Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

TRUNG QUỐC BỊ CÔ LẬP TẠI HỘI NGHỊ ASEAN 50 (MANILA)


Lần đầu tiên Trung Quốc bị cô lập hoàn toàn ở Hội nghị diễn đàn Hiệp hội các quốc gia ĐNA (ASEAN) tại Manila - Philippines

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng bài nói nỗ lực của Việt Nam để có ngôn ngữ mạnh mẽ hơn của Asean là "đầu độc" tình hình trên Biển Đông.
Facebooker: Lê Xuân Nghĩa

PTT kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh
Phá tan các suy luận, nhận định của nhiều chuyên gia và các nhà quan sát là "Việt Nam đơn độc trên biển Đông", lần đầu tiên một sự đồng thuận tuyệt đối của 26 nhà Ngoại giao hàng đầu của các quốc gia ĐNA và đối tác đang nhóm họp tại Manila, Philippines đã đưa Trung Quốc vào thế cô lập hoàn toàn. Đây là thắng lợi đầu tiên của ASEAN trong vấn đề biển Đông - Điều mà từ vài chục năm trở lại đã bị Trung Quốc gần như vô hiệu hóa.
Xu Liping, nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói Bắc Kinh phật lòng vì thái độ của Việt Nam.
Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng bài nói nỗ lực của Việt Nam để có ngôn ngữ mạnh mẽ hơn của Asean là "đầu độc" tình hình trên Biển Đông.
Cùng với thắng lợi của 10 nước ASEAN, ngay sau đó, Australia-Nhật-Hoa Kỳ đã ra Tuyên bố chung "Đối thoại chiến lược cấp cao", các Bộ trưởng Ngoại giao Australia, bà Julie Bishop, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Taro Kono, và Bộ trưởng Ngoại giao của Hoa Kỳ , Rex Tillerson, đã gặp nhau tại Manila, Philippines vào ngày 7 tháng 8 năm 2017 để tham dự cuộc họp cấp Bộ trưởng lần thứ 7 của Đối thoại chiến lược ba bên. Sau đây là toàn văn của bản tuyên bố chung được ban hành sau cuộc họp. Cụ thể:
- Trên Biển Nam Trung Hoa và các vấn đề an ninh hàng hải, tuyên bố chung cho biết: Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự dựa trên các quy tắc, kêu gọi tất cả các quốc gia tôn trọng tự do hàng hải và quá cảnh và sử dụng hợp pháp biển quốc tế; Tái khẳng định rằng ba nước sẽ tiếp tục hoạt động hàng không, đường biển bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
- Các Bộ trưởng nhấn mạnh sự phản đối mạnh mẽ của họ đối với các hành động đơn phương cưỡng chế có thể làm thay đổi hiện trạng và tăng căng thẳng. Về vấn đề này, các Bộ trưởng kêu gọi các SCS yêu cầu không được cải tạo đất, xây dựng tiền đồn, quân sự hóa các đặc điểm tranh chấp, Và thực hiện các hành động đơn phương gây ra thay đổi hiện trạng vĩnh viễn đối với môi trường biển ở những khu vực đang phân định ranh giới.
- Các Bộ trưởng kêu gọi tất cả các nguyên đơn yêu cầu đưa ra và làm rõ các yêu sách hàng hải của họ phù hợp với luật biển quốc tế được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và giải quyết các tranh chấp hòa bình theo luật pháp quốc tế.
- Các Bộ trưởng kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài năm 2016 trong phán quyết trọng tài Phi-líp-pin, vì nó là cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với cả hai bên.
- Các Bộ trưởng ghi nhận tầm quan trọng của chế độ giải quyết tranh chấp của UNCLOS và quyết định của Hội đồng Trọng tài trong các cuộc thảo luận giữa các bên trong nỗ lực giải quyết hoà bình các tranh chấp hàng hải của họ trong SCS.
- Các Bộ trưởng kêu gọi các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố năm 2002 về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
- Các Bộ trưởng thừa nhận sự nhất trí thông báo về một khuôn khổ cho Bộ Nguyên tắc cho Biển Đông (COC). Các Bộ trưởng tiếp tục thúc giục các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc đảm bảo rằng COC được hoàn thiện một cách kịp thời, và nó ràng buộc về mặt pháp lý, có ý nghĩa, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế.
- Các Bộ trưởng hoan nghênh việc phát triển hợp tác ba bên trong việc nâng cao năng lực về an ninh và an ninh hàng hải ở Đông Nam Á. Các Bộ trưởng quyết tâm thúc đẩy và xây dựng mối quan hệ hợp tác thông qua việc trao đổi thông tin và đối thoại liên tục đối với nhu cầu của khu vực.
- Các Bộ trưởng nhắc lại cam kết của ba quốc gia để tiếp tục điều phối các chương trình trợ giúp tương ứng và xác định cách họ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai.
- Các Bộ trưởng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động cưỡng ép hoặc đơn phương nào có thể làm thay đổi hiện trạng và tăng căng thẳng ở Biển Đông Trung Quốc và sẽ tiếp tục thông tin chặt chẽ về những diễn biến trong khu vực.

-----------------------------------------------
X.N.L tổng hợp từ các nguồn: Bloomberg, South China Morning Post, AFP, Tân Hoa Xã, Philstar, Reuters, NYT
Nguồn : Tại đây

4 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 15:01 11 tháng 8, 2017

    Thắng lợi chính trị rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh hiện nay. Đây là thành quả của đường lối ngoại giao "đa phương hóa, đa dạng hóa", bởi nếu chỉ có ASEAN mà không có Mỹ, Nhật Bản, Úc... thì áp lực với TQ sẽ không đáng kể gì.
    Tuy vậy, kẻ mạnh làm càn thời nay cứ nói một đằng làm một nẻo. Nó thừa biết rằng cứ lấn tới thì "được" cụ thể trên Biển Đông. Còn sự phản đối của dư luận quốc tế thì cũng chỉ ở mức "lên án mạnh mẽ" là cùng!

    Trả lờiXóa
  2. Kính Râu: Cuộc đấu tranh giữ chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam còn cam go và kéo dài nhiều thế hệ. Trước hết, phải giữ lấy vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa theo công ước Biển của LHQ, bác bỏ “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Tiếp theo trước mắt giữ nguyên hiện trạng ở Trường Sa, tiếp tục khẳng định chủ quyền ở Hoàng Sa. Chúng ta có chính nghĩa, có căn cứ lịch sử, có luật pháp quốc tế. Song như vậy chắc chưa đủ: Cứ xem vụ kiện của Philipin với Trung Quốc, đã có kết luận của toà án quốc tế thì thấy, mọi việc rất không đơn giản. Cái chính ta phải có thực lực, có người ủng hộ, kiên định, nhất quyết bảo vệ lợi ích chính đáng của đất nước, của dân tộc.

    Trả lờiXóa