Calathau tôi xin trở lại câu chuyện tờ Hoàn cầu thời báo ( 1 ấn bản của Nhân dân Nhật báo) vu cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng và ngài Cựu đại sứ TQ tại Việt Nam Tề Kiến Quốc, hiện giữ chức Phó Hội trưởng Hội Trung-Việt hữu hảo xuyên tạc sự thật . Bài sưu tầm này cũng xin gửi tới nữ sĩ Song Thu, vì em có hỏi Mõ :" Trước nay "Hoàn Cầu thơi báo" thường đăng bài chỉ trích VN, bài này có lẽ khách quan hơn...Không biết có gì mới anh nhỉ?
Thời báo Hoàn Cầu vu cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng
(GDVN) - Thời báo Hoàn Cầu đã bịa đặt trắng trợn và chụp mũ vu cáo ông
Đinh La Thăng "nhóm lại ngọn lửa chống Trung Quốc ở Việt Nam".
Tờ Vượng Báo của Đài Loan ngày 11/1 đưa tin, ông Tề Kiến Quốc, cựu Đại
sứ Trung Quốc tại Việt Nam và hiện là Phó hội trưởng Hội Hữu nghị Trung -
Việt đã nói với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải Việt Nam Đinh La Thăng "không nên" khiển trách nhà thầu Trung Quốc
phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn công trường xây dựng tuyến đường
sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông làm một người đi đường thiệt mạng, 3
người khác bị thương.
Một người dân đi xe máy trên đường Nguyễn Trãi quận Thanh Xuân đã bị
cướp đi tính mạng trong khi 3 người khác bị thương sau vụ tai nạn ở công
trường thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hôm 6/11 năm
ngoái, cách đây hơn 2 tháng. Sau đó cũng dự án thuộc tổng thầu Trung
Quốc đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khác hôm 28/12 nhưng may mắn
không có ai thiệt mạng.
Theo tờ Tuổi trẻ, trong cuộc họp với Tổng thầu dự án này là Tập đoàn 6
Cục Đường sắt Trung Quốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định rõ, việc
thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát
Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc ảnh
hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong
nhân dân. Dù Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối
hợp chặt chẽ nhưng phía tổng thầu không chịu thực hiện.
Sau những lần tổng thầu hứa nhận khuyết điểm và để xảy ra sự cố, ông
Thăng nói thẳng bản thân ông không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của
tổng thầu nữa. Còn theo tường thuật của đài VOA Hoa Kỳ về cuộc họp này,
sau khi bị ông Thăng cảnh cáo, ông Châu Vũ đại diện nhà thầu chính của
Trung Quốc nói: "Chúng tôi cũng hiểu là dự án này ảnh hưởng rất lớn tới
cả xã hội Việt Nam. Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấp hành và có biện pháp
xử phạt nghiêm khắc với những người liên quan bên phía chúng tôi”.
Ấy vậy mà tờ Thời báo Hoàn Cầu đã bịa đặt trắng trợn và chụp mũ vu cáo
ông Đinh La Thăng "nhóm lại ngọn lửa chống Trung Quốc ở Việt Nam", trong
khi tờ Vượng Báo cho biết các lãnh đạo của nhà thầu Trung Quốc cũng đã
gật đầu tán thành sau phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Cho dù ông Thăng có phải dùng lời lẽ gay gắt cũng chỉ vì các nhà thầu
Trung Quốc dù đã nhiều lần bị nhắc nhở nhưng "cứ trơ ra", tâm lý của
một người bình thường cũng khó có thể nhẹ nhàng với kẻ nào trơ mặt. Thái
độ của đại diện nhà thầu Trung Quốc trong cuộc họp cho thấy có thể họ
đã nhận ra điều này chứ không dám có luận điệu hung hăng, chụp mũ như
Thời báo Hoàn Cầu.
Dự án đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông đã đội vốn lên gần 300 triệu
USD so với dự toán ban đầu với nhiều sự chậm trễ. Thời báo Hoàn Cầu đổ
lỗi sự chậm trễ này do người dân Việt Nam không chịu di dời giải phóng
mặt bằng cho nhà thầu Trung Quốc?!
Liên quan đến vụ việc này, Thời báo Hoàn Cầu cho biết họ đã liên hệ
với Tập đoàn 6 Cục Đường sắt Trung Quốc hôm 9/1 nhưng không có ai trả
lời. Theo tờ báo này, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam ông Tề Kiến
Quốc chính là người giới thiệu doanh nghiệp này đấu thầu dự án đường sắt
trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ông Quốc được dẫn lời cho rằng, ban đầu
"Việt Nam đánh giá rất cao kỹ thuật và thực lực của nhà thầu Trung
Quốc".
Thời báo Hoàn Cầu cho biết, ông Tề Kiến Quốc nói với tờ báo này rằng
đầu tư Trung Quốc về cơ bản vẫn được Việt Nam hoan nghênh. Vụ giàn khoan
981 trước đây (Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh
tế, thềm lục địa Việt Nam - PV) khiến một số người kêu gọi cần giảm sự
phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng theo ông cựu Đại sứ, kim
ngạch thương mại 2 chiều Việt - Trung vẫn tăng trưởng 2 con số, sự phát
triển kinh tế không thể thay đổi bởi ý chí cá nhân.
Ông Tề Kiến Quốc, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, hiện là Phó hội trưởng Hội Hữu nghị Trung - Việt. |
Theo ông Tề Kiến Quốc, vấn đề nhạy cảm trong quan hệ Việt - Trung "chỉ
có một", đó là Biển Đông. Vụ giàn khoan 981 đã khiến quan hệ 2 nước
khủng hoảng, nhưng kể từ tháng 8 khi Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh
và sau đó là Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh sang thăm Trung
Quốc, hội kiến và hội đàm với các quan chức cấp cao nước này thì quan hệ
Việt - Trung bắt đầu được cải thiện.
Thời báo Hoàn Cầu cũng dẫn lời ông Tề Kiến Quốc nói rằng Bộ trưởng
Đinh La Thăng "không nên khiển trách nhà thầu Trung Quốc và không nên
thổi phồng sự việc vì tai nạn tại các công trường xây dựng khá phổ biến ở
Việt Nam". Ông Tề Kiến Quốc cũng được cho là đã nói với Thời báo Hoàn
Cầu, mặc dù truyền thông Việt Nam cho rằng vụ tai nạn là do lỗi của nhà
thầu Trung Quốc "nhưng chính phủ Việt Nam cũng phải chịu trách nhiệm vì
đã thất bại trong việc giám sát dự án"?!
Ở đây cần nói lại cho rõ về 3 nội dung được cho là ông Tề Kiến Quốc đưa
ra, thứ nhất Bộ Giao thông vận tải Việt Nam không thể không khiển trách,
thậm chí là cảnh cáo các nhà thầu Trung Quốc. Bộ trưởng Đinh La Thăng
cho biết, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng đã rất nhiều
lần nhắc nhở nhà thầu Trung Quốc đảm bảo an toàn thi công, chất lượng
các công trình xây dựng nhưng họ "cứ trơ ra", hứa lần hứa lượt rồi để
đó. Vì vậy không thể có cái gọi là Việt Nam hay Bộ Giao thông vận tải
"thổi phồng sự việc" như phát biểu được cho là của ông Quốc.
Thứ hai, ông cựu Đại sứ được dẫn lời cho là vì tai nạn "xảy ra tương
đối phổ biến trong các công trình xây dựng ở Việt Nam" nên Bộ trưởng
Thăng không nên khiển trách nhà thầu Trung Quốc, xin thưa lại rằng Việt
Nam có luật pháp của Việt Nam, và chúng tôi không phải một quốc gia vô
tổ chức, vô kỷ luật để cho các nhà thầu kém chất lượng như trường hợp
Tập đoàn 6 Cục Đường sắt Trung Quốc thích làm gì thì làm, gây ra tai nạn
cho người dân. Đó là còn chưa nói đến không biết dựa vào đâu để nói
rằng, "tai nạn xảy ra tại các công trình xây dựng ở Việt Nam xảy ra
tương đối phổ biến"?!
Thứ ba, việc ông Quốc được cho là đã nói rằng chính phủ Việt Nam "thất
bại trong việc thực hiện trách nhiệm của mình để giám sát dự án". Không
biết do ông thiếu thông tin hay lờ đi sự thật, bởi cũng theo tờ Tuổi
trẻ, ngày 29-12-2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng có quyết định kỷ luật đối
với ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền tổng giám đốc PMU đường sắt - xuống giữ
chức phó tổng giám đốc kể từ ngày 10-1-2015.
Ông Hùng bị giáng chức vì trách nhiệm người đứng đầu PMU đường sắt
trong chỉ đạo, quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị
Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông để xảy ra tai nạn chết người ngày
6-11-2014 và sự cố sập đà giáo khi đổ bê tông xà mũ của mũ trụ H7 nhà ga
bến xe Hà Đông ngày 28-12-2014. Bộ cũng đã có quyết định luân chuyển
ông Hùng về giữ chức phó tổng giám đốc VEC.
Bản thân phóng viên Thời báo Hoàn Cầu thường trú tại Hà Nội cũng phải
thừa nhận rằng, công trình xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà
Đông do tổng thầu Trung Quốc phụ trách chỉ có một "hàng rào mỏng manh
trên con đường đông đúc, thậm chí có cả những khoảng trống" nguy hiểm.
Vì vậy việc cảnh cáo nhà thầu Trung Quốc và có biện pháp xử lý những
tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm về 2 vụ tai nạn là việc làm hoàn
toàn đúng luật pháp Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế của Bộ Giao thông
vận tải cũng như ông Đinh La Thăng. Hoàn toàn không có chuyện "kích
động chống Trung Quốc" như Thời báo Hoàn Cầu đơm đặt hay như bình luận
được cho là của ông cựu Đại sứ Trung Quốc - PV.
Wúa tủng lơ! xiê xiê nỉ, kơ kơ! hì
Trả lờiXóaNó nói láo thì phải vả vào mồm nó, còn ta thì sao, ai đã quá mơ hồ ngu ngốc để cho nó làm, kẻ ngu mà ra quyết định thì thật đáng sợ, e là sẽ còn "ngu lâu" nữa
Trả lờiXóaXin cụ Calathau hoặc cụ nào đó cho tôi địa chỉ và điện thoại của phóng viện thường trú Thời báo Hoàn cầu tại Hà Nội để tôi diện kiến xem sao.
Trả lờiXóaMình không biết tên PV này. Trần Kháng Chiến nhiều khả năng có điều kiện liên hệ . Chiến hiện là Phó Chủ tịch Hội V-T hữu nghị của Tp.HCM . Chiến đang ở HN, mấy hôm nữa sẽ về SG. Mình sẽ hỏi Chiến vụ này . Thân cháo !
Xóa