Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

XUẤT HIỆN TIN KIM JONG UN ĐANG BỊ KHỐNG CHẾ (?)

( Calathau hóng chuyện thiên hạ mang về cho các cụ Làng Culờ vừa nằm trong chăn vừa"bình loạn" )

Theo báo Hàn Quốc, vụ trừ khử ông Jang Song Thaek thực chất là một phần trong cuộc chiến quyền lực giữa các phe phái quân đội...

  Xuất hiện nghi vấn Kim Jong Un bị quân đội khống chế
Để có thể loại bỏ được ông Jang Song Thaek, những phe phái chống đối này đã mượn cớ ông này thách thức tới quyền lực độc tôn của ông Kim Jong Un - Ảnh: THX.


Theo truyền thông Hàn Quốc, người đứng sau vụ xử tử hình ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, có thể là các tướng lĩnh quân đội theo đường lối cứng rắn ở Triều Tiên.

Tờ Chosun Ilbo số ra ngày 19/12 cho biết, ngày càng xuất hiện nhiều những tin đồn về việc trên và rằng nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên thực chất chỉ là một quân cờ trong tay các tướng lĩnh quân đội theo chủ nghĩa cứng rắn ở nước này.

Tờ báo bình luận, đây là một vấn đề đáng quan ngại đối với Hàn Quốc, vì nước này có thể sẽ đối mặt nhiều hơn với những khiêu khích quân sự.

Chosun Ilbo dẫn lời ông Park Hyung Joong thuộc Học viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc cho hay, vụ trừ khử nhân vật quyền lực số hai ở Triều Tiên thực chất là một phần trong cuộc chiến quyền lực nơi các phe phái trong quân đội Triều Tiên, vốn đã bị ông Jang Song Thaek tước đi các hợp đồng kinh tế béo bở, đang cố giành lại quyền lợi của mình.

Để có thể loại bỏ được ông Jang Song Thaek, những phe phái chống đối này đã mượn cớ ông này thách thức tới quyền lực độc tôn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Việc triệt hạ ông Jang giúp nhóm này giành lại được quyền kiểm soát những hoạt động sinh lợi cho họ. Chosun nhận định, nếu đây là sự thật, thì chỉ có quân đội Triều Tiên là lực lượng đủ mạnh để thực hiện được âm mưu này.

Mới đây, ông Thomas Schafer, Đại sứ của Đức tại Triều Tiên, cũng từng phát biểu rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bị quân đội buộc phải ra tay thanh trừng người chú dượng và ông Kim "không còn sự chọn lựa nào khác". Một số chuyên gia khác cũng tin tưởng rằng, ông Kim Jong Un đang bị các lực lượng giấu mặt đứng phía sau điều khiển.

Một cựu bộ trưởng Hàn Quốc, người từng phụ trách những vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia, từng trao đổi với báo trên trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, "khi xem xét bản án dành cho ông Jang Song Thaek cũng như các sự kiện xung quanh đó, tôi đã tự hỏi liệu ông Kim Jong Un có phải là đang bị một thế lực giấu mặt nào đó điều khiển từ phía sau hay không?".

Theo vị quan chức này, những tội danh mà ông Jang Song Thaek phải gánh chịu, bao gồm việc phá hoại nền kinh tế của Triều Tiên, điều kiện sinh hoạt của người dân Triều Tiên, hay âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền, vốn được xem là những lời lăng mạ trực tiếp tới hình ảnh thiêng liêng của nhà lãnh đạo. Và điều này là cấm kỵ ở đất nước Triều Tiên.

Cũng liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Đài Truyền hình Nhật Bản (NHK) tối 18/12 cho biết, ông Paek Se Bong, một thượng tướng thân cận với ông Jang Song Thaek có thể đã trốn chạy khỏi Triều Tiên. Theo đài này, gần đây không có thông tin gì về ông Paek. Ông này là thành viên của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, nơi ông Jang từng giữ chức Phó chủ tịch trước khi bị thanh trừng hôm 12/12.

NHK cho hay, ông Paek được nhà lãnh đạo Kim Jong Un phong hàm thượng tướng vào đầu năm 2012. Ông này cũng có tên trong danh sách những cá nhân và tổ chức của Triều Tiên phải chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế hồi tháng 3. Toàn bộ tài sản của nhân vật này tại Mỹ đã bị nhà chức trách ở đây phong tỏa. 

Cũng có thông tin anh trai Kim Jong-un đạo diễn chiến dịch thanh trừng


 Kim Jong un không thể tự ra quyết định xử tử Jang Song-thaek cùng 2 trợ lý thân cận để bắt đầu một chiến dịch thanh trừng nội bộ. Phía Hàn Quốc tin rằng chính anh trai Kim Jong un đã âm thầm giúp em làm vụ này.
Đó là Kim Jong-chul, anh trai kế của Kim Jong-un. Người anh này ít xuất hiện trước công chúng và được biết đến như là người đang xây dựng bệ đỡ cho chính quyền của em trai thông qua 2 tổ chức “Bongwhajo" và “8030”.
Trong bối cảnh chuyển giao quyền lực tại Triều Tiên, người ta thấy 2 tổ chức trên, được xem tổ chức đặc biệt, đã xuất hiện để lôi kéo những người ủng hộ lãnh đạo Kim Jong un.
Các nguồn tin cho tờ Độc lập, Hàn Quốc, tiết lộ chính Kim Jong-chul là người đứng sau quyết định xử tử Jang Song-thaek. Kim Jong-chul hiện đang tập trung xây dựng 2 tổ chức “Bongwhajo” và “8030” bằng cách qui tụ những thành viên ở độ tuổi 30, 40.
Những thành viên này sau đó đã nhanh chóng leo lên những vị trí cao trong chính phủ kể từ ngày Kim Jong un lên kế nhiệm cha.
Bongwhajo là tổ chức qui tụ con cái của những quan chức cao cấp Triều Tiên, tương tự như tổ chức Vương Thành của Trung Quốc; tất cả đều rất nổi tiếng, tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành và thụ hưởng đặc quyền đặc lợi từ cha mẹ mình bằng cách nhanh chóng giữ những chức vụ quan trọng trong các đảng chính trị, chính quyền và quân đội.
Chịu sự chỉ huy của Kim Jong-chul, Bongwhajo có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ an ninh cho lãnh đạo. Nhiều lời suy đoán cho rằng thực tế Jong-chul chính là tâm điểm dẫn đến việc triệt hạ Jang Song-thaek cũng như những quyết định tử hình công khai 2 người đồng minh thân cận của Jang.
Trong số những thành viên của Bongwhajo được dư luận chú ý ở Triều Tiên là người đứng đầu Tổng cục chính trị Quân đội Choi Ryong-hae, Phó tổng tham mưu Choi Bu-il và Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam.
Trong khi đó, “8030” là một tổ chức qui tụ những thanh niên có kinh nghiệm học tập ở nước ngoài, đang ở lứa tuổi gần 30.  Theo một nhân vật trốn chạy từ Bình Nhưỡng và hiện đang làm việc cho chính phủ Hàn Quốc thì Kim Jong-un “đang cố gắng loại bỏ toàn bộ, thậm chí cả những người đã từng phục vụ trong chính quyền của cha mình” và “sẽ đưa phần lớn các thành viên 8030 vào các vị trí ở nhiều cấp bậc, từ lĩnh vực kinh tế đến quân đội”.
“Trong 2 năm qua, Kim Jong-un đã thay thế 97 trong số 218 quan chức cao cấp từ các đảng chính trị, chính quyền và quân đội bằng những nhân tố mới nổi” – một chuyên gia Hàn Quốc phân tích. Mặc dù những gương mặt đặc biệt của cả 2 tổ chức này vẫn chưa được nhận diện, nhưng ngày sẽ có càng nhiều thành viên của họ nắm giữ những vị trí then chốt trong chính quyền Kim Jong-un”

( Trên mạng Thế giới tiêu điểm)


1 nhận xét:

  1. Tôi vừa xem trên TV online bộ phim tài liệu BÌNH NHƯỠNG NGÀY NAY cuả Đài truỳen hình VN làm , rồi bất ngờ đọc thông tin này của cụ Calathau. Bằng mắt thấy tai nghe thì thấy ở Triều Tiên dưới sự lãnh đạo sáng suôt của lãnh tụ vĩ đại ( tuy còn bé con) Kim Jeng Un đất nước đang bị xuyên tạc và bôi nhọ này hoành tráng lắm, người dân ăn mặc đồng loạt đẹp như hồi nào chúng ta mơ ước. Việc cụ Calathau đưa tin này tuy là để mọi người có được thông tin đa chiều, nhưng lại đi ngược lại cố gắng của Đài truyền hình trong việc quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương là củng cố tình hữu nghị giữa các nước chưa có xã hội chủ nghĩa.

    Trả lờiXóa