Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

14/02 NGÀY TÌNH NHÂN NĂM NAY

Tôi chả còn hứng thú đâu để nghĩ về  Valentine day - Ngày Tình nhân . Cái ngày này từ mấy năm nay thôi, từ trời Tây nó đổ bộ ào ạt vào xứ Việt cùng với con Tỳ Khưu và lời chúc "Mã đáo thành công" vào dịp Tết con Ngựa từ bên kia biên giới phía Bắc tràn xuống . Tôi đã già ? Đúng ! Tôi thủ cựu ! Đúng ! Nhưng cái ngày 14/2 lại quá gần với ngày 17/02 và cũng chỉ sau Tết Nguyên đán có nửa tháng trời !
Năm ngoái năm kia, tôi nghe câu chuyện, ở 1 tỉnh ngoài Bắc, mấy chị em có người yêu là Liệt sĩ trong cuộc chiến chống giặc xâm lược hồi tháng 2/1979 đã rủ nhau cùng lên nghĩa trang Lạng Sơn để thắp hương cho các anh . Hơn 30 năm rồi, các chị, người trẻ nhất cũng đã ngoài 50. Có chị độc thân, đi một mình, có chị mang theo cả chồng con . Một số ít tìm được đúng tên "người xưa ". Số đông chỉ có chữ " vô danh" trên bia  mộ. Tôi không biết họ nghĩ gì khi đứng trước phần mộ các liệt sĩ vốn đã từng là " Tình nhân" của họ, nhưng tôi nhớ đến nao lòng câu ca dao từ ngàn đời nay :
.................
Ai lên xứ Lạng cùng anh
Bõ công bác mẹ sinh thành ra em
Tay cầm bầu rượu nắm nem
Mảng vui quên hết lời em dặn dò
Gánh vàng đi đổ sông Ngô 
Đêm nằm tơ tưởng đi mò sông Tương ...


8 nhận xét:

  1. Trong dịp này, mình đọc và trực tiếp nghe người trong cuộc (có mặt và chiến đấu trong cuộc chiến biên giới) kể nên hiểu khá kỹ sự thật mà lâu nay "người ta" vẫn cố tình bưng bít, ... Nhiều chuyện rất đau lòng và cảm động.
    Ngay sau chiến tranh BG, khi về HN gặp mình, Hoàng Đức Nghi đã kể: Nhà ở thị xã bị bọn giặc tẩm xăng đốt chạy trụi (bọn chúng còn để lại dòng chữ Tầu: "NHÀ CỦA ĐẠI CÁCH MẠNG. ĐỐT"). Nhà vợ Nghi ở huyện Hoà An, cả nhà kịp chạy vào rừng,nếu không cũng sẽ bi chúng giết hại như những bà con khác.Đồ đạc dấu trong chuồng lợn, đống rơm bị cướp và đốt sạch. Riêng chiếc xe máy Mínsk chúng lấy đem ra phố huyện... "tập cưỡi"!. còn chuyện sảy ra với dân ta ở BG, thì như các bạn đã biết . Thật đau lòng.
    Mình chia sẻ "tâm trạng" và bài thơ của QT.
    T.X.Hoài, KFi đang tổ chức đi Biên giới.

    NAY MAI CHÚNG TÔI VỀ XỨ LẠNG
    THẮP NÉN HƯƠNG TRẦM TRÊN MỘ CÁC ANH.
    BIÊN GIỚI MUÔN ĐỜI HOA SIM TÍM
    NHỚ MÃI CÁC ANH, VẸN NGHĨA TÌNH.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng ! Có thế chứ ! Tôi đưa tin về chuyến đi thăm mấy tỉnh BG Việt-Trung theo kế hoạch rất chi tiết của cụ XH mà chẳng thấy ai đả động tới ! Nghĩ ...hơi tủi. Tại sao một cuộc du khảo ý nghĩa sâu sắc như thế mà không có ai lên tiếng ủng hộ là sao ?Bây giờ thì mừng rồi ! Cụ Mõ 3B ơi, tôi cám ơn cụ. Bài thơ ngắn của cụ thật hay !

    Tiếc rằng tôi ở phương Nam
    Khó ra phương Bắc , biết làm sao đây ?
    Mỗi lần 17 tháng Hai
    Nôn nao tiếng gọi bên tai vọng về
    Các anh đã giữ lời thề
    Hy sinh xương máu cho quê hương mình
    Mong sao trọn nghĩa vẹn tình
    Biết ơn Liệt sĩ, vong linh phụng thờ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Cala hay "nghĩ ngợi vẩn vơ" làm gì cho nó hai.... thận!. Có nhiều "trường hơp" "im lặng là đồng ý" đấy chứ "đối tác" la lên là hỏng bét. Cụ ạ. Hôm Gặp mặt, khi Cụ TXH mới đưa ra ý tưởng thì ngay tức khắc trong đó cụ NL đã ủng hộ, ngoài này mọi người đã hoan nghênh rồi. Còn Kế hoạch, khi nhà KH đã lập trình thì.... "hết ý" rồi. "Miễn bàn, chỉ có mà thực hiện".
      Vấn đề là SK có cho phép hay không thôi. Cụ Cala ạ.

      Xóa
  3. câu thơ của CALA thật xúc động:
    "ANH NẰM DƯỚI MỘ MÃI ĐÔI MƯƠI
    EM TUỔI HỒI XUÂN ĐÃ QUA RỒI"
    bao năm em đợi ...em vẫn đợi
    chỉ thấy đồi sim hoa tím thôi!(thơ nối vần)
    cám ơn CALA đã có bài thơ thật xúc động nói hộ tấm lòng của những cư dân làng CULO
    ...

    Trả lờiXóa
  4. Đau lòng đau cả mùa xuân
    Đồi sim hoa tím nở mấy lần
    Anh ở nơi đâu ngậm chín suối
    Em lần theo dấu dải phù vân...

    Anh Cala luôn nhắc nhở dân làng QL về nỗi đau ấy, bằng những câu thơ sâu sắc, cảm động...mỗi khi xuân về. Cám ơn anh!

    Trả lờiXóa
  5. Ai lên xứ Lạng cùng ... Anh
    Rằng Anh nằm đấy, cỏ xanh mây vàng!
    Đầu Anh được gối về Nam,
    Chân Anh đạp thẳng Bắc phuơng đời đời !

    Trả lờiXóa
  6. Mộ anh nằm lặng dưới đồi thông
    Em đên thăm anh thắp nén hương
    Không quên mối thù quân phương băc
    Anh còn sống mãi với non sông

    Trả lờiXóa
  7. Đồi Sim vẫn tím một màu,
    Các Anh nằm đấy, nỗi đau trên này.
    Quên sao được nỗi ĐAU này,
    Ngàn năm ghi tạc, ngày ngày nhớ thương!

    Tình cảm và TÌNH NGHĨA của cụ thật sâu nặng! Cảm ơn cụ hàng năm đã nhắc nhở, nhưng tôi tin là bạn bè QL chúng ta không một ai có thể thờ ơ và QUÊN được!

    Trả lờiXóa