Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2022

 Trò chuyện với các cụ

đã đọc trang viết về nghề báo của tôi

 

Ngày Nhà báo 21/6 đã qua từ lâu . Trên Blog của Calathau tôi có 1 Entry liên quan đến nghề nghiệp mà tôi đã đeo đuổi mấy chục năm trời . Nhiều cụ sang chơi nhà nhẩn nha đọc. Vài cụ để lại còm rất thú vị. Tôi đã có lời cảm tạ tất cả . Hôm nay tự nhiên cụ Thạch Quân sang chơi nhà , đọc, xem hình rồi cũng để lại mấy lời bình nghe có phần “thê thảm” quá ! Cụ viết thế này :  “ Tớ thích xem cái ảnh cậu đang đứng trên bục giảng, chỉ tiếc là không thấy mặt mấy cô học trò . Nhìn ảnh người lại nghĩ đến mình , tủi thân...”

Thực ra làm ông thầy đứng trên bục giảng cũng có cái vui của nó, nhất là ở dưới toàn sinh viên trẻ trung đầy hoài bão nghề nghiệp. Tôi không chỉ giảng cho SV Đại học chính quy mà còn giảng cho SV học ban đêm lấy văn bằng 2, sinh viên tại chức và các bạn đồng nghiệp là Phóng viên, biên tập, quay phim, đạo diễn các đài Truyền hình Tỉnh phía Nam ( Như Bà Rịa-Vũng Tầu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang . Có khi được mời lên tận đài Kontum, Đaklak Tây Nguyên, ra Phú Yên , Khánh Hòa Miền Trung. Ngoài ra cũng nhiều lần tham gia giảng nghiệp vụ cho các lớp đào tạo tập trung của Hội Nhà báo các tỉnh và ngành Truyền Hình VN tổ chức cho  khu vực trong này. Mỗi đối tượng học viên mỗi khác, do đó mình lại có thêm vốn sống, có thêm trải nghiệm .

 

Khi đứng trên bục giảng và khi hành nghề chuyên môn phải mang tâm thế khác nhau. Cố gắng phân thân, đừng để lẫn lộn. Trong số các Thày thỉnh giảng như tôi, thú thật cũng đã có những thày để lại tai tiếng liên quan đến tình và tiền .Tôi thì không ! Nhưng nói thế không có nghĩa là luôn phải tỏ ra mô phạm . Về các tỉnh dậy, buổi tối hầu như ở đâu cũng có chương trình “vui vẻ”. Với các quan chức ( là học viên lấy văn bằng Đại học tại chức bắt buộc) là các bữa nhậu đặc sản , với các bạn trẻ hơn là Kara Ok .Ở Đà Lạt các em (nam và nữ) thường mời tôi đi cafe tối nghe nhạc Trịnh . Kết thúc khóa học tôi có bài thơ  “Đà Lạt bây giờ” , ở Kon Tum 1 em chở xe Honda đưa tôi đi thăm một bến đò ngang trong chiều mưa, tôi có “ Gửi Sông” và ở Lớp Hậu Giang tôi có “ Ca dao mùa nước nổi”...Nói cho văn vẻ thì mỗi bài thơ đều thấp thoáng 1 bóng hồng ....

 

Tôi cũng thỉnh thoảng nhận được thơ các em SV gửi tặng , phần lớn là của tác giả nữ ! Bài thơ của 1 em nữ SV hệ tại chức  ở Sóc Trăng ( Bây giờ có thể đã là sếp rồi ), dưới đây là một kỷ niệm vui . Mời Thạch Quân cùng đọc .  

 

THẦY ƠI …RA CHƠI !

( Kính tặng thày Vũ Hồng Quang)

 

Nắng chen cửa sổ chui vào lớp  

Nắng cứ trêu em chẳng chịu dừng 

Thầy thì trầm bổng say sưa giảng

Chẳng biết có trò áo ướt lưng

 

 

Thày ơi, ra quán ta uống trà

Bàn chuyện vu vơ chút chút nha  !  

Kiến thức thầy  truyền bao la rộng

Bọn chúng em nghe hay thật mà !

 

Giải lao thầy nhé em mừng lắm

Kẻo không em “mát”mất thầy ơi !

Ai cũng khen thầy tâm lý qúa

Em bảo Hồng Quang thầy tuyệt vời  !

 

TTNM Sóc Trăng

 

-----------------------------------------------------------------------

Có thể đọc các bài thơ của tôi trong mục Thơ ở Blog này .

1 nhận xét: