Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

PHÁP LUẬT CÓ VI THÂN ?

Xin giới thiệu bài viết của ông Đặng Hùng Võ (GS.TS) đăng trên báo Thanh Niên hôm nay 13/12/2013
Bộ sậu cộm cán trong vụ án Vinalines trước vành móng ngựa
( D.C Dũng CTTĐ và Mai văn Phúc TGĐ Vinalines bị VKS HN kêu án Tử hình )

Từ trước công lịch, nhiều nhà pháp trị của nước Trung Hoa đã lấy nguyên lý này làm căn cốt cho phép trị nước của mình. Tôn Vũ Tử luyện đội nữ binh gồm toàn cung nữ làm ví dụ về binh pháp cho vua xem đã chém đầu 2 vị đội trưởng là ái nữ của vua vì coi thường quân lệnh mà vua không dám nói gì. Chúa Trịnh Sâm ở nước ta đã để cho Đặng Mộng Lân là em của ái phi Đặng Thị Huệ lộng hành, coi thường pháp luật, cướp bóc giữa ban ngày… đã làm cho dân tình chán ngán, đất nước suy vong.
Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp (sửa đổi) như một khung pháp luật quan trọng nhất, ai cũng phải làm theo. Khoản 1 điều 2 quy định "Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân". Điều 16 quy định: (1) Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật; (2) Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây cũng là cách thể hiện cụ thể của tinh thần xây dựng nước ta thành một nhà nước pháp quyền mà mọi người đều bình đẳng và công bằng trước pháp luật, một cách cụ thể hóa của nguyên lý "Luật pháp bất vị thân". 
Trên thực tế, các cậu ấm, cô chiêu nhà mình vẫn cứ muốn pháp luật phải vị thân bố mình, vị thân mình. Dư luận luôn nhớ câu chuyện một cậu ấm múa kiếm tại sân bay Đà Nẵng dạo nào rồi phải thuyết minh là "kiếm không được gọi là kiếm". Kể ra thì còn rất nhiều chuyện ly kỳ loại này...
Trong vài ngày gần đây, báo chí lại nói về chuyện đám cưới con trai của Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước với hơn 1.800 thực khách mà xe ô tô với các loại màu biển số đã bất chấp pháp luật giao thông làm huyên náo cả một vùng. Tất nhiên sai thì phải xử lý theo quy định của Chính phủ khi mong muốn pháp luật bất vị thân, nhưng rồi người dân nghèo sẽ nghĩ gì khi họ đang phải chạy ăn từng bữa, nhất là vào lúc kinh tế đang khó khăn như hiện nay.
Chuyện Viện KSND TP.Đà Lạt gửi thông báo về việc đình chỉ vụ án điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây chết người do uống nhiều bia và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự một vị nguyên Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, cũng khiến người dân nghi ngại. Lý do miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Dương là vì ông đã bồi thường hơn 1 tỉ đồng cho các nạn nhân nên bị hại xin bãi nại. Vậy ra ai cứ có nhiều tiền là ung dung rượu say phóng xe thả phanh. Thế thì dân sợ lắm.
Giàu có chỉ là một tiêu chí của một đất nước phát triển. Con người cần tới trước hết là sự bình yên, không phải sợ hãi, được công bằng, được bình đẳng và được yêu thương. Chỉ có "Luật pháp bất vị thân" mới mang lại được một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh cho mọi người.
GS-TSKH Đặng Hùng Võ

4 nhận xét:

  1. Nước ta nếu thực hiện được nguyên tắc " luật pháp bất vi thân" như ông Vũ nói thì may ra người dân mới thực sự tin tưởng ở pháp luật, nhưng chỉ e là có ai đó có chức quyền trong tay laị lợi dụng luật pháp để thực hiên mưu đồ riêng, ra lệnh chém đầu người khác dù la họ tôi của họ không đến mức đó chỉ để trả thù riêng, ở VN xưa nay đều khó có được một "Bao thanh thiên"

    Trả lờiXóa
  2. Chính trường thế giới có những hiện tượng giống nhau về hình thức, nhưng bản chất lại khác nhau xa. Thí dụ chuyện " Con vua thì lại làm vua" như trường hợp các loại Jun Kim, Jun Ủn ...ở xứ Bắc Hàn với cha con ông Bus thay nhau làm Tổng thống ở Mỹ. Lại có chuyện ngược đời , tưởng rằng muôn năm Gia đình trị như xứ Bắc Hàn, đùng phát cháu mang dượng ra "đòm" ! ( Mặc cho đây là người đã chống lưng cho cháu leo lên tột đỉnh trị vì đất nước ! ) Không có Luật pháp bất vi nhé ! Tức anh ách như chuyện xứ mình trong vụ xử Dũng Tổng "Vina Xin" " Vina Leo". Thằng anh phạm pháp mang trọng tội mà thằng em đang làm Cục phó (cục gì đó ở Bộ ) bỗng được về làm Phó GĐ CA chính quê mình . Rồi tổ chức cho thằng anh chạy trốn ra nước ngoài ( Bảo đảm thằng Dũng chạy khỏi VN thì sẽ biết tay nó !). Vụ việc kéo dài gần cả năm trời thằng em PGĐ CA HP mới bị bắt . Chưa biết xử thằng này ra sao, nhưng GĐ CAHP lại lên chức từ Đại tá thăng Thiếu tướng ! Lão La #, người o bế bao che cho Dũng Tổng thì coi như ...không biết gì hớt ! Chúng lươn lẹo đến thế là cùng ! Rõ ràng là phe cánh là " Vi thân" chứ còn gì nữa !!! Bao nhiêu hào quang sáng ngời của CNCS- Con người CS nay còn đâu ! Buồn thay ! Chuyện riêng gia đình : Khi cha tôi còn sống, ông tự hào vì "gia đình ta đã đủ lập thành 1 chi bộ Đảng CS" và ông bắt phải phấn đấu đạt tiêu chuẩn "Chi bộ Gia đình trong sạch vững mạnh !". Ông có biết đâu ở trên cao kia người ta đã lập cái đảng CS khác để kiếm chác với nhau rồi !

    Trả lờiXóa
  3. Em thấy kết tội tham ô 10 tỉ hình như hơi thập hơn thực tế...và so với cái án tử hình anh ạ!

    Trả lờiXóa