỚ NGÀY 25 THÁNG 8 KỶ NIÊM THÀNH LẬP TRƯỜNG TA

TIẾN TỚI KỶ NIỆM 65 NĂM 
THÀNH LẬP TRƯỜNG 
THIẾU NHI VIỆT NAM 
"LƯ SƠN-QUẾ LÂM"

1/ Vào nhửng năm đầu tiên của thập niên 50 TK20, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đang bước vào thời kỳ ác liệt, chuẩn bị cho Tồng phản công, Đảng, Nhà nước ta đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh đã có 1 quyết định sáng suốt: "Tuyển chọn khoảng 1000 con em cán bộ tạm đưa sang Trung Quốc học tập để chuẩn bị cho việc đào tạo cán bộ xây dựng đất nước sau này". Thực hiện quyết định này "Trường Thiếu nhi Việt Nam" được thành lập, lúc đầu trực thuộc Ban Tổ chức TW Đảng LĐVN sau chuyển giao sang Bộ Giáo dục quản lý. Thời kỳ đầu Trường đặt tại Lư Sơn (1 địa danh thắng cảnh trên núi cao nổi tiếng thuộc Tỉnh Giang Tây. Trung Quốc) nên còn có tên "Trường TNVN Lư Sơn" với hiệu trưởng là bà Nguyễn thị Phương Hoa và Hiệu phó là ông Phạm Triều . Sau nửa năm, do thời tiết khí hậu không phù hợp với các học sinh VN đến từ xứ nhiệt đới, nên Trường được chuyển về Thành phố Quế Lâm (Tỉnh Quảng Tây). Lúc này trường cò tên Trường TNVN Lư Sơn-Quế Lâm" (Hay còn gọi là " Lư Sơn-Quế Lâm Dục tài học hiệu". Bác Đặng van Cáp- 1 chiến sĩ CM lão thành được đích thân Bác Hồ giao nhiệm vụ làm cố vấn cùng với bác Ngô Mậu và thày Nguyễn Đăng Châu lần lượt trước sau lảm Hiệu trưởng .Tuy chỉ tồn tại trong vòng 5 năm , nhưng Trường TNVN Lư Sơn-Quế Lâm thật sự đã để lại những dấu ấn sâu đậm suốt cuộc đời của thày trò chúng ta " (Trích phát biểu của Phạm Quốc Anh, nguyên Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, cựu HS - Hiệu đoàn trưởng trường TNVN /LSQL tại Lễ kỷ niệm 50 năm trường TNVN tổ chức tại Hà Nội ngày 25/8/2003 )
Năm nay, 2018, theo thông tin từ bạn Nguyễn Kim Nữ Hiếu (cưu HS Lớp 5 - Trưởng BLL Hội K5 Hà Nội) chúng ta sẽ tổ chức kỷ niệm 65 năm thành lập Trường tại Thủ đô Hà Nội. Một Ban tổ chức sẽ được thành lập với Trưởng ban là bạn Vũ Quốc Hùng ( cựu HS K4), nguyên UVTW Đảng, Phó Ban Kiểm tra TW - Thời gian, địa điểm cụ thể và Chương trình Mít tinh kỷ niệm , liên hoan các Lớp sẽ có thông báo đến tất cả các bạn vào thời gian tới.

2/ Riêng phía Nam, theo bạn Trần Kháng Chiến (cưu HS Vỡ Lòng) đương kim Trưởng ban LL Hội ta ở Tp.HCM cho biết, ngày kỷ niệm này sẽ tổ chức vào Đầu tuần tháng 8/2018 ( Cùng với ngày giờ và địa điểm chính thức sẽ thông báo sau). Mục đích tổ chức sớm (trước ngày chính thức 25/8) là để các bạn có điều kiện ra HN tham dự ngày Hội trường toàn quốc .

3/ Việc tiến hành ngay là bạn Kháng Chiến đã liên hệ đặt làm 100 chiếc huy hiệu Trường ta (sao y nguyên bản cũ - Xem hình đăng kèm bài viết ) cung cấp cho các thày cô và các bạn trong ngày chúng ta họp mặt đông đủ (Giá thành 27 ngàn đồng /chiếc). Đề nghi các bạn hưởng ứng và theo dõi thông tin trên Blog luson.quelam hoặc Blog Calathau và faceebook Calathau Vu

4 nhận xét:

  1. Quên hẳn là năm nay Trường chúng ta đã thành lập được 65 năm!

    Trả lờiXóa
  2. Rồi cũng đến lúc chúng mình quên luôn !!!

    Trả lờiXóa
  3. Nhắc đến thì còn nhớ
    Không nhắc chắc là quên
    Cái tuổi đến lúc vậy
    Cứ như là tự nhiên !

    Trả lờiXóa