Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Hillary Clinton và chuyến trở lại Iowa

Kim Ghattas
BBC News, Iowa
Cập nhật: 15:35 GMT - thứ ba, 16 tháng 9, 2014

                                  "Xin chào Iowa! Tôi đã trở lại."

Đã 2.446 ngày trôi qua trước khi Hillary Clinton quay trở lại tiểu bang đã gây quá nhiều nỗi đau cho bà vào năm 2008.
Năm đó, bà đã rời Iowa sau khi đứng vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này.
Vào ngày Chủ Nhật vừa rồi, bà đã quay trở lại với chồng, nhiều kinh nghiệm hơn, và một chút hài hước, có lẽ có phần gượng ép.
Nhưng câu hỏi chính là liệu bà có mang theo hay không một chút ấm áp và sự dễ gần mà bà đã thể hiện trước sau như một trên trường quốc tế, điều mà bà đã thiếu trong cuộc đua tranh tổng thống của mình.
Khung cảnh chắc chắn thích hợp với các cuộc gặp gỡ thoải mái với cử tri. Những kiện cỏ khô, đồng không mông quạnh, trời xanh với mây trắng, thịt bò nướng và món rau trộn khoai tây.
Đó là một buổi chiều Chủ Nhật hoàn hảo ở thôn quê cho một sự kiện ẩm thực vùng Iowa, và một định chế chính trị: buổi tiệc gây quỹ hàng năm có tên ‘Thịt bò nướng Harkin’, lấy tên Thượng nghị sĩ Tom Harkin.

Đồn đoán cho 2016
Thượng nghị sĩ Tom Harkin, nghỉ hưu sau 40 năm trong chính trường, cầm theo miếng thịt bò nướng và mời Bill và Hillary Clinton tham dự sự kiện vinh danh lần cuối của ông.
Nhìn bề ngoài, gia đình Clinton ở đó để bày tỏ sự kính trọng với ông Harkin và kêu gọi đám đông ủng hộ cho những cuộc bầu cử giữa kỳ trong tháng 11.
Nhưng chỉ có một cách để giải thích số lượng kỷ lục 200 phóng viên có mặt để theo dõi sự kiện: người ta đồn đoán bà Hillary có thể tranh cử tổng thống năm 2016.
Đại sứ Mỹ trở về nhà
Hillary Clinton đã thăm 112 nước trong bốn năm, khiến bà trở thành ngoại trưởng công du nhiều nhất.
Tạp chí Foreign Policy đã dựng một slideshow hình ảnh có tới có 112 bức ảnh của bà, mỗi tấm từ một quốc gia.
"Tổng số thời gian đi công du của bà cộng vào lên đến 2.084.21 giờ (tương đương 86,8 ngày), và bà đi được 956.733 dặm," tạp chí này tổng kết.

Cuộc hành trình dài của Hillary Clinton
Kể từ khi rời Bộ Ngoại giao năm 2013, bà Clinton đã có hàng loạt bài phát biểu và phỏng vấn và dành thời gian mùa hè để quảng bá cuốn sách của mình.
Bà đã bắt tay những người hâm mộ dọc đường đi nhưng đây là bước đột phá thực sự của bà vào chính trị nội địa, giữa đám đông đánh giá bà như một ứng viên tiềm năng.
Khi bà Clinton đi công du nước ngoài lần đầu tiên với vai trò ngoại trưởng vào tháng Hai 2009, nhóm của bà đã tổ chức các cuộc họp trong tòa thị chính, áp dụng cách vận động tranh cử tại Mỹ cho ngoại giao quốc tế.
Tòa thị chính nước ngoài đầu tiên của bà là tại Đại học Ehwa của Seoul - từ Iowa tới Ehwa, nhân viên của bà đã áp dụng cách giao lưu với công chúng kiểu Mỹ.
Bà Clinton rất thích các cuộc gặp gỡ đó và vào cuối năm đầu tiên của mình tại Bộ Ngoại giao, bà đã rũ bỏ bộ áo khoác chính trị thận trọng của mình.

Thận trọng
Bà đã nói chuyện với phong cách uy quyền và trang trọng và làm điều đó với niềm đam mê và sự thấu cảm cũng như sự quan tâm chân thật khi tham gia ngoại giao nhân dân, gặp gỡ với sinh viên hoặc các nhóm phụ nữ hay doanh nhân, thậm chí trong đất nước Pakistan có thể gây nguy hiểm.
Khi rời Bộ Ngoại giao năm 2013 uy tín bà đang lên cao trong các cuộc thăm dò ý kiến tại Hoa Kỳ.
Nhưng với sự trở lại chính trị của bà ở nước Mỹ, sự thận trọng của bà dường như đã quay trở lại.
Bà vẫn xuất hiện không thoải mái và không chắc chắn trên vũ đài trong nước.
Bài diễn văn của bà trước kiện cỏ khô đã được lên kịch bản và có phần tẻ nhạt.
Bà đã thu hút được một vài sự cổ vũ, chủ yếu là khi nói về quyền phụ nữ hoặc ám chỉ ý định của mình cho năm 2016.
Nhưng bà đã không nói với niềm đam mê bà thường thể hiện ở nước ngoài.

Tuy bà Clinton chưa chính thức ra tuyên bố nhưng các ủng hộ viên đã bắt đầu xây dựng cơ sở cho chiến dịch tranh cử
Bà tỏ ra khá hơn khi bình luận không kịch bản trong việc chuyển chủ đề hoặc trong các cuộc phỏng vấn nơi mà bà có kiến thức giỏi về các vấn đề và sự hóm hỉnh của bà được thể hiện, cho dù là chính sách hay chính trị.
Là ngoại trưởng, bà Clinton luôn đến đuôi máy bay để nói chuyện với cánh báo chí và thường xuyên đi ăn tối hoặc đi uống ở các thủ đô trên thế giới. Các trợ lý cho biết bà rất thích giao lưu.
Nhưng kể từ khi rời Bộ Ngoại giao, bà Clinton đã cho thấy sự thận trọng mang tính phản xạ trong các cuộc gặp với các phóng viên chính trị nội địa Mỹ.
Có lẽ bởi vì họ cũng tiếp cận bà với một mức độ hoài nghi vẫn còn từ mối quan hệ không tốt đẹp mà bà đã có với truyền thông trong năm 2008 và trong nhiều năm chua cay trước đó.
Bà chưa thực sự có mối liên hệ tốt với cánh báo chí mới đang theo dõi từng bước đi của bà trong nước Mỹ.
Vào Chủ Nhật, ngay từ đầu bà có vẻ giữ khoảng cách.
Với Bill và nhà Harkin bà lật những miếng thịt bò bằng một cái vỉ nướng để tạo những bức ảnh được dàn cảnh, trong một khu vực cấm trên đỉnh đồi, cách xa đám đông.
Bà Clinton đã phớt lờ các phóng viên và rời đi sau vài phút, nhưng sau đó bà quay trở lại và dành 15 phút bắt tay và nói chuyện với họ.
Bài học kinh nghiệm
Bà không nói nhiều, nhấn mạnh rằng ngày hôm nay chỉ dành cho năm 2014 và các cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng.
Truyền thông Mỹ suy đoán rằng sự xuất hiện của bà ở Iowa là một dấu hiệu khác rằng bà đang chuẩn bị ứng cử, nhưng có lẽ chính xác hơn khi cho rằng bà đang chuẩn bị trước khi có quyết định thôi.

Như thông lệ, bà đang chăm chú tiếp cận quá trình với một danh sách kiểm tra, thực hiện công việc ở nhà để tìm hiểu tình hình, hiện trạng chính trị, những nơi mà bà có thể tạo ra sự khác biệt, nói chuyện với các nhà tài trợ, những người ủng hộ, và quan trọng nhất là cố gắng xác định thông điệp của bà sẽ là gì.
Chuyến đi của bà tới Iowa là một phần của quá trình hoạch định quyết định, một cơ hội quan trọng để bà làm quen lại với nhịp điệu mệt mỏi của việc vận động cử tri, điều mà bà đã không vượt trội trong suốt chiến dịch năm 2008.
Sau bài diễn văn, bà và Bill đã dành nửa giờ bắt tay với người dân bang Iowa đang xếp hàng dọc hàng rào. Bà ký tên lên những chiếc áo phông và những cuốn sách và chụp ảnh.
Khi tôi phỏng vấn bà vào năm ngoái trước khi bà rời chức ngoại trưởng, tôi hỏi bà đã học được gì từ việc giữ chức vụ đó, điều mà bà ao ước muốn biết để tiến hành tranh cử tổng thống.
"Tôi đã học được nhiều hơn về cách gắn kết với những người từ nhiều nền tảng khác nhau," bà nói, cho thấy bà đã tiếp thu một số bài học từ thất bại của bà trong việc kết nối với cử tri.
Một cuộc thăm dò không chính thức nhanh chóng với người dân Iowa sau bài diễn văn của bà cho thấy người dân nghĩ rằng bà đã làm tốt nhưng không quá xuất sắc.

Nhưng bà có thích dành nửa giờ chụp hình và bắt tay với những người có thể bà sẽ không bao giờ gặp lại? Bà có thích nói chuyện với cánh phóng viên theo dõi bà? Bà có đủ chịu đựng để làm điều đó trong nhiều tháng? Chỉ có Hillary mới biết.



2 nhận xét:

  1. Mình cũng mong bà ra tranh cử và trở thành TT HK nhiệm kỳ sau. Dường như bà có những cảm tình nhất định với VN ta, tương tự ông chồng; vậy nếu đắc cử, biết đâu quan hệ hai bên lại được nâng lên tầm cao mới!

    Trả lờiXóa
  2. NGỌC TRÂM - Theo trí nhớ và tình cảm của mình, thời kỳ chồng bà Hillary làm Tổng thống, bà đã có nhiều đóng góp cụ thể cho chồng và cho đất nước. Mong bà sẽ trúng cử nhiệm kỳ mới!

    Trả lờiXóa