Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

THƯ CỦA TÈO GỬI NGỰA

Báo Thanh Niên hôm nay Chủ nhật 17/3 , trên trang SIÊU THỊ HÀI  có đăng "Thư của Tèo gửi Ngựa", mình kéo về đây để cả Làng đọc cho vui .

Ngựa thân mến.
Tớ xin tự giới thiệu tớ là Tèo. Tuy cậu chả hiểu Tèo là ai nhưng tớ xin nhắc có rất nhiều người mang tên đó. Nếu như có ngựa bạch, ngựa ô, ngựa xích thố, ngựa đua, ngựa kéo xe thì cũng có Tèo nhà quê, Tèo thành thị, Tèo giáo sư, Tèo sinh viên. Tớ là Tèo nghệ sĩ.
 
Minh họa: DAD
Đối với loài ngựa, nghệ sĩ chắc chẳng là gì ghê gớm nhưng với loài người thì khác. Là nghệ sĩ, tớ được rất nhiều trọng vọng, được nhiều kẻ ngưỡng mộ và may mắn cuộc sống có nhiều hạnh phúc, đam mê.
Nhưng hôm nay, Tèo ghen tị với cậu, ngựa ạ. Ghen tị rất nhiều, rất dữ dội và cũng có thể là rất chính đáng.
Tớ cũng cân nhắc kỹ khi viết thư này. Tớ không hề ghen tị một cách vu vơ. Trong mười hai con giáp, có năm Ngựa mà không có năm Tèo, trong dân ca có Lý ngựa ô chứ chả có Tèo ô tớ cũng đâu có dám bực tức, so kè gì. Đấy là may mắn, đấy là tài năng của cậu thì cậu cứ hưởng.
Nhưng mấy hôm nay, tớ vô cùng sửng sốt, tớ tức nghẹn cả cổ khi thấy bức hình một cô người mẫu có “bo đì” tuyệt đẹp chụp khỏa thân với cậu, trong một khu rừng.
Chắc cậu cũng biết, người mẫu là người đẹp. Trong một đời, Tèo trải qua nhiều thứ, số lần đứng cạnh cô gái đẹp rất nhiều, nhưng xuất hiện cạnh người đẹp không mặc quần áo thì chỉ là mong muốn trong tuyệt vọng.
Đã là cô gái đẹp thì chắc chắn kiêu kỳ, kiêu hãnh, khó gần. Được chiêm ngưỡng nhan sắc là đã may còn chiêm ngưỡng cơ thể thì may đến khủng khiếp, đến nghẹt thở. Chả vậy mà nếu cậu biết chữ, ngựa ạ! Cậu đọc báo sẽ thấy nhiều người đẹp chỉ lộ một chút thôi đã thành chuyện rầm rộ, nói gì đến chuyện lộ toàn diện, lộ không sót thứ gì.
Tèo không tức cái cô không mặc đồ vì Tèo chưa có khả năng phân tích thứ nghệ thuật phức tạp ấy. Nhưng Tèo có quyền tức tại sao cô ta lại chụp với ngựa mà không chụp với Tèo.
Bởi suy cho cùng, cái gì ngựa làm được mà Tèo không làm được? Cần phi thì Tèo phi. Cần hí thì Tèo hí. Cần ve vẩy đuôi thì Tèo cũng có khả năng ve vẩy tai.
Do đâu một tòa thiên nhiên như thế, một khoảng trắng mênh mông như thế lại chọn ngựa, lại đứng cạnh ngựa chứ không đứng cạnh Tèo? Chả lẽ vẻ đẹp ấy chỉ có ngựa mới có quyền cảm thụ sao? Nghệ sĩ như Tèo bất lực à, không đủ thẩm mỹ à?
Tèo cũng hiểu chụp khỏa thân đã khó rồi, coi và phê bình ảnh khỏa thân còn khó hơn. Nhưng đâu vì thế mà thiếu tin tưởng ở Tèo, không trao cho Tèo nhiệm vụ nặng nề đó?
Đấy là chưa kể nhìn vào tấm hình, tớ thấy thái độ của ngựa rất đáng phàn nàn. Mắt cậu lờ đờ, chân cậu bất động, tai cậu cụp xuống. Chẳng có chút háo hức, chẳng có chút cảm thụ nào. Rõ ràng cậu không hiểu hết ý đồ sâu xa của người mẫu, và không cảm nhận sâu sắc vai trò bạn diễn của mình. Nói một cách nghiêm túc, cậu hoàn toàn không xứng đáng, và cậu không đóng góp gì cho các bức hình. Cậu không nhận thức được trách nhiệm mà cô gái đã trao cho cậu một cách đầy tin tưởng và trông đợi.
Ngựa thân mến!
Dù sao thì việc đó đã qua rồi. Những tấm ảnh khỏa thân bên ngựa đã tung ra, và rõ ràng đã thành công hạn chế. Đấy nhất định có phần đóng góp kém cỏi của cậu.
Tèo viết thư này để khuyên ngựa, nếu có được mời chụp như thế nữa thì phải suy nghĩ cho kỹ, không hiểu biết về nghệ thuật thì không làm, đừng để ảnh hưởng đến người mẫu cũng như người xem.
Tớ xin nhắc cậu là khỏa thân
không hề xấu. Nếu khỏa thân đúng lúc, đúng chỗ, đúng người hay đúng ngựa thì đấy là văn hóa. Nhưng muốn như vậy, những ai tham gia vào tác phẩm đều phải có trình độ, không từ cả ngựa và người.
Cậu hãy rút kinh nghiệm. Hãy coi đây là một bài học và một dịp để nhìn lại mình. Nếu cậu không được mời chụp nữa, cậu có thể kéo xe hoặc gặm cỏ. Những việc ấy, chắc chắn cậu sẽ làm tốt hơn.
Chào cậu!
             Tèo.
                                                                             Lê Hoàng 
--------------------------------------
Đạo diễn điện ảnh Lê Hoàng  số báo Thanh niên chủ nhật nào cũng xuất hiện trên Trang chuyên đề Siêu thị hài với 1 bài viết theo kiểu hoạt kê ngăn ngắn , bằng các hình thức như tiểu phẩm, chuyện kể, phỏng vấn, viết thư ...mà nhân vật chính luôn  được nhắc đến là anh chàng TÈO, "bạn" của tác giả.  . 

2 nhận xét:

  1. Đ D Lê Hoàng luôn dùng "bút phép" của mình để giới thiệu các hiện tượng hoặc các câu chuyên "động trời" một cách hài hước, thâm thúy (thêm mùi độc địa) mà người trong cuộc luôn tức dận điên tiết, nhưng rồi cũng phải công nhận lẻ phải thuộc về LH.
    Tuy nhiên, trong bài này, TÈO chưa mang đến cho mọi người đứng tính cách của LH.
    Dẫu sao cũng cám ơn Cala, vì có người đồng tình với Cala.về vụ "nghệ thuật".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ NL nhận xét luôn cả ông LH . Phục tài cụ !

      Xóa