Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

VÀO PHÚT CHÓT NGOẠI TRƯỞNG VƯƠNG NGHỊ HỦY CUỘC HỌP VỚI NGOẠI TRƯỞNG PHẠM BÌNH MINH ở MANILA(?)

Ông Vương Nghị  ngoại trưởng Trung Quốc
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào phút chót đã hủy một cuộc họp với Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh cuối ngày thứ Hai 7/8 tại kỳ họp Bộ trưởng Ngoại giao Asean ở Manila.
Cả Bloomberg và báo South China Morning Post đưa tin này.
Ông Vương Nghị lẽ ra sẽ gặp ông Phạm Bình Minh bên lề cuộc họp ngoại trưởng Asean, nhưng một nhà ngoại giao Trung Quốc nói cuộc gặp không diễn ra, theo báo South China Morning Post.
Biển Đông: Làm rõ tin 'VN phải dừng khoan'
Bill Hayton: VN đang 'thân cô, thế cô'
Trung Quốc được cho là phật lòng vì từ ngữ trong bản thông cáo chung của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN. Thông cáo này bày tỏ quan ngại về bồi đắp lấn biển trên những hòn đảo có tranh chấp về chủ quyền, Bloomberg trích lời một số nguồn.
Ngoại trưởng Phạm Bình Minh ở Manila 6/8 . Ảnh Reuters
Trung Quốc cho rằng Việt Nam là nước đã vận động đưa từ ngữ này vào bản thông cáo.
Bản thông cáo nói một số ngoại trưởng trong nhóm ASEAN bày tỏ quan ngại về "bồi đắp lấn biển" và "các hoạt động ở khu vực, làm xói mòn lòng tin, làm gia tăng căng thẳng, và có thể đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực."
Theo Bloomberg, một người phát ngôn trong phái đoàn Trung Quốc nói cuộc họp riêng giữa hai ngoại trưởng Việt Nam và Trung Quốc không phải là cơ hội duy nhất cho hai bên thảo luận.
Cả hai ngoại trưởng đều tham gia vào các cuộc gặp đa phương khác tại Manila, trong đó có cuộc họp giữa Trung Quốc và 10 ngoại trưởng ASEAN, vẫn theo Bloomberg.
Xu Liping, nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói Bắc Kinh phật lòng vì thái độ của Việt Nam.
"Việc hủy gặp có thể xem là cảnh báo cho Việt Nam," người này nói.
Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng bài nói nỗ lực của Việt Nam để có ngôn ngữ mạnh mẽ hơn của Asean là "đầu độc" tình hình trên Biển Đông.
------------------------------
Theo BBC Việt ngữ

3 nhận xét:

  1. Thằng Tàu lấy thịt đè người. Nó rất tiểu nhân, ko xứng dáng được coi là nước lớn

    Trả lờiXóa
  2. "Lấy thịt đè người", "...rất tiểu nhân " là cái chung của XHCN, chỉ có khác nhau ở chỗ cấp quốc gia với quốc gia , cấp nhỏ hơn là chính phủ với người dân ( như vụ Đồng Tâm chẳng hạn )

    Trả lờiXóa