Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

BẠN VŨ MÃO VÀ" ĐÊM TÌNH CA VŨ MÃO" Ở TpHCM

Ấn tượng đẹp
Quang Trung ( Calathau viết )
 Nhạc sĩ Vũ Mão cảm ơn và nhận hoa của những người hâm mộ tặng trước khi khai mạc Đêm nhạc TÌNH CA VŨ MÃO

Vũ Mão giới thiệu với ông Sáu Phong những người bạn học chí cốt của mình thơi Quế Lâm/ KHXNN ( Trung Quốc) và thời PT3 Ngô Quyền (Hải Phòng)

Đầu tuần, bạn Vũ Mão gọi điện báo tin cho tôi biết, anh vừa vào Tp.HCM , anh mời các bạn Quế Lâm đến Nhà hàng XP Garden dự “Đêm Tình ca Vũ Mão” nhân kỷ niệm lần thứ 75 ngày sinh của anh và nhân dịp 83 năm thành lập Đoàn TNCSHCM . Vũ Mão nói thêm, đêm nhạc do bạn hữu trong này tổ chức và tại 1 địa điểm khiêm tốn ở quận Gò Vấp , xa trung tâm thành phố náo nhiệt ồn ào. “ Nhớ báo tin để có nhiều anh em nhà mình đến dự cho vui nhé !” Anh cẩn thận nhắc tôi như thế. Tôi báo với Lớp trưởng Công Kỳ và đồng thời trực tiếp điện cho một số bạn. Kết quả tối thứ 7 có 06 cụ có mặt . 4 chúng tôi : Calathau, Nguyễn Khinh, vợ chồng Đồng-Huyền đi taxi tìm mãi mới tới địa điểm. Đó là một nhà hàng sân vườn ở phố Dương Quảng Hàm .  Tấm pano lớn có hình “Nhạc sĩ Vũ Mão” lãng tử với áo ves mũ phớt và danh sách 1 loạt ca sĩ nghệ sĩ  sẽ biểu diễn trong Đêm Tinh ca Vũ Mão đặt ngay lối vào nhà hàng. Chúng tôi lách qua dẫy xe hơi và những lẵng hoa đi về phía sân khấu lúc đó đã khá đông quan khách. Rất dễ dàng nhận ra Vũ Mão bị “người hâm mộ” vây quanh tặng hoa và chụp ảnh.
Từ phải qua : Q.Trung, Ng Khinh, D.Huyền,
Vũ Mão, Đ.Đồng , Đ. Điển ( Bạn Ngô Quyền)
Vũ Mão nhanh chóng nhận ra chúng tôi và kéo chúng tôi lên thẳng sân khấu để quay phim, chụp ảnh. Xong, anh kéo chúng tôi xuống dẫy bàn đầu tiên. Lê Minh Ngọc đã đến trước và đang ngồi cùng bàn với Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải và nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Vũ Mão đẩy chúng tôi đến trước mặt họ và nói lớn : Xin giới thiệu đây là bạn học thân thiết với tôi từ hồi 13-14 tuổi, ở Trường TNVN Quế Lâm Khu học Xá Nam Ninh bên Trung Quốc.
Chúng tôi bắt tay nhau. Ông Sáu Phong nhận ra tôi khi tôi nhắc lần tôi phỏng vấn ông và GS Trần văn Giầu trong chương trình truyền hình trực tiếp trên

Từ phải : M. Ngọc, ô Hai Nhựt, ô Sáu Phong , NS Vũ Mão
VTV1 về đề tài Nguyễn Ái Quốc và việc thành lập Đảng CSĐD. Còn ông Hai Nhựt (Lê Thanh Hải) cũng nhận ra Diệu Huyền thời còn làm CB ở Ủy ban dưới quyền ông. Chúng tôi (sau thêm Chu Việt Cường đến muộn), không có giấy mời lại hết bàn kháchVIP nên đang lúng túng thì một anh bạn to con chạy theo hò hét “đệ tử” xếp cho chúng tôi một cái bàn đủ 7 cái ghế ở vị trí tốt nhất . Anh này liên tục xin lỗi vì các bác đến muộn …nhưng em biết các bác là bạn thân của bác Mão. Bác Mão có dặn là bác có 7 khách đặc biệt không cần giấy mời, phải tiếp đàng hoàng như khách VIP. Bây giờ các bác uống gì, ăn gì, cứ gọi để các em nó phục vụ…À ra thế ! Diệu Huyền ghé tai tôi “ Bạn Quế Lâm phải thế chứ !” ( Tôi biết vợ chồng Đồng Huyền đi thế này là cả 1 sự cố gắng bất thường !).
Cặp đôi hoàn hảo : Đỗ Đồng-Diệu Huyền
Âm nhạc nổi lên. Đèn mầu bật sáng. Sau lời giới thiệu các quan khách đến dự, chương trình mở đầu bằng bài hát “ Từ Ấy” Vũ Mão phổ thơ Tố Hữu , tiếp đến là những ca sĩ nghệ sĩ tên tuồi như Hồng Vân ( ngâm thơ), NSUT Thanh Thúy, Vân Khánh,Thanh Sử, Ngọc Anh, Thanh Trúc …trình  bày các bản “ tình ca” của nhạc sĩ Vũ Mão . Chúng ta đều biết, Vũ Mão từ ngày học phổ thông (QL,KHXNN và Ngô Quyền HP), đã yêu thể thao và có năng khiếu văn nghệ  . Thời làm Bí thư thứ nhất TW Đoàn anh cho in thơ và nhiều bản nhạc cổ vũ phong trào sản xuất, chiến đấu. Sau này qua nhiều cương vị công tác, đặc biệt thời kỳ ở Quốc Hội, đi nhiều , trải nghiệm nhiều, Nghị sĩ kiêm Nhạc sĩ Vũ Mão thả sức sáng tác thơ-nhạc . Riêng K5 chúng mình, hình như ai cũng từng được Vũ Mão tặng tập thơ, đĩa nhạc do chính anh là tác giả. Trong đêm Tình ca Vũ Mão này  ( mà chúng tôi hiểu chữ TÌNH theo nghĩa rộng), anh trình làng 1 số sáng tác về Đảng, về Bác Hồ, về Thanh niên, về mùa thu Hà Nội, về Vịnh Hạ Long,về Tây Nguyên và về tình hữu nghị giữa VN và những quốc gia anh từng qua thăm viếng . Anh cũng viết về thể thao như cổ vũ cho phong trào thể dục buổi sáng, về các môn thể thao như bóng bàn, bóng truyền và nhất là bóng đá ! Tài nhất trong chương trình đêm nay còn có ca sĩ trình bầy “ Bài ca Niềm vui sân Golf ”,  1 sáng tác mới nhất của anh.
NS Vũ Mão và Ca sĩ  Thanh Thúy song ca " Việt Nam-CPC hữu nghị "
Chúng tôi rất ấn tượng về tác phong nhanh nhẹn , thân thiện gần gũi và giọng nói khỏe khoắn của người cựu lãnh đạo Đoàn khi anh tiếp khách cũng như khi phát biểu trên sân khấu.  Lúc bất ngờ biết năm nay anh đã tròn 75 tuổi ( anh sinh năm 1939), nhạc sĩ Tôn Thất Lập nói, nhạc sĩ Vũ Mão không phải 75 tuổi, mà thực ra chỉ mới 57 tuổi mà thôi ! Còn Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải nắm tay Vũ Mão cảm động tuyên bố : Với anh Vũ Mão lúc nào tôi cũng coi là người anh, là thủ trưởng của tôi ! Đúng là thời Vũ Mão là UVTW Đảng, làm bí thư thứ nhất TW Đoàn thì ông Sáu Phong mới là Ủy viên TW Đoàn và ông Hai Nhựt mới là Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP Tp.HCM ! Ông Sáu Phong phát biểu,"Anh Vũ Mão lúc nào cũng tươi trẻ hừng hực sức sống . Tôi chỉ kém anh 3 tuổi mà già hơn anh ấy rất nhiều !" Nói vậy chứ trên sân khấu tôi thấy ông Sáu Phong cầm micro hát rất chuẩn bài “ Mùa xuân trên Tp.HCM” ( của Xuân Hồng), trong khi ông Hai Nhựt thì chỉ vỗ tay ( nhưng hơi sai nhịp !). Lát sau 2 vị quan chức to nhất cùng với Hòa thượng Thích Thiện Tâm, PCT Hội Hữu nghị VN-CPC, xin phép về trước. Ông Sáu Phong phải về nhà tận Bình Dương, ông Bí thư Thành Ủy sớm mai có cuộc họp quan trọng. Anh Vũ Mão xin phép tiễn họ ra về, hứa sẽ trở lại ngay …vui tiếp. Khoảng nửa giờ sau đêm tình ca Vũ Mão kết thúc, cánh Quế Lâm chúng tôi chờ khách khứa về vãn mới ra chào bắt tay , cảm ơn Vũ Mão. Anh lại kéo chúng tôi lên sân khấu lần nữa để quay phim chụp ảnh. Tôi ngẫu hứng nắm tay Vũ Mão, nói rất ngắn :” Vũ Mão ạ ! Bạn đã khiến chúng tôi rất hãnh diện về bạn !” . Trên xe taxi ra về, Diệu Huyền khen tôi: Đấy là lời cảm ơn anh Vũ Mão chuẩn không cần chỉnh !
" Chúng tôi tự hào vì bạn !"
Sáng nay, tức là khi tôi bắt đầu gõ máy viết bài tường thuật này thì nhận được tin nhắn của Vũ Mão : “ Mình cảm ơn các bạn rất nhiều !”. Tôi đáp lại : “ Chúng tôi tự hào vì Bạn !”. Vũ Mão :” Cảm ơn rất nhiều”. Tôi nhắc lại với Đỗ Đồng - một người rất khó tính, vụ Mão nhắn tin, cụ này phán :” Đấy là người bạn tử tế”. Lại nhớ hôm qua trên xe Diệu Huyền đưa ra nhận xét : Bàn tay của Vũ Mão rất nóng khi bắt tay mình ! Nguyễn Khinh, phán : Bàn tay ấm nóng khi bắt tay nhau là cái bắt tay của 1 con người chân tình !
Tôi thực lòng không để ý vụ này nhưng cũng xin mượn lời nhận xét của Nguyễn Khinh, Diệu Huyền  để kết bài viết về ĐÊM TÌNH CA VŨ MÃO !

3 nhận xét:

  1. Mừng các bạn đã có một buổi tối vui, đầy tình ấm áp bạn bè.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn Calathau đã đăng bài này cho chúng tôi đọc. Tôi nghĩ anh Vũ Mão là chủ tịch hội TSQ của chúng tôi cũng đã làm cho chúng tôi tự hào về anh. Riêng tôi thấy anh Vũ Mào có trí nhớ rất tốt. Chính anh đã đề nghị hội TSQ kết nạp đ/c Nguyễn Minh Triết (Sáu Phong) làm TSQ danh dự của chúng tôi. Chuyến đi Quảng bình, Quảng trị vừa qua cũng được anh giúp đỡ và ủng hộ nhiệt liệt. Cám ơn bạn Vũ Mão của chúng ta. Chào !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng TSQ đấy nhé ! Tôi có nói việc các bạn đi hành hương vừa rồi được VM ửng hộ cả tinh thần lẫn vật chất . Anh ấy mừng là chuyến đi an toàn thắng lợi .

    Trả lờiXóa