Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Bộ trường QP Trung Quốc tặng Bộ trưởng QPVN cái gì ?

Sau cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu quốc phòng hai nước trưa 15/5, Bộ trưởng Quốc phòng TQ đã trao món quà cho Đại tướng Phùng Quang Thanh.Đó là một chiếc bình gốm đặc trưng phong cách Trung Hoa. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã nhận món quà với sự trọng thị, vui vẻ và cảm ơn chân thành.

Bộ trưởng Quốc phòng, Phùng Quang Thanh, TQ, giao lưu quốc phòng biên giới



Trong lúc đó "Nhân Dân nhật báo" lớn tiếng : Phải chuẩn bị cho chiến tranh ở Biển Đông


Lính Trung Quốc, hình minh họa. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Nhân Dân nhật báo ngày 13/5 dẫn bình luận của chuyên gia quân sự Lương Phương lên giọng hiếu chiến, việc Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines ra đảo Thị Tứ là hành vi "khiêu khích", phối hợp với chiến lược của Mỹ ở Biển Đông. "Nếu các nước khác liên tục khiêu khích Trung Quốc ở Biển Đông, nắn gân phản ứng của chúng ta, chúng ta quyết không thể chỉ nghe mà bỏ qua", Lương Phương bình luận.

Vẫn giọng điệu xuyên tạc bịa đặt quen thuộc, Nhân Dân nhật báo và Lương Phương lại rêu rao cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc ở Biển Đông. Phương cho rằng tình hình BIển Đông thực sự ngày càng nghiêm trọng, Mỹ và Việt Nam, Philippines gia tăng chỉ trích các hành động (hung hăng, phi pháp) của Trung Quốc. Vì vậy Lương Phương cho rằng một mặt Trung Quốc phải tiếp tục tuyên truyền (xuyên tạc) nhắc đi nhắc lại rằng Trường Sa là "lãnh thổ" Trung Quốc?!

Tờ báo này bình luận, vì Mỹ và Trung Quốc đều là hai nước có quân đội mạnh hàng đầu thế giới, một khi nổ ra xung đột thì Biển Đông sẽ trở thành điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới. Cho nên nếu ai nghĩ rằng tàu chiến máy bay Mỹ áp sát các đảo nhân tạo này mà Trung Quốc không làm gì là hết sức "ngây thơ". Nhân Dân nhật báo nhắc lại, Trung Quốc vẫn là nước lớn, hơn nữa lại còn là một cường quốc hạt nhân.
Một khi xảy ra chiến tranh Trung - Mỹ ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ dùng ưu thế về số lượng binh hỏa lực để chế áp ưu thế chất lượng vũ khí Hoa Kỳ cũng như bất lợi về khoảng cách của Mỹ. Trung - Mỹ đánh nhau ở Biển Đông thì Việt Nam, Philippines và thậm chí cả ASEAN sẽ là bên thua cuộc, Nhân Dân nhật báo đe dọa.

VN lên tiếng : Phản đối TQ cấm đánh cá ở Hoàng Sa



TQ, Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa, chủ quyền
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chính trong ngày 15/5 khi 2 Bộ trưởng QP Trung-Việt nắm chặt tay nhau ở biên giới , thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, thông báo “Phương án thực thi công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt trên biển của thành phố Hải Khẩu năm 2015”.
Theo đó cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8 trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ).
Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này.
Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, phù hợp với các quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Việc phía TQ ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.
Được biết, lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân TQ lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Điều đáng nói là, trong khi ban hành lệnh cấm, thì TQ vẫn để tàu thuyền "có giấy phép" tới đánh bắt ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam../.

3 nhận xét:

  1. Cần nhắc lại câu nói của Đại tương Giáp đại ý " quan hệ với TQ giữ hữu nghị nhưng cần cảnh giác " Qua kinh nghiêm thực tế của mình tôi thấy cứ mỗi khi họ sắp "ra tay " với ta ( trước là trên bộ ,nay là biển đông ) thì họ lại có một hành đông ,việc làm tỏ " hưu nghi " có chủ đình để làm LĐ ta mất cảnh giác , gặp gỡ 2 Bô trưởng QP lần này cũng vậy thôi , ngoài bài báo trên NDNB ra, dàn khoan của họ cũng đã tái hoạt đông trở lại , sắp tới kéo ra vị trí nào, vào lúc nào ,không thể không cảnh giác cao .

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với nhận định của Cong Ly . Cái lạ là họ ngày càng tỏ ra công khai " vừa đấm vừa xoa " và ta thì cứ ngoan hiền chịu trận !

    Trả lờiXóa
  3. Ngày xưa, ngoại giao của ta thế nào cũng có hiệp định đình chiến hay gì đó có lợị cho ta. Nay cứ thấy các cụ đi ngoại giao nhiều mà...ta cứ chụi trận. Chán thật anh ạ!

    Trả lờiXóa