Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

"HOÀN CẦU THỜI BÁO" CHỈ TRÍCH BỘ TRƯỞNG ĐINH LA THĂNG

CỰU ĐẠI SỨ TỀ KIẾN QUỐC ĐỔ LỖI CHO VIỆT NAM GÂY CHẬM CHỄ ...

(VTC News) – Truyền thông nước ngoài đưa tin báo Trung Quốc có bài vu khống Bộ trưởng Đinh La Thăng, vậy thực hư sự việc là thế nào?
Tờ Hoàn Cầu thời báo, phụ san của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 11/1 có bài nói về việc Bộ trưởng Thăng kịch liệt chỉ trích nhà thầu Trung Quốc. Bài viết có tựa: Nhà thầu Trung Quốc bị quan chức cấp cao Việt Nam chỉ trích, không ai dám cất lời.

Báo Trung Quốc chỉ trích Bộ trưởng Đinh La Thăng ra sao?
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ trích nhà thầu Trung Quốc - Ảnh: VTV 

Xin giới thiệu toàn văn bài viết đăng trên Hoàn Cầu thời báo:

Ngày 22/12 năm ngoái, hầm thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đồng bị sập khiến 12 công nhân bị mắc kẹt. Tuy nhiên, 12 người này sau đó đã được giải cứu.

Báo Tiền Phong của Việt Nam trích lời người phụ trách thi công công trình đường sắt trên cao nói đơn vị của người này đã ‘nhiều lần kháng nghị thay đổi các thiết kế đề phòng sự cố nhưng đều bị từ chối’. Người này cũng nói đơn vị đã quyết định tạm dừng thi công.

Những ngày qua, Đài truyền hình Việt Nam chiếu cảnh Bộ trưởng Giao thông Việt Nam chỉ tay vào đại diện Cty Trung Quốc với thái độ giận dữ.

Cuối năm ngoái, nhà thầu này phụ trách việc xây dựng đường sắt đô thị ở Hà Nội để xảy ra sự cố khiến 1 người chết, nhiều người bị thương. Phía Việt Nam sau đó đã triệu kiến Đại sứ Trung Quốc ở Việt Nam và dọa sẽ đưa Cty Trung Quốc này vào ‘danh sách đen’.

Sự việc này được được lan truyền chóng mặt trên truyền thông Việt Nam, khiến cho người Việt không chú ý vào bản thân vụ tai nạn mà chỉ tăng thêm một phần không tốt cho quan hệ Việt – Trung.

Tối 6/1 vừa qua, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC của Việt Nam chiếu clip ghi lại cảnh Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng gặp nhà thầu Trung Quốc hôm 4/1. 

Clip cho thấy, quan chức và nhân viên Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam ngồi một bên, nhà thầu Trung Quốc ngồi một bên. 
Báo Trung Quốc chỉ trích Bộ trưởng Đinh La Thăng ra sao?
Ông Trương Kiến Huân, đại diện một đơn vị thuộc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc xin lỗi vì sự cố vừa xảy ra - Ảnh: website Bộ Giao thông vận tải 
Bộ trưởng Đinh La Thăng với vẻ mặt tức giận, ánh mắt bực bội nhìn về phía nhà thầu Trung Quốc và dùng tay chỉ về phía nhà thầu Trung Quốc, kèm theo đó là những lời to tiếng thể hiện sự không hài lòng.

“Các vị phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho tai nạn lần này”, ông Đinh La Thăng nói. Ông Thăng cũng yêu cầu thay đổi Tổng giám đốc công trình và cố vấn từ người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Ông Thăng cũng cảnh báo nhà thầu Trung Quốc ‘nếu không tiếp thu kiến nghị của Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ, đề nghị Thủ tướng hủy vai trò tổng thầu của phía Trung Quốc’.

Một đại diện của Trung Quốc đứng nghe từ đầu tới cuối và không ngừng gật đầu. Những nhân viên Trung Quốc còn lại không một lời phản kháng trong khi ông Thăng ‘cao giọng chỉ trích’.

Video clip này của VTC dài khoảng 3 phút. Do được công chiếu vào ‘giờ vàng’ với người xem truyền hình nên số lượng người xem clip rất đông. 

Tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, công trình đường sắt ở Hà Nội đã hai lần gặp tai nạn khiến một người chết và nhiều người bị thương. 

Người tử nạn trong vụ việc là một học viên của Học viện An ninh Việt Nam. Vụ việc thu hút sự chú ý của truyền thông Việt Nam bởi người tử nạn học trong trường của Bộ Công an Việt Nam và nhà thầu công trình đến từ Trung Quốc.

Theo tờ Thanh Niên của Việt Nam, sau khi xảy ra tai nạn, ông Đinh La Thăng đã ký công hàm yêu cầu phía Trung Quốc chịu trách nhiệm. Công hàm của ông Thăng nói nhà thầu Trung Quốc yếu kém về năng lực xây dựng, kinh nghiệm và trách nhiệm, không thực hiện những biện pháp thỏa đáng bảo đảm an toàn thi công. 

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, nói sẽ đưa những vụ việc nêu trên của nhà thầu Trung Quốc vào ‘danh sách đen’. 

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã triệu kiến Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam để nêu ra các vụ tai nạn liên quan nhà thầu Trung Quốc. 

Tạp chí Học giả ngoại giao của Nhật Bản hôm 9/1 có bài viết nói nhà thầu Trung Quốc được nhiều ưu đãi của chính phủ Trung Quốc khi thi công công trình đường sắt đô thị Hà Nội – công trình đường sắt trong thành phố đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, do nhiều lần hoãn thi công, công trình này đã tiêu tốn tới gần 300 triệu USD.

Phóng viên Hoàn Cầu thời báo hôm 9/1 vừa qua đã liên lạc với nhà thầu Trung Quốc những không ai trả lời điện thoại. 

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam là ông Tề Kiến Quốc nói chính ông là người đã giới thiệu nhà thầu Trung Quốc với phía Hà Nội. 

Ông Tề cũng nói, khi đó phía Việt Nam rất ca ngợi nhà thầu Trung Quốc và cho rằng nhà thầu này có đủ năng lực, kỹ thuật thi công. Công trình này lẽ ra được khởi công từ tháng 8/2008 nhưng đến tháng 10/2011 mới động thổ. 

‘Người ngoài không biết sự việc, thực ra vấn đề không nằm ở phía Trung Quốc. Lý do chậm trễ vì phía Việt Nam chậm di dời những căn hộ thuộc diện giải tỏa’, ông Tề nói.

Cuối bài, tờ Hoàn Cầu thời báo ghi chú thích: Nội dung bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không liên quan Hoàn Cầu thời báo. Tính chân thực của câu từ, nội dung trong bài chưa được Hoàn Cầu thời báo kiểm chứng. Hoàn Cầu thời báo không chịu bất cứ trách nhiệm nào liên quan đến nội dung, câu chữ trong bài. Đề nghị độc giả coi đây là nội dung tham khảo, tự tìm cách so sánh, đối chiếu để tìm ra sự thực.
----------------------------------
Xem Clip dưới đây :
Nguyên Vũ (Theo Hoàn Cầu thời báo)

4 nhận xét:

  1. Tôi ủng hộ việc làm, lời nói của bộ trưởng Đinh La Thăng, vì ngoài các sự cố gây tổn thất về người va của của VN, còn có những UẨN KHÚC không thể nói bằng lời. Tôi xin nhăc lai trước đây, lúc mới nhậm chức, tôi kg thích ông, nhưng nay ông đã sửa và cải thiện được rất nhiều , nên tôi ủng hộ. Cám ơn anh Calathau đã đưa bài này lên cho nhiều người hiểu thêm. Chào !

    Trả lờiXóa
  2. Trước nay HC thường đăng bài chỉ trích VN, bài này có lẽ khách quan hơn...Không biết có gì mới anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng có gì mới đâu Song Thu ạ. Cuối bài Hoàn cầu còn nói nội dung bài báo không liên quan đến Hoàn Cầu. Nó đăng bài này để đánh lừa người đọc thôi. Bẩn chất nó vẫn là hung hăng, láo xược.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như cụ ĐS nhận định. "Hoàn cầu thời báo" chỉ là 1 phiên bản khác của Nhân dân Nhật báo (TQ). Nó thường dùng văn phong bỗ bã, xỏ xiên, xem thường các nước nhỏ láng giềng. VN ta trong khi có vấn đề gì ức lắm cũng chỉ qua đường Ngoại giao hoặc rỉ tai "đồng chí anh em" để nhắc nhở "phía bạn". Nó chối bay chối biến, bảo TW ở xa không quản lý được.Đây chỉ là tiếng nói của quần chúng thiếu hiểu biết ! Thật lạ lùng, trong khi Ta , nói như cụ Tú Riềng là " đi nhẹ, nói khẽ, cười tươi, cầm tinh con gián", thằng Tầu thì động 1 tí là hùng hổ chửi bới đe dọa ! Tức éo chịu được ! ( Xin lỗi cô em ST và cụ bạn cùng họ Vũ nhà ta )
      Phải chi có thêm nhiều quan chức nhà ta, khi cần chơi sòng phẳng tay bo với chúng như bộ trưởng Thăng thì sướng quá ! Hoan hô Anh Thăng ! Dân gian mới có thơ rằng:
      Hoan hô bộ trưởng Đinh La
      Thăng vừa lên tiếng là ra vấn đề
      Ba Tầu mặt ủ mày ê
      Cúi đầu nhận lỗi thầy phê học trò !

      Xóa