Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Truyền hình Trung ương Trung Quốc lại nói bậy !



CCTV4: Việt Nam luôn coi Trung Quốc là đối thủ hàng đầu nhưng không dám nói

 
Lật Trung Dân, người dẫn chương trình CCTV4 trong phóng sự bình luận xuyên tạc về chính sách đối ngoại của Việt Nam và quan hệ Việt - Trung. Ảnh cắt từ clip.

Kênh thời sự quốc tế tiếng Trung Quốc của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV4 ngày 18/4 phát sóng phóng sự bình luận với tiêu đề "Thuật cân bằng giữa các nước lớn của Việt Nam" trong đó dẫn lời một chuyên gia nói rằng "Việt Nam lúc nào cũng xem Trung Quốc là kẻ thù hàng đầu nhưng không dám công khai nói ra". Các báo Trung Quốc khi dẫn lại tin này đều lấy ý trên để đặt tít.

Lật Trung Dân, biên tập viên CCTV4 vào đề bằng việc bình luận, tại sao ngay trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, 2 chiến hạm hiện đại của Hoa Kỳ gồm tàu khu trục tên lửa Fitzgerald, tàu chiến Fort Worth và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đồng thời đến Việt Nam?
Biên tập viên này bình luận, Việt Nam đồng loạt triển khai các hoạt động ngoại giao với cả 3 cường quốc Mỹ - Nga - Trung Quốc. Trong đó hợp tác quân sự là một trong những nội dung chính trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5-7/4 của Thủ tướng Nga.
CCTV4 dẫn nguồn đài VOA Hoa Kỳ ngày 8/4 nói rằng, sau khi thăm chính thức Trung Quốc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã mời Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam trong năm nay.
CCTV4 dẫn lời Đỗ Kế Phong, một chuyên gia nghiên ứu từ Viên Nghiên cứu chiến lược toàn cầu và châu Á - Thái Bình Dương thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc bình luận: Lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm Trung Quốc lần này trước khi đi thăm Mỹ là "muốn nghe ý kiến của Bắc Kinh về việc phát triển quan hệ Việt - Mỹ như thế nào", một bình luận vô cùng xấc xược - PV.
Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, chủ trương làm bạn với tất cả các quốc gia, dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Vì vậy không có lý do gì để CCTV4 soi mói các hoạt động đối ngoại bình thường của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và cố tình ghán ghép một ý nghĩa chủ quan nào đó của Bắc Kinh vào hoạt động này.
Đặc biệt việc dẫn bình luận xấc xược của Đỗ Kế Phong dễ khiến dư luận hoài nghi, chia rẽ về kết quả chuyến thăm Trung Quốc của lãnh đạo cấp cao Việt Nam cũng như bản chất quan hệ bình đẳng, hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Điều này cho thấy không chỉ một bộ phận học giả Trung Quốc mà ngay cả hãng truyền thông chính thống hàng đầu của Trung Quốc đang chơi trò hai mặt với Việt Nam, vừa ca ngợi hữu nghị, vừa tìm cách bôi nhọ, hạ bệ vị thế của Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc - PV.

Đỗ Kế Phong ( Ảnh dưới), bình luận xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam trên đài CCTV4. Ảnh cắt từ clip.
CCTV4 bình luận tiếp, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Việt Nam vừa triển khai các hoạt động hợp tác đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, vừa xúc tiến mua vũ khí khí tài quân sự của Nga, đồng thời tăng cường hợp tác và trao đổi quân sự với Hoa Kỳ. Ngoài ra vài năm trở lại đây, Việt Nam còn phát triển quan hệ hợp tác quân sự với Nhật Bản, Ấn Độ và các nước ven Biển Đông.

Đài này cho rằng không chỉ Việt Nam liên tục thúc đẩy ngoại giao cân bằng trong quan hệ với các nước lớn, mà Việt Nam còn trở thành nơi tranh giành ảnh hưởng địa chính trị, địa chiến lược của các cường quốc hàng đầu. Việt Nam thậm chí còn tích cực đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Hoa Kỳ. CCTV4 dẫn "quan điểm phổ biến" cho rằng, hoạt động cân bằng ngoại giao này của Việt Nam chủ yếu là nhằm vào Trung Quốc?!

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc nhắc lại sự kiện giàn khoan 981 xâm phạm và hạ đặt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam rồi tiếp tục luận điệu tuyên truyền bóp méo sự thật, chụp mũ bôi nhọ Việt Nam "quấy rối" hoạt động của giàn khoan này.
CCTV4 dẫn số liệu phòng tham tán kinh tế thương mại đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nói rằng, năm 1991 kim ngạch thương mại song phương đạt 320 triệu USD, năm 2013 con số này lên tới 65,4 tỉ USD, tăng hơn 2000 lần.
CCTV4 còn dẫn nguồn Thời báo Tài chính của Anh nói rằng nền kinh tế Việt Nam đã bị "phụ thuộc nghiêm trọng" vào Trung Quốc. Trong vụ khủng hoảng giàn khoan 981, phía Trung Quốc đã đồng loạt dừng cấp vốn cho các dự án đầu tư trọng điểm tại Việt Nam.
Đằng Kiến Quần, cuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc được CCTV4 dẫn lời bình luận, việc Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh sang Trung Quốc sau vụ giàn khoan 981 là tín hiệu cho thấy Việt Nam không muốn đối đầu, và quan trọng là Việt Nam cơ bản không có khả năng đối đầu với Trung Quốc?!
Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc lại nhắc chuyện chi viện Việt Nam trong 2 cuộc chiến tranh gần đây và "dẫn lời" Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai nói rằng: "Dù Trung Quốc có phải thắt lưng buộc bụng cùng phải ủng hộ Việt Nam đuổi người Mỹ ra khỏi bờ cõi, giúp Việt Nam thống nhất đất nước".
Trung Quốc từng giúp Việt Nam là một thực tế, và Trung Quốc cũng từng lợi dụng tình hình trong nước Việt Nam cũng như bối cảnh quốc tế để cất quân xâm lược quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974, đánh chiếm 6 bãi đá trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988 cũng là một sự thật, nhưng đã không thấy CCTV-4 đả động gì đến - PV.
Cho đến giờ này, khi lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc vừa mới hội đàm củng cố quan hệ hợp tác, hữu nghị để mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước và duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực sau khủng hoảng giàn khoan 981, CCTV4 lại đưa ra những bình luận bóp méo sự thật, gây thù chuốc oán, nói ngược hoàn toàn những điều lãnh đạo cấp cao của họ vừa tuyên bố: 

"Sau khi thống nhất Nam Bắc, Việt Nam và Trung Quốc từ bạn thành thù, Việt Nam ký hiệp ước đồng minh quân sự với Liên Xô nhằm mưu cầu đi theo con đường bá quyền khu vực, thống nhất bán đảo Đông Dương. Trung Quốc kiên quyết phản đối nên mới dẫn đến cuộc chiến giữa 2 nước năm 1979 và 1988", thật là một sự bôi nhọ và nhạo báng lịch sử không biết ngượng mồm của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc - PV.

CCTV4 tiếp tục dẫn lời Đỗ Kế Phong ( Ảnh bên ), bình luận: "Trên thực tế một số quan điểm trong nội bộ Việt Nam lúc nào cũng coi Trung Quốc là kẻ thù hàng đầu, nhưng không dám nói ra. Nhưng với tư tưởng này, có khả năng một số chính sách đối ngoại hay tính toán chủ yếu của Việt Nam là xuất phát từ quan điểm đề phòng Trung Quốc". 

Tạm chưa bàn đến bình luận của ông Đỗ Kế Phong, chỉ riêng phóng sự bình luận này của truyền hình quốc gia Trung Quốc đã cho thấy hãng truyền thông này và một bộ phận học giả Trung Quốc đang nghĩ gì về Việt Nam cũng như quan hệ Việt - Trung. Nó khác xa, thậm chí đi ngược lại những tuyên bố hữu nghị và hợp tác của các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. 

Bình luận mang tính khiêu khích của ông Phong có lẽ đúng hơn đối với Bắc Kinh. Nó dễ gây hiểu lầm và suy diễn khi ông Phong chỉ nói cái hiện tượng mà lờ tịt đi nguyên nhân, những cuộc chiến xâm lược năm 1974, 1979, 1988 và gần đây nhất là khủng hoảng giàn khoan 981 không thể không khiến người Việt cảnh giác - PV.

Kết thúc phóng sự bình luận xuyên tạc này, CCTV4 dẫn lời Đặng Lực Quần bình luận xấc xược: Bất kỳ quốc gia nào cũng không thay thế được vai trò của Trung Quốc trong quan hệ với Việt Nam, dù muốn hay không Việt Nam cũng phải phụ thuộc vào Trung Quốc. Phóng sự này của CCTV4 bình luận, xuyên tạc về chính sách đối ngoại của Việt Nam, nhưng lại nói lên bản chất, tư duy cá lớn nuốt cá bé của một bộ phận truyền thông nhà nước và học giả Trung Quốc. 

Chắc chắn nó không có lợi ích gì cho quan hệ hợp tác hữu nghị  Việt - Trung, đi ngược lại tinh thần thỏa thuận hợp tác của lãnh đạo cấp cao 2 nước cũng như các tuyên bố thiện chí của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Do đó, việc các nước láng giềng, khu vực hay cộng đồng quốc tế có nghi ngờ, nghi ngại Trung Quốc hay không phụ thuộc vào chính những lời nói và hành vi của Trung Quốc, CCTV4 đang tự bôi nhọ mặt mình và làm xấu thể diện quốc gia - PV.

7 nhận xét:

  1. Công bằng mà nói, tên KP nhận định cũng có những v/đ đúng đấy. Quả thực hiện nay VN coi TQ là kẻ thù hàng đầu, vì họ đã bộc lộ rõ âm mưu bành trướng, chiếm đoạt chủ quyền lãnh thổ của VN, cướp một cách trắng trợn biển đảo của VN,đối xử tàn tệ với ngư dân VN.....lời nói không đi đôi với hành đông....Ngoài ra cách ứng xử của một số lãnh đạo VN thể hiện sự yếu kém, thiếu bản lĩnh, dũng khí trước TQ...và.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Truyền hình Tầu bình như vậy có phần đúng ! Lịch sử chống ngoại xâm của người Việt chủ yếu là chống giặc phương Bắc, tức các triều đại của Trung Hoa (từ chế độ Nô lệ qua Phong kiến đến CS ). Giai điệu chủ đạo của "VN dân tộc ca" là "Sát Thát" chứ " Mối tĩnh hữu nghị sớm như rạng đông" vừa lóe lên đã tàn rụi rồi còn gì ! Nhưng lúc ta mạnh thì thẳng lưng cao giọng mà tuyên bố " Nam quốc sơn hà Nam Đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại thiên thư/ Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/ Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư !" Lúc yếu hèn thì đứng nhìn nó chiếm đất chiếm đảo tự bảo nhau " Ông anh trong một nhà có tham một tý cũng phải vì cục bự ( đại cục) mà đóng cửa bẩu nhau !". Cho nên nó nói VN luôn coi nó là " đối thủ nhưng đếch dám nói thẳng ra" cũng không sai. Tức như bò đá nhưng sợ ! Càng tức ở chỗ, thằng bố thì nói ngon ngọt, nhét cho ta 4 tốt, 16 chữ vàng ( Tức nhử cái kẹo hữu nghị viễn vông ),Nhưng phía sau thì cho bọn con cháu đầu trâu mặt ngựa tha hồ chửi bới , nói xấu, hạ nhục chúng ta . Chỉ có kẻ đớn hèn hoặc ăn phải "cục lớn" của nó mới ngậm miệng giả câm điếc mà thôi ! Nhớ lại những năm tôi còn làm báo. Hàng Tuần các TBT đều phải họp kiểm điểm công việc. Hễ báo nào có đăng phát tin chê hàng Tầu kém phẩn chất, có chất độc hại thì liệu thần hồn mà cải chính, xin lỗi, xin hứa, nếu không thì Tổng biên tập cũng ...bay luôn ! Nghe nói Tùy viên báo chí của SQTQ luôn canh me báo chí Việt Nam để xử lý ! Đến thế là cùng !

      Xóa
  2. Ngườii VN coi TQ là đối thủ hàng đầu là đương nhiên! .Bài học lịch sử đã chỉ rõ rồi ! Có điều là các nhà cầm quyền đương thời đã "nhu nhược "quá lâu . Bây giơ mới tìm kế cân bằng như mới làm gần đây e hơi mệt.Nhất là chuyến đi của ông Tổng với các ký kết đầy tính phản nước càng đáng buồn,đáng khinh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Truyền hình Tầu bình như vậy có phần đúng ! Lịch sử chống ngoại xâm của người Việt chủ yếu là chống giặc phương Bắc, tức các triều đại của Trung Hoa (từ chế độ Nô lệ qua Phong kiến đến CS ). Giai điệu chủ đạo của "VN dân tộc ca" là "Sát Thát" chứ " Mối tĩnh hữu nghị sớm như rạng đông" vừa lóe lên đã tàn rụi rồi còn gì ! Nhưng lúc ta mạnh thì thẳng lưng cao giọng mà tuyên bố " Nam quốc sơn hà Nam Đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại thiên thư/ Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/ Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư !" Lúc yếu hèn thì đứng nhìn nó chiếm đất chiếm đảo tự bảo nhau " Ông anh trong một nhà có tham một tý cũng phải vì cục bự ( đại cục) mà đóng cửa bẩu nhau !". Cho nên nó nói VN luôn coi nó là " đối thủ nhưng đếch dám nói thẳng ra" cũng không sai. Tức như bò đá nhưng sợ ! Càng tức ở chỗ, thằng bố thì nói ngon ngọt, nhét cho ta 4 tốt, 16 chữ vàng ( Tức nhử cái kẹo hữu nghị viễn vông ),Nhưng phía sau thì cho bọn con cháu đầu trâu mặt ngựa tha hồ chửi bới , nói xấu, hạ nhục chúng ta . Chỉ có kẻ đớn hèn hoặc ăn phải "cục lớn" của nó mới ngậm miệng giả câm điếc mà thôi ! Nhớ lại những năm tôi còn làm báo. Hàng Tuần các TBT đều phải họp kiểm điểm công việc. Hễ báo nào có đăng phát tin chê hàng Tầu kém phẩn chất, có chất độc hại thì liệu thần hồn mà cải chính, xin lỗi, xin hứa, nếu không thì Tổng biên tập cũng ...bay luôn ! Nghe nói Tùy viên báo chí của SQTQ luôn canh me báo chí Việt Nam để xử lý ! Đến thế là cùng !

      Xóa
  3. Tôi nghĩ là do nó mạnh ,do mình yếu và tỏ ra sợ nó nên nó mạnh mồm ,xấc xược thế thôi .Ngừơi TQ ghét Nhật nhưng Nhật mạnh ,đàng hoàng ,có bạn thân là MỸ thì TQ đâu dám mạnh miệng .Thói đời là vậy và cũng tại mấy ông nhà ta nữa .

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thấy Calathau và N.Lệ nói đúng : Thằng Tàu giám nói ra những suy nghĩ của ta, còn ta thì lại im và vẫn nói tốt cho bọn nó, cứ giữ và phát ra 16 chữ vàng, 4 tốt...Đáng ra phải dẹp nó đi từ lâu, nhưng phía ta vẫn nâng niu, còn phía họ chắc bỏ sọt giác rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Về mặt thái độ nói năng, câu chữ, lão Lật, lão Kế cùng đám dân tộc CN bành trướng đại Hán đều là những kẻ vô văn hóa cực đỉnh, không thèm chấp. Nhưng về nội dung, cần làm rõ thêm vài điều mà vì lý do "nhạy cảm", bài báo rất đáng hoan nghênh nhưng vẫn phải né tránh…
    - Đúng! không khó để nhận ra một sự thật là nhân dân VN từ rất lâu rồi đã coi những kẻ cầm đầu nhà nước TQ luôn kiên trì âm mưu thôn tính, xâm lược, phá hoại đất nước mình là kẻ thù...
    Vậy, mấy kẻ loạn ngôn nói trên hãy trả lời câu hỏi này: Vì sao như vậy? VN là nước nhỏ cạnh nước lớn không dại gì bỗng dưng ghét TQ! Sự thật là: nếu TQ không coi VN là thù, là cản trở bành trướng, là nước nhỏ yếu, nghèo nàn kém cỏi đáng khinh miệt, không thể bình đẳng v.v… và thi hành mọi mưu ma chước quỉ nhằm thôn tính VN thì làm sao có thể bị nhân dân VN thù ghét như vậy? v.v… Hãy nhớ nguyên tắc cao nhất trong bất kỳ mối quan hệ nào kể cả quốc gia dân tộc cũng như cá nhân trong xã hội: Người ta chỉ yêu quí tin tưởng những ai thật sự tôn trọng mình.
    - Theo giọng điệu hỗn láo trên, thì chỉ TQ là có quyền quan hệ với bất kỳ ai tùy thích theo tính toán lợi ích của mình, còn VN thì không được phép quan hệ thân thiện với bất kỳ nước nào để xây dựng đất nước và bảo vệ mình! Thật là điển hình của lối tư duy vua chúa ngày xưa, đang biến TQ thành một nước theo CN dân tộc cực đoan. Từ đó sẽ dần hình thành thế lực phản động đích thực mang tên nước CHNDTH luôn sử dụng sức mạnh tiền bạc để mua chuộc chia rẽ các nước xung quanh và đe dọa dùng vũ lực gây xung đột vũ trang qui mô lớn với hầu hết các QG liên quan tới BĐ.
    - Tuy nhiên, sự cay cú của mấy kẻ đó lại thể hiện nỗi lo sợ vì một VN đang mạnh lên, không chịu làm tay sai, phụ thuộc vào TQ để suốt đời chết mòn ở tuyến đầu chống Mỹ, chống Nga, chống bất kỳ nước nào mà TQ chỉ chỏ!... Các người hãy nhớ: thời kỳ TQ thâm hiểm lợi dụng xương máu nhân dân VN để trục lợi đã qua rồi...

    Trả lờiXóa