Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Trân trọng giới thiệu bài viết của cụ Công Lý

Thứ Hai, ngày 06 tháng 4 năm 2015


VỀ QUÊ BẠN

Calathau : Bạn Công Lý đã làm tôi ngạc nhiên, bởi chỉ với vài tiếng đồng hồ qua gia đình bà thím tôi mà bạn đã có được bài viết rất xúc động . Điều này chứng tỏ tác giả có tài quan sát và cũng đầy tâm hồn " tình tự đồng quê" . Xuất phát từ "yêu" bạn, tác giả yêu luôn cảnh quê thanh bình và những con người hồn hậu nơi miền quê ấy. Tôi không biết nói gì hơn là một lời "cảm ơn " và trân trọng giới thiệu lại trên Blog của mình để những người thân của tôi ở quê có thể đọc . Chắc chắn họ sẽ thêm yêu quê mình .

Từ trang trại ven hồ nuôi cá nhìn sang đình làng Thùa
                                     "  Đưa nhau ta thì về
                                        Thăm lại miền quê..
                                        Nơi Mẹ đưa nôi
                                        Nơi sáo diều chơi vơi
                                        Với dòng sông bên lở bên bồi "
                                        ....

             Không ngờ có một ngày 3 chàng : Công Lý ,Hữu Hùng, Quang Trung lại có dịp  "đưa nhau ta thì về, thăm lai miền quê "  như lời bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ Phó Đưc Phương.  Đó là một ngày đẹp trời đầu tháng tư, 3 chúng tôi trên chiếc xe  Inova   vượt qua chặng đường hơn 50 km từ Hà Nội  qua quốc lộ số 3 mới , rồi men theo con đê sông Cầu để về thăm quê Quang Trung-người bạn thân thiết từ Sài Gòn ra Bắc thăm bè bạn LƯ-QUẾ.
             Đây là một miền quê đẹp, thanh bình. Trung bảo anh không sinh ra tại đây, cũng không phải quê Cha anh nhưng đây là miền quê, là mảnh đất ghi lại nhiều dấu ấn cuộc đời trẻ thơ của anh, nơi đây có bà con Cô, Bác và nhiều anh em họ của anh sinh sống.
   
     Con đê sông Cầu đưa chúng tôi về Làng Thùa
Xe chúng tôi bon bon trên con đê cao đôi bên là những cánh đồng xanh mướt lúa non, xa xa kia là dòng sông Cầu  uốn quanh như một dải lụa. đi hết con đê chúng tôi rẽ vào làng Thùa rồi tìm đến một ngôi nhà 3 gian rộng rãi, nơi Thím và mấy người em họ của anh đang sinh sống. Sự chào đón niềm nở thân tình của gia đinh khiến chúng tôi có cảm giác như trở về chính ngôi nhà của mình. Trong lúc Quang Trung cùng người em ra đồng tảo mộ với hương hoa, trái cây, kẹo bánh tưởng nhớ Ông Bà , tôi và Hữu Hung ngồi trò chuyện cùng bà Thím. Nhìn cảnh ngôi làng, mái nhà quê nghe giọng nói thân thương của bà lão, tôi chợt nhớ mấy câu trong bài hát " Về quê" :
                                                        "  Ôi quê ta bánh đa bánh đúc
                                                           Nơi  thảo thơm đông xanh trái ngọt
                                                           Kìa dáng ai như   dáng mẹ, dáng chị ta "
Cô em hái rau vườn nhà đãi khách trên tỉnh về quê .
   Chúng tôi  ngồi trong căn nhà nơi thôn dã, thưởng thức những "trái ngọt", những qủa chuối tiêu trứng quốc, những quả bưởi da xanh hái ngay trong vườn . Khi Trung trở về, 3 chúng tôi quây quần cùng gia đình bên mâm cơm đạm bạc nhưng mặn mà hương vị một vùng quê Bắc bộ. Đĩa thịt gà " chạy đồi" . Hai món cà : cá rán và canh cá chua đều là cá vừa bắt dưới hồ lên. Cả đến những ngọn ra thơm, trái ớt củ hành, đĩa ngọn bí luộc cũng vừa hái từ vườn nhà ... Không gian tĩnh lặng của  vùng quê trung du thanh bình như đưa chúng tôi   trở về  với ký ức của những ngày thơ ấu. Chúng tôi nâng ly chúc cho sự thịnh vượng của miền quê đang thay da đổi thit từng ngày, chúc sức khỏe Thím và những người em gái em trai của Trung vừa mới đây còn xắn quần lội xuống ao bắt cá hay ra vườn hái  nắm rau về để mời chúng tôi bữa cơm đày tình nghĩa này. Chúng tôi cũng tự chúc nhau luôn giữ được sức khỏe để còn đi tiếp chặng đường cuối cùng còn lại .
Chụp  ảnh kỷ niệm trước khi về HN với các em trai, em gái ( họ) và em dâu của Quang Trung
         
Trước khi ra về chúng tôi cùng chụp chung bức ảnh với gia đình, bức ảnh chụp vội nhưng ghi lại dược hình ảnh gần gũi, thân tình tại gia đình người bạn thân của mình, bức ảnh chúng  tôi sẽ mang theo như một kỷ niệm chẳng thể nào  quên  trong cuộc đời mỗi người.
            Cuối cùng xin tiết lộ môt bí mật nho nhỏ, đó là khi mỗi chúng tôi ra về đều được gia đình gửi tặng một gói quà QUÊ ,  Hữu Hùng háo hức mở ra và không khỏi ngac nhiên : một con gà ( gà đồi 100%  chứ không phải gà công nghiệp đâu nhé) 2 con cá tươi còn rãy đành đạch và một mớ rau bí xanh non . Bởi thế  tôi với Hữu Hùng mới đồng thanh kiến nghị với các bạn rằng : lần sau Quang Trung  có ra chơi thì các bạn hãy cứ chủ đông "Theo nhau ta về"  nhưng nhớ là phải vể đúng Làng THÙA ở PHÔ YÊN của Q.Trung chứ về chỗ khác thì không có gà  và cá để mà ăn đâu.
            Thôi xin  chào các bạn , tôi  phải vội vào bếp để giúp Bà xã  làm món gà và cá vừa đem từ  quê Quang Trung về,  hẹn dịp sau lại " THEO NHAU TA THÌ VỀ " nhé !!

                                                                                                      Công Lý
                                                                                                     Ảnh Quang Trung

6 nhận xét:

  1. Địa chỉ này ( cách HN khoảng 50 km, đường cao tốc số 3 mới khánh thành, qua KCN lớn nhất thế giới của SAMSUNG đang xây dựng)-cụ Trung Hải và Khoa Phi đã từng cùng tôi về thăm 1 lần . Cũng được uống rượu quê, xơi gà thả đồi, cá hồ nhà nuôi. Các em tôi đang có kế hoạch nâng cấp trang trại và đầu tư bài bản việc nuôi cá thương phẩm...Hy vọng thành công và nơi đây rất có thể trở thành 1 địa chỉ để chúng ta đi về ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nhớ lần về làng Thùa với cậu và KFi năm trước. Đó là một làng quê yên ả bên sông Cầu, là quê hương thứ hai, nơi có những người thân của QT, chất phác, rất nhiệt tình và mến khách.
      Hôm đó, bọn mình đã được ăn bữa cơm thân mật trong không khí gia đình đầm ấm, với những món đặc sản từ khu VAC của nhà (có các món như cụ Lý đã kể).
      Ra về chủ nhà còn “lót tay” cho mỗi khách một xâu thịt lợn Mán loại “cắp nách” siêu sạch, nuôi tại khu chuồng trại của nhà, ( cô chủ, em QT bảo, …để gửi về HN cho … “các bác gái” ở nhà, gọi là có chút quà quê… ). KFi bảo tôi: “Thật cảm động và … vui mừng”.(Vì có chiến lợi phẩm “hối lộ” bà Xã, lần sau xin Visa sẽ dễ dàng hơn).
      QT cho mình gửi lời thăm và chúc SK đến bà thím và các em của QT ở làng Thùa nhé

      Xóa
  2. Mừng quê hương anh Cala đổi mới...Nhìn ảnh thấy các em anh vui vẻ và sung túc. Thích quá!

    Trả lờiXóa
  3. Số lượng và chất lượng ! Chuyến hành hương ra Bắc "Trở về một thuở tuổi thơ" hoặc "Tìm về nguồn cội" không chỉ dành cho các bạn cựu Đoàn 10 mà "rung động" tới các bạn LSQL & Internat Moskva cả bạn bè thân quen! Thời gian chưa đủ nhiều mà lịch trình thì dày đặc : SỐ LƯỢNG. Bên cạnh là các cuộc gặp vừa, nhỏ, "mini" ... tùy điều kiện thích hợp, diễn ra; tại HN hay xa hơn cách vài ba chục hay dăm bảy chục cây số. Ngay hôm đầu tiên 28-3 khi Đ10 TP HCM vừa ra HN chúng tôi 'phôn' cho cụ NL thì nghe tiếng máy trả lời ... đang ở 1 nơi cách HN chừng 30 km . Bà xã nhanh trí đoán ngay chắc là ở trang trại Láng-Hòa Lạc nơi có nhà vườn cụ cựu ĐS ! quả không sai. Bài tường thuật đã đem đến không khí háo hức hấp dẫn! Thời gian trôi đi, trung tâm công việc là cuộc hành hương về nhiều nơi K4 cũ của các cựu HS Lư Quế Đoàn 10. Thế rồi bài viết " Đưa nhau ta thì về, thăm lại miền quê"... " Ôi quê ta bánh đa bánh đúc", chuyến về thăm vùng quê (mà thực không đúng chính gốc quê một ai cả) của 3 chàng "ngự lâm" Lư - Quế dạt dào tình cảm thân thương vừa nay vừa xưa, vừa thanh bình xanh ngát miền quê vừa mang nét cuộc sống đời mới cũa xã hội VN ngày nay không phải các xe đạp mà là chiếc innova chạy trên đường đê sông Cầu về Làng Thùa- Phổ Yên, Thái Nguyên qua các khu công nghiệp mới ... Thân thương, đầm ấm, quý mến tấm lòng con người : CHẤT LƯỢNG của chuyến thăm ! Cần gì đến các nhà 'chọc trời' của VN, của HN, các công trình nổi, ngầm bao tai tiếng ? Càng tuổi xế bóng càng mong chất lượng thấm sâu lan xa. Cảm ơn THEO NHAU TA THÌ VỀ. Nếu các cụ QT, CL, HH 3 chàng ngự lâm lại có dịp đến THÙA thì nhớ hẹn cho THĂM MỘT MIỀN QUÊ .

    Trả lờiXóa
  4. Một chuyến đi đầy ý nhĩa .Về được quê tảo mộ trong ngày thanh minh là người dân quê cảm động vì cái nghĩa,cái tình ây lắm đấy !

    Trả lờiXóa
  5. Lại phải 1 lần nữa cảm ơn các cụ đã ghi lại cảm nghĩ khi đọc bài viết này của cụ Công Lý ( đến thời điểm này có Trung Hải, Song Thu, TB Fiohan, Diệu Huyền ). Mình rất hạnh phúc khi tự nhận mình là " Người nhà quê" .
    Cảm ơn Trung Hải vẫn còn nhớ kỷ niệm lần về làng Thùa có quà là xâu thịt lợn mán trại nhà nuôi thay "giấy xác nhận " trình các cụ bà ở nhà . Mong lần tới sẽ có thêm nhiều cụ tham gia tour "du lịch về Làng Thùa" để sống lại với hồn quê thuần Việt ...

    Trả lờiXóa