Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

XUNG QUANH VỤ ÁN VINALINES : ĐẦY KỊCH TÍNH (?)

Bài 1 : Dẫn theo Vũ Đăng Sinh tại Blog cá nhân .

14/12/2013

Tại sao ông Nguyễn Bá Thanh xuất hiện tại phiên tòa xử Dương Chí Dũng?
Ông Nguyễn Bá Thanh

Vụ xử Dương Chí Dũng và đồng phạm khiến báo chí tuần rồi sôi nổi. Theo nhiều đánh giá, đây là vụ liên quan tới các nhóm lợi ích trong giới chính trị chóp bu.
Mặc dù bị đề nghị mức án tử hình, nhưng Dương Chí Dũng, theo một số hình ảnh công bố trên mạng, tươi rói tại tòa và còn đọc thơ nữa. Dũng cũng không khai ra người đã gọi điện thoại báo tin ông bị khởi tố. Cú điện thoại giúp ông và vợ kịp thời bỏ trốn, khiến cơ quan điều tra mất nhiều tháng tìm kiếm và cuối cùng bắt được ở “nước láng giềng”. Cho tới nay, người ta chưa rõ đó là nước nào, dù có phỏng đoán là Campuchia.
Sự bình tĩnh của bị cáo khiến nhiều người nghĩ, ông có ô to và vẫn tin tưởng vào sự che chở này. Dưới đây là một trong những diễn biến tại phiên tòa diễn ra mấy ngày qua và dự tính tuyên án vào thứ Hai.



Dương Chí Dũng đọc thơ tại tòa. Ảnh Dân Trí
Dương Chí Dũng đọc thơ tại tòa
TTHN dẫn theo TTVN  : Sáng 14/12/2013 tại phiên tòa xét xử vụ án Dương Chí Dũng và đồng bọn phạm tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Vinalines, ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã xuất hiện tại phiên tòa một mình mà không có ai đi cùng. Sau khi đảo qua phòng xử án để xem xét ông Nguyễn Bá Thanh đã nhanh chóng rời khỏi phiên tòa và không có bất kỳ phát biểu nào với báo giới.
Được biết vụ án Dương Chí Dũng được coi là một “đại án” tham nhũng nghiệm trọng phức tạp, gây thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước. Đặc biệt là hoạt động của ngành Hàng hải Việt Nam. Vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện giám sát. Và ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng là người chỉ đạo và chịu trách nhiệm chính.
Theo nguôn thông tin đáng tin cậy từ Ban Nội chính TW cho biết, ngày hôm qua 13/12/2013, bị cáo Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines) sau khi biết mình bị Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án tử hình về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Tổng mức hình phạt là tử hình. Đã đề nghị xin gặp đích danh ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng để cung cấp các bằng chứng bí mật liên quan đến một vị lãnh đạo cao cấp trong việc trực tiếp chỉ đạo các hành vi tham nhũng tại Vinalines.
Sự xuất hiện của ông Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã khiến khuôn mặt của bị cáo Dương Chí Dũng bớt căng thẳng rõ rệt, nguồn tin từ phiên tòa cho biết.
( Nguồn : Blog Dang Sinh )

Bài 2: theo Blog Quê Choa 

15-12-2013


Dương Chí Dũng sẽ là một Xiêng Phênh?



Trần Dân
Nụ cười tự tin trước vành móng ngựa của tử tù DCD
 Cách đây 17 năm, ngay tại trường bắn, tử tù người Lào Xiêng Phênh đã quyết định khai ra đồng bọn buôn ma túy Đại úy công an Vũ Xuân Trường. Lời khai này đã giúp y thoát án tử hình, nhưng dẫn đến ít nhất 8 án tử hình khác và hàng chục án chung thân, tù nhiều năm cho các đồng phạm khác, trong đó có Đại úy Vũ Xuân Trường và nhiều sỹ  quan công an khác.

Dương Chí Dũng khó thoát khỏi án tử hình trong vụ đại án tham nhũng được Ban chỉ đạo chống tham nhũng trực tiếp giám sát. Những luật sư hàng đầu bào chữa cho Dũng đã không thuyết phục được ai rằng Dũng không tham ô, cụ thể không được chia 10 tỷ từ vụ bán ụ nổi 83M. Những bằng chứng kết tội Dũng lại khá thuyết phục, ví dụ:
1-     Ông chủ công ty môi giới AP là bạn thân của Dũng;
2-     AP đã có thỏa thuận chia cho bên thứ ba 1,666 triệu USD để làm thủ tục cho giao dịch mua bán ụ nổi sẽ được tiến hành sau đó;
3-     AP đã chuyển cho công ty em của Trần Hải Sơn (cấp dưới của Dũng) đúng 1,666 triệu USD;
4-     Sơn khai đã lấy trong số tiền trên chuyển cho Dũng 10 tỷ đồng. Một lần tại một khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh (trao cho Dũng vali kéo đựng 5 tỷ đồng). Dũng thừa nhận được Sơn trao cho một vali kéo, nhưng chỉ chứa rượu;
5-     Sau đó, Dũng mua 2 căn hộ cao cấp cho bồ. Ban đầu Dũng khai do kinh doanh nên có số tiền mua 2 căn hộ này, tại tòa Dũng khai do vợ đưa tiền. Vợ Dũng khai do Vũ Tiến Sơn (thượng tá công an, cấp dưới của Dương Tự Trọng, em trai  Dũng) giao 13,8 tỷ đồng để nhờ mua bất động sản, nhưng không có xác nhận từ Vũ Tiến Sơn (hiện đã bị bắt do giúp Dũng trốn ra nước ngoài).
Đáng tiếc các luật sư đã không chỉ cho Dũng, với những bằng chứng này tòa án đương nhiên sẽ kết tội Dũng tham ô và án tử hình là không thể tránh khỏi, trừ khi Dũng nhận tội và khắc phục toàn bộ hậu quả, để được hưởng tình tiết giảm nhẹ đặc biệt. 
Dũng đã biết án tử hình sẽ được tuyên, nhưng có vẻ Dũng khá bình tĩnh, trái ngược với thái độ của Dũng khi được tin bị khởi tố, bị bắt đã hoảng loạn, tìm mọi cách chạy trốn, liên lụy đến cả em trai. Một kẻ như Dũng không sợ chết mới lạ. Chỉ có thể diễn giải được ông ta tin rằng sẽ không bị xử tử, vì ông ta đã có bài tẩy. Ông ta đã khai kẻ báo tin cho ông ta chạy trốn, đương nhiên ông sẽ sẵn sàng khai kẻ đã “bảo kê” cho ông ta nếu được đổi lại cái gì đó, dĩ nhiên không phải là vali tiền mà mạng sống của chính mình. Dũng sẽ học tập Xiêng Phênh? Trần Hải Sơn đã tố Dũng để bảo toàn mạng sống. Tại sao Dũng sẽ không như Sơn? Sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh có vẻ hợp lý. Một vụ đại án nữa có vẻ bắt đầu.  
 ( Nguồn : Blog Quê Choa )

4 nhận xét:

  1. Ông Trọng nói "HÃY CHỜ XEM !", thì ta chờ xem cuộn phim trinh thám sẽ kết thúc như thế nào.
    Chỉ sợ "chúng" cố tình làm rối như mớ bòng bong rồi HÒA CẢ LÀNG.

    Trả lờiXóa
  2. Xem tiếp hồi sau xem có rõ không.

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng đã thấy lạ về sự bình tĩnh, như còn mỉm cười của Dũng trước tội tử hình!

    Trả lờiXóa
  4. MỘT MÀN BI HÀI RẤT KỊCH TÍNH, CHƯA HỀ THẤY!.
    Nghe lời cụ Nhật Lệ: "HÃY CHỜ XEM".
    Không biết phen này họ có quyết liệt thật, làm cho "ra ngô ra khoai", công minh chính trực hay lại "hoà cả làng" thì...người Dân sẽ bị "LIỆT" hết, còn cấc "con SÂU bự" vẫn ...khoẻ re!..

    Trả lờiXóa