Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Cựu điệp viên CIA tranh cử tổng thống Mỹ

09/08/2016 08:10

(NLĐO) – Cựu điệp viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Evan Mc Mullin sẽ ra tranh cử Tổng thống Mỹ với tư cách là một ứng cử viên độc lập như một sự lựa chọn thay thế cho ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.



Ông Evan McMullin, Giám đốc chính sách của Hội nghị Đảng Cộng hòa, đã được hỗ trợ bởi nhóm phản đối Trump có tên “Better for America”. Như vậy, ông McMullin có khả năng phải đối mặt với thách thức về số lượng phiếu ủng hộ khi ra ứng cử chỉ 3 tháng trước ngày bầu cử chính thức.
Ông McMullin hôm 8-8 từ chức Giám đốc chính sách của Đại hội Đảng Cộng hòa và đệ đơn xin tự ứng cử vào chiều cùng ngày.
Ông McMullin phát biểu với hãng tin ABC: “Trong một năm khi mà người Mỹ đánh mất niềm tin vào các ứng cử viên của cả hai đảng lớn, đã đến lúc để một thế hệ lãnh đạo mới đứng lên. Không bao giờ là quá muộn để làm điều đúng đắn. Người Mỹ có quyền hưởng nhiều hơn những gì ông Donald Trump và bà Hillary Clinton có thể mang lại. Tôi sẽ là một nhà lãnh đạo có thể mang đến sự lựa chọn mới cho ngôi vị Tổng thống với hàng triệu người Mỹ đang bất mãn”.

Cựu điệp viên CIA Evan Mc Mullin Ảnh: BBC
Cựu điệp viên CIA Evan Mc Mullin Ảnh: BBC
Bên cạnh đó, nhóm “Better for America” khẳng định rằng những nhà tài trợ quan trọng của đảng Cộng hòa chính sẽ hậu thuẫn cho ông McMullin. Chiến lược gia của đảng Cộng hòa Rick Wilson cũng được kỳ vọng đứng về phía chiến dịch của ông McMullin.
Trước đó, vào một bài viết đăng trên New York Daily News cuối tuần qua, ông Wilson viết về lý do tại sao ông Trump “phải chịu một thất bại nhục nhã”. Theo ông Rory Cooper - một nhà chiến lược của đảng Cộng hòa, điều quan trọng là phải có một ứng cử viên tạo ra được khác biệt với ông Trump.
Ông McMullin năm nay 40 tuổi, chưa lập gia đình và không có mấy danh tiếng. Ông được biết đến như là một nhà phê bình thẳng thắn Donald Trump trên phương tiện truyền thông xã hội, gọi tỉ phú này là một kẻ “độc tài”.Tân ứng cử viên tốt nghiệp Trường ĐH Brigham Young, từng lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh từ Trường Đại học Wharton. Ông McMullin rời CIA vào năm 2010, sau 11 năm làm việc. Ông đã trở thành cố vấn cấp cao về an ninh quốc gia của Ủy ban Đối ngoại vào năm 2013, sau đó trở thành Giám đốc Chính sách của Hội nghị Đảng Cộng hòa.
 H.Bình (Theo BBC, Guardian)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét