Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

ĐÀ NẴNG CHỌC GIẬN NGƯỜI DÂN: DỜI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH HƠN 2000 TỶ SAU 2 NĂM ĐƯA VÀO SỬ DỤNG !

Lồng kính làm quan khó thở, 
phí 2.000 tỷ như không…

Thứ sáu, 12/08/2016, 09:50 (GMT+7)

 TP Đà Nẵng đang có kế hoạch di dời cán bộ khỏi khu trung tâm hành chính 34 tầng vì lý do thiếu ô xy, thiếu không khí tươi và sạch.


 Tòa nhà Trung tâm hành chính của TP Đà Nẵng tọa lạc bên sông Hàn
Từng được khoe là biểu tượng của Tp đáng sống nhất VN !

Ngày 11/8, Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng họp và một tin tức gây chấn động dư luận vừa được đưa ra, đó là khu trung tâm hành chính 34 tầng bên sông Hàn sau 2 năm đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều nhược điểm khiến TP này đang có chủ trương chuyển các sở, ngành đến trụ sở làm việc mới.
Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng khánh thành tháng 9/2014, được thiết kế theo biểu tượng ngọn hải đăng, cao 37 tầng, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, là nơi làm việc của 1.600 cán bộ thuộc nhiều sở, ban ngành của TP. Tuy nhiên, hiện nay tòa nhà này bị than phiền là  vị trí không phù hợp, ảnh hưởng đến giao thông trong giờ cao điểm, hệ thống thông gió không được đảm bảo, thiếu không khí, thiếu oxy ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức.
Chao ôi, một tòa nhà được xây từ hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế của dân, thế mà mới sử dụng chưa đến 2 năm đã bộc lộ bao nhiêu khiếm khuyết đến nỗi ảnh hưởng cả sức khỏe của cán bộ, công chức. Vậy chẳng lẽ trước khi khởi công một công trình bề thế như thế, người ta không tính đến các yếu tố vị trí không phù hợp, không biết là nó sẽ gây thiếu ô xy, thiếu không khí sạch?
Xin nhấn mạnh rằng, hơn 2.000 tỷ đồng đó không phải là lá đa hay vỏ hến mà đầu tư một cách vô trách nhiệm vào một công trình đầy sai sót như thế. Một thành phố miền Trung, không khí khô và nóng, thế mà lại cho xây dựng một công trình bít kín toàn kính là kính để hấp thụ nhiệt và ánh nắng mặt trời, không ngột ngạt và thiếu không khí mới lạ.
Hiện nay, Ban quản lý tòa nhà đang bơm khí tươi vào để giúp tòa nhà có không khí sạch, nhưng giải pháp này vẫn chưa đủ, vì thế UBND TP đang tính tới chuyện di dời toàn bộ các sở ngành ra khỏi tòa nhà trung tâm này. Và theo ông Đặng Việt Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP thì dự kiến, việc di chuyển này sẽ được đưa ra để lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.
Một vị trong hội đồng nhân dân, là ông Trần Văn Trường -Bí thư Huyện ủy Hoà Vang lên tiếng chất vấn: “Tại sao trước đây khi xây tòa nhà trung tâm hành chính- biểu tượng thành phố thì có lấy ý kiến nhân dân đâu, bây giờ di dời lại phải hỏi ý kiến nhân dân làm gì?”
Vị đại biểu này thật là biết một mà chẳng biết hai, trước xây tòa nhà này, không hỏi ý kiến nhân dân nên đến giờ cái sai mới lè ra đấy. Bây giờ chính quyền rút kinh nghiệm, nhờ dân góp ý, mai này có vấn đề gì sai sót thì là do dân chịu, vì dân đã được góp ý rồi.
Ngẫm mà thấy buồn, thấy chua chát. Người dân chỉ cần xây một hàng gạch nhỏ trên đất chuồng gà nhà mình như ông Hoàng Quảng Uyên ở Cao Bằng thì cũng cần phải có bản vẽ thiết kế chuồng gà, phải xin ý kiến 4 cơ quan chức năng. Rồi ông Nguyễn Văn Bỉ ở Bình Chánh (TP HCM) chỉ vì xây chòi vịt trên đất nhà mình cũng đã bị khởi tố hình sự, may có báo chí vào cuộc mới cứu ông khỏi bị tống vào tù.
Ấy vậy mà ở đây, công trình hơn 2.000 tỷ đồng tiền thuế của dân, người ta xem chả khác gì cái chòi vịt, xây cho cao cho oai, đến lúc đưa vào sử dụng mới phát hiện là thiếu oxy, thiếu không khí khiến ảnh hưởng sức khỏe của cán bộ. Không dùng được thì chuyển đi, xây dựng một khu khác tốt hơn, dễ như trở bàn tay…
Ai sẽ phải chịu trách nhiệm vì cú đầu tư sai lầm trị giá hơn 2.000 tỷ đồng này? Tòa nhà này sau khi chuyển hết các cán bộ sở ban ngành ra thì sẽ dùng vào việc gì? Những tốn kém trong chi phí xây dựng tòa nhà cũ và cả khu mới, nếu không phải ngân sách oằn lưng mà gánh tiếp thì lấy ở đâu ra?
Thành thực mà nói, đọc những tin tức này, người dân chúng ta mới là những kẻ thấy thiếu ô xy, thiếu không khí đến mức ngạt thở! Nhưng ai thèm quan tâm…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét