Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

CUỘC CHIẾN GIỮ THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ 1972 - KHÚC CA BI TRÁNG

Tôi chú ý đến  1 đoạn dưới đây trong bài viết khá dài nhan đề "Thăm thành cổ Quảng Trị"của tác giả Hiệu Minh trong Blog của ông.  
.......................
(Trích)
CUỘC CHIẾN ĐẪM MÁU

Ở giữa thành là một đài tưởng niệm giống lô cốt nhìn kỹ như cái lò gạch của Nam Cao, ở trên đỉnh có cái cột cao vút, xung quanh có ghi ngày tháng khắc trên ô vuông bằng đồng, mỗi ô tương đương với một ngày của cuộc chiến từ 28-6 đến 16-9-1972.
Một góc có đài tưởng niệm chứng tích sinh viên – chiến sỹ được nhiều người tới thăm bởi để chuẩn bị cho chiến dịch giữ thành cổ, miền Bắc đã huy động sinh viên của 41 trường đại học để ra trận. Tổng cộng có 80 đại đội lính mới được tung vào thành cổ và chỉ có khoảng 20% rút ra được khi VNCH chiếm được thị xã Quảng Trị.
Đoàn cựu binh sinh viên. Ảnh: HM
Nói về tổn thất thì không có nguồn nào chính xác. Trong thực tế, đây là trận chiến quân miền Bắc dùng bộ binh cố thủ trong thành đấu đầu với B52, pháo hạm và máy bay trên trời để yểm trợ cho quân miền Nam.

Có câu nói của tướng Lê Phi Long năm 2008 đáng suy ngẫm “Chiến dịch Quảng Trị kéo dài, thương vong rất lớn, có thể nói là lớn nhất so với tất cả các chiến dịch trong hai cuộc kháng chiến. Mỗi lần nghĩ lại tôi rất đau lòng. Mãi đến bây giờ (2008), tôi và nhiều đồng nghiệp vẫn chưa hiểu vì sao ta phải cố thủ thành cổ với một giá đắt như vậy. Ai chủ trương, ai chịu trách nhiệm trước lịch sử? Có cán bộ cấp trên giải thích rằng do yêu cầu của đấu tranh ngoại giao, cần giữ vững thành cổ để phối hợp với cuộc đàm phán tại hội nghị Paris. Nhưng quyết định chiến trường phải là người lính.”

Nghe các cựu binh kể, việc rút khỏi thành cổ là do một vị chỉ huy tại chỗ quyết định chứ không phải do cấp trên chỉ đạo. Hình như sau đó ông bị kỷ luật. (Hết trích)
---------------------
Nguồn Ở đây
Ngay sau đó mình gọi điện cho Hữu Hùng, xác nhận cánh K5 lsql chúng ta chỉ có 02 người được "hân hạnh" tham gia chiến dịch giữ thành cổ là BS Quân y Nguyễn Kim Nữ Hiếu và Nguyễn Hữu Hùng Thiếu úy sĩ quan chuyên môn trong đội sửa chữa tăng-thiếp giáp - Bí số T204 Anh hùng . ....

3 nhận xét:

  1. Thật may là anh Hùng và chị Hiếu sống và trở về...Trường em cũng huy động SV đi lính nhiều lắm và nhiều người trong đó đã không trở về...

    Trả lờiXóa
  2. Blog của Calathau không chấp nhận những Comments mà người viết giấu mặt . Xin cảm phiền và mong được thông cảm.

    Trả lờiXóa