Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Về Clip bài hát GỬI SÔNG LY (Bản gốc)




List của Clip Gửi sông Ly  :
-          Dạo nhạc bản Gửi sông Ly ( Công Kỳ chơi Organ )
-          Tác giả Vũ Quang Trung ( Vũ Hồng Quang) giời thiệu và tự trình bày ca khúc ( Không nhạc đệm)
-          Khoa Phi thổi sáo trúc bản Gửi sông Ly
-          Đồng ca Gửi sông Ly của nhóm Đoàn 10 tại tư gia vợ chồng bạn Nguyễn Mộng Sinh ( Tp. Đà Lạt) – Ghép với tiếng đàn đệm của Công Kỳ .
-          Lời bài hát chạy theo hình minh họa để cùng tập hát theo tiếng đàn Công Kỳ đệm
-          Bản nhạc Công Kỳ chơi Organ bài Gửi sông Ly để các bạn hát theo
-          Công Kỳ chơi đàn 2 ca khúc thời Quế Lâm ( Chào Quế LâmKhỏe luôn luôn) để cùng hát tập thể .

LỜI BÀI HÁT GỬI SÔNG LY

Lời I:
Ta đã hẹn nhau về thăm trường
Dạt dào yêu thương, dạt dào nhớ
Ngàn vạn núi cao, ngàn vạn sông sâu
Và thời gian như mặt trời xuống núi
Đã mang theo tuổi thơ ta

Lời II:
Nhưng vẫn còn đây hình bóng trường
Mặt hồ gương soi hàng hàng liễu
Bạn bè mến thân học hành vui chơi
Và thầy cô như mẹ hiền sớm tối
Đã nuôi ta làm sao quên

Điệp khúc:
Ơi! Dòng Ly Giang…dòng sông hiền…
Ơi! Đào Hoa Giang …mùa Xuân nào…
Người chảy từ đâu? Từ đâu tới …
Từ đâu tới ?....
Như sông kia đầu nguồn
Như trăng non đầu núi
Như trái thơm đầu mùa
Ta trái tim dại khờ….
Một tình yêu
( Nhắc lại : Ta trái tim dại khờ
 Một tình yêu ....

Lời trần tình của tác giả
Đã hơn nửa thế kỷ nay, chúng ta- những cựu HS trường TNVN (LSQL) quen thuộc với những bài hát thuộc loại"Trường ca" do các thày Thanh Phúc, Mộng Lân, Nguyễn văn Nhân, Huy Khôi sáng tác như Khỏe luôn luôn, Chào Quế Lâm, Trường của em, Đập ruồi v.v...Lần nào cũng vậy, không cần  phải quản ca, "cầm càng", hễ 1 bạn xướng lên câu đầu là tất cả có thể cùng hát theo cùng vỗ tay đúng lời đúng nhịp. Hát những bản " Trường ca" quả thật đã trở thành một yêu cầu không thể thiếu trong những buổi hội nhóm, hội Lớp, hội Khối và kể cả hội Trường ! Tất nhiên những ca khúc ấy đã đánh thức những kỷ niệm thời thơ ấu trong trẻo và đầy hoài bão của mỗi chúng ta- những đứa trẻ sống xa gia đình xa Tổ quốc. 
Thời gian đã trôi qua hơn nửa thế kỷ. Những đứa trẻ thơ ngây, những nam nữ học sinh cấp 1 cấp 2 ngày ấy, giờ đây đã trở thành những ông những bà nội ngoại.  Những thăng trầm đã qua đi nhường cho kỷ niệm sống lại. Những dại khờ ngày nào giờ đã thành sẹo lên da....Ttôi chợt nghĩ: phải có một ca khúc chúng ta hát về chúng ta ở thì hiện tại ! Và thế là nẩy nở ý tưởng rồi "thai nghén" đứa con tinh thần mang tên "GỬI SÔNG LY". Phải mất 3 năm với 1 ông lão ngoài 70 gần như mù nhạc lý và số không về kỹ thuật sáng tác ca khúc, "đứa con" ấy mới ra đời và được một nhóm các bạn Đoàn 10 đón nhận hồ hởi trong cuộc du ngoạn từ Bảo Lộc ( nhà bạn Ngô Hà K3), lên Tp.Đà Lạt ( Nhà vợ chồng bạn Nguyễn Mộng Sinh K6). Chính là các bạn Đoàn 10 đã tạo cảm hứng cho tôi "bứt phá" để kết thúc quá trình sáng tác ca khúc này. Rồi sau đó  bạn Khoa Phi còn đem Gửi sông Ly ra HN để phổ biến và bạn Ngô Hà thì mang sang Úc để hàng ngày mở ra nghe lại và hát theo mỗi khi " bà cố" nhớ nhà ! Với tác giả, đó là những phần thưởng vô giá !

Xin được nhắc lại, tôi và người cộng sự quan trọng với tôi là bạn Công Kỳ đã hoàn thành Clip này đều là những người yêu thích nghệ thuật nhưng Vỡ lòng về Âm nhạc và về trình độ Vi tính. Do đó người nghe sẽ có thể chưa hài lòng về chất lượng sản phẩm - Cả phần tiếng lẫn phần hình, nhưng với 2 chúng tôi thì đây đã là 1 sự cố gắng vượt qua cả khả năng vốn có rất hạn hẹp. 
Mong được các bạn thông cảm và động viên chúng tôi tiếp tục học hỏi để hoàn thiện hơn sản phẩm này.
Tại đây tôi cũng xin giới thiệu 1 Clip do các cháu gái Nhóm ca nữ mang tên "Áo tràm Đông Bắc" ( Tp.Tuyên Quang) dàn dựng và trình bày " Gửi sông Ly" theo cảm hứng riêng của lớp trẻ để chúng ta cùng tham khảo.


3 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 16:47 18 tháng 8, 2016

    Một video clip hoàn chỉnh được xuất bản bởi anh Công Kỳ và anh Vũ Quang Trung như là một món quà kỷ niệm nặng tình nặng nghĩa của những cựu học sinh Lư Sơn- Quế Lâm 1953- 1957.
    Xin cám ơn hai tác giả đầy nhiệt huyết và không kém phần tài năng đã xuất bản video clip này.
    Ca khúc Gửi sông Ly rất hay cả về giai điệu và ca từ. Vũ Quang Trung quả là một chàng lãng tử đa tài của Lư Sơn- Quế Lâm ta. Tiếng organ của Công Kỳ cũng không kém phần da diết, chẳng khác nào một nhạc công thực thụ.
    Đây là lần đầu tiên tôi nghe trọn ca khúc này và nhờ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong clip, nên gần như có thể hát theo được.
    Một lần nữa xin cám ơn hai anh Vũ Quang Trung và Công Kỳ.

    Trả lờiXóa
  2. Mượt mà, tình cảm, gợi nhớ ... và nhiều công phu dẫu không là chuyên nghiệp! Ghi lại nhiều dấu ấn sinh hoạt trải dài thời gian từ tuổi thơ cho đến lúc ... trời chiều !

    Trả lờiXóa