Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Khi Thủ tướng thấy rõ vai trò của mạng xã hội

Vân Thiêng/VOV- Trung tâm Tin

VOV.VN-Quan trọng nhất là chúng ta cần đưa thông tin đúng, chính xác kịp thời để người dân có lòng tin đúng vào thông tin chính thống.
Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, nhiều thông tin không chính thống trên mạng xã hội làm nhiễu loạn, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, không thể ngăn cấm mạng xã hội bằng những mệnh lệnh hành chính, mà phải biết tận dụng mặt tích cực của nó để định hướng dư luận đến với cái đúng, cái tốt; đấu tranh với cái sai, cái xấu. Điều đó chỉ có thể được thực hiện khi cơ quan chức năng, chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời đến với người dân.         

Với hơn 30 triệu người sử dụng, các mạng xã hội đang trở thành một kênh thông tin thiết yếu của người dân. Với độ mở cao, thông tin trên các mạng xã hội có sức lan truyền rất nhanh và diện bao phủ cũng vô cùng rộng lớn. Từ những câu chuyện đời thường của mỗi cá nhân, đến chuyện quốc gia đại sự, nếu là vấn đề xã hội đang quan tâm, mức độ lan truyền trên mạng xã hội rất nhanh. Tuy nhiên, độ trung thực, tính chính xác, tích cực của thông tin trên mạng xã hội lại phụ thuộc chủ yếu vào ý thức, trách nhiệm và mục đích của cá nhân người đăng tải.
Nói như vậy để thấy rằng, nếu tận dụng mạng xã hội để chuyển tải thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đến với người dân nhanh nhất và đúng nhất, chắc chắn thông tin ấy sẽ được người dân quan tâm, định hướng được dư luận trước khi dư luận bị tác động bởi những thông tin không chính thống, sai lệch. Thế nên, phát biểu trước Hội nghị của Văn phòng Chính phủ mới đây, khi thừa nhận “cứ bật điện thoại là có mạng, lên facebook là đọc được thông tin”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “mấy chục triệu người dùng Internet và mạng xã hội không thể ngăn cấm được. Vấn đề là làm sao để thông tin chính thống của chúng ta cũng lên mạng xã hội. Quan trọng nhất là đưa thông tin đúng, chính xác kịp thời để người dân có lòng tin đúng vào thông tin chính thống".
Chính phủ thực hiện chức năng quản lý hành chính Nhà nước, lãnh đạo điều hành hàng ngày mọi lĩnh vực của nền kinh tế- xã hội, mọi quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải được thông tin tới mọi người dân. Quá trình thông tin được thực hiện qua báo chí, truyền thông và cả mạng xã hội, nhằm góp phần tạo sự đồng thuận trong việc triển khai cụ thể các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật và Nhà nước. 
Internet mang đến không gian sống mới cho con người. Vì vậy, cần có cách tiếp cận mới để khai thác những giá trị tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực do nó mang lại. Người dùng mạng xã hội về cơ bản là có ý thức, biết phân biệt đúng sai. Nếu thông tin chính thống của Chính phủ được chuyển tải một cách chính xác, kịp thời, có trách nhiệm, bằng một địa chỉ rõ ràng trên mạng xã hội thì chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình, tạo được niềm tin cho người dân vào Đảng và Nhà nước. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, sự công khai, minh bạch bao giờ cũng dễ được xã hội chấp nhận.
 Nhấn mạnh đến tác động của thông tin trên mạng xã hội đối với việc tuyên truyền phổ biến chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận người dân, Thủ tướng Chính phủ muốn nhấn mạnh đến yêu cầu đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình vận hành bộ máy hành chính sao cho nhanh nhạy, hiệu quả nhất. Càng chủ động cung cấp thông tin chính thống, càng định hướng được dư luận xã hội đến những điều đúng đắn nhất, có lợi nhất cho đất nước./.

1 nhận xét: