Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Thái độ của Mỹ - Trung - Căm ở Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF)

Hình minh họa: The Economist.

Từ Singapore, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm Thứ Ba nói rằng, Hoa Kỳ muốn các nước trong khu vực hợp tác ngăn chặn các va chạm nhỏ có thể leo thang thành xung đột lớn ở Biển Đông. Malaysia, Chủ tịch luân phiên đương nhiệm của ASEAN khẳng định, chủ đề thảo luận là không giới hạn và ASEAN nên đóng vai trò quan trọng cho một giải pháp "thân thiện" với vấn đề Biển Đông.
 Trong khi đó Trung Quốc không cho thấy dấu hiệu thiện chí xuống thang các hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo (bất hợp pháp), đồng thời vẫn khăng khăng tìm cách phủ nhận, gạt bỏ Biển Đông khỏi diễn đàn ARF, ASEAN. Xã luận tờ Nhân Dân nhật báo hôm Thứ Ba đổ tội cho Hoa Kỳ và Nhật Bản "phá vỡ" Biển Đông trong khi Thời báo Hoàn Cầu giật tít: "Mỹ - Philippinese đừng nằm mơ ASEAN sẽ đấu tố Trung Quốc về Biển Đông". Về phản ứng của Campuchia, tờ Khmer Times ngày 4/8 bình luận, sau khi Lưu Chấn Dân - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm Thứ Hai lên tiếng nói rằng ASEAN không phải nơi bàn chuyện Biển Đông, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày Thứ Ba nói ông sẽ "hạnh phúc" nếu vấn đề Biển Đông sẽ để lại "băng ghế dự bị". Và nói thêm :"Tôi không đứng về bất kỳ phía nào trong các bên tranh chấp ở Biển Đông. Nhưng tôi muốn khuyến khích các nước liên quan trong tranh chấp tiếp tục đàm phán với nhau", ông Hun Sen phát biểu khi đi cắt băng khánh thành một cây cầu Trung Quốc chi tiền tài trợ ở bên ngoài Phnom Penh. Đối với Campuchia, đây là việc làm quen thuộc, Khmer Times bình luận.
Xin nhắc lại , Tân Hoa Xã (3/8) đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 02/08  khuyến khích các bên liên quan trong tranh chấp Biển Đông "tiếp tục đàm phán với nhau". Hãng thông tấn Trung Quốc lưu ý, tháng Tư năm nay Hun Sen đã kêu gọi ASEAN "không thể đóng vai trò đại diện cho 4 nước liên quan đến tranh chấp và các nước không liên quan chớ đổ thêm dầu vào lửa"?!
 
Khi ảnh hưởng của Trung Quốc tại Campuchia đã phát triển, Phnom Penh không sẵn sàng hỗ trợ các nước láng giềng Đông Nam Á chống lại sự bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc ở Biển Đông, các nhà phân tích cho biết. Giáo sư Carl Thayer từ Úc nhận xét, đối với Hun Sen, củng cố hỗ trợ của Trung Quốc là điều cần thiết. "Trung Quốc giống như một con mèo dễ thương khi biết nó được vuốt ve, âu yếm", ông Thayer nói.
Trung Quốc đã đầu tư vào Campuchia 427 triệu USD năm ngoái, cuối tháng 11/2014 Tập Cận BÌnh đồng ý cho Campuchia vay 500 triệu USD ưu đãi hàng năm. Hôm Thứ Hai, Campuchia công bố rằng Trung Quốc vượt qua Hàn Quốc trở thành nước cung cấp nguồn khách du lịch lớn nhất đến Siem Reap.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét