Calathau : Mấy hôm nay cả nước lại rộ lên chuyện tay nghị sĩ "té giếng" Hoàng Hữu Phước (Đại biểu đơn vị Tp.HCM) gây sự công kích đại biểu Trương Trọng Nghĩa (cùng Tp.HCM) trên Blog cá nhân. Tay Phước này năm ngoái cũng đã có lời lẽ xúc phạm nặng nề tới Đại biểu Dương Trung Quốc dẫn đến dư luận nghi ngờ Hoàng Hữu Phước mắc bệnh tâm thần ( hậu quả của vụ y té giếng thời đi học trường làng), và do đó nhiều ý kiến đề nghị TVQH xem lại tư cách Nghị sĩ của y . Ngày 26/2/2013 Calathau tôi với tư cách 1 cử tri Tp.HCM cũng đã giới thiệu 1 bài viết xung quanh chuyện "té giếng" của Nghị Phước, Tại đây . "Đánh chết, cái nết không chừa!", Nghị Phước năm nay lại tái diễn trò phá bĩnh ở một tổ chức cao quý, sang trọng bậc nhất đất nước. Nếu không phải mắc bệnh tâm thần thì Hoàng Hữu Phước ắt phải chui ra từ cái lỗ hổng của hệ thống chính trị này !
Chuyện ông nghị Phước và nghị trường
Gs Nguyễn Văn Tuấn/ Fb Nguyen Tuan
Nghị Phước, ảnh lấy từ TTXVA |
Chuyện ông nghị Phước viết blog thoá mạ ông nghị Trương Trọng Nghĩa
xem ra càng ngày càng thú vị. Mới đọc một bản tin "Đừng để người bệnh
tâm thần ứng cử Quốc hội", mà tôi nghĩ là nhắm vào ông nghị Hoàng Hữu
Phước, và những lùm xùm với ông nghị Trương Trọng Nghĩa.
Bây giờ tôi mới
có dịp đọc bài trên blog của ông Nghị Phước, và cảm thấy … kinh ngạc.
Không ngờ một ông nghị, một người có học, mà chữ nghĩa xem ra chưa xứng
tầm với cái vai vế xã hội đó của ông.
Nói thật, trong Quốc hội
khoá này, tôi rất "ấn tượng" và tâm đắc với những phát biểu "nóng" của
ông Trương Trọng Nghĩa. Ấn tượng nhất là bài "Tiền nhân đã dạy …" (1) vì
ông đã nói thay cho hàng chục triệu người quan tâm đến tình hình an
nguy của đất nước. Tôi nghĩ trong số hơn 500 ông bà nghị, ông Nghĩa là
một người rất đặc biệt, một trí thức đích thực.
Vậy mà không ngờ
những ý kiến của ông bị một đồng liêu khác là ông Hoàng Hữu Phước tấn
công dữ dội. Hoá ra, hai ông nghị đã từng có tiền sử không thuận nhau.
Năm 2011, ông Phước từng nói dân trí cao hơn thì mới ban hành luật biểu
tình. Ngay sau đó, ông Nghĩa có nói rằng xem dân trí thấp là hạ thấp nền
dân trí VN. Ông Phước xem ý kiến đó của ông Nghĩa là "chụp mũ". Đến nay
thì hai người lại có vấn đề với nhau, nhưng công bằng mà nói ông Phước
vẫn theo đường cũ, tức là tấn công cá nhân. Ông thoá mạ ông Nghĩa bằng
những từ ngữ thật khó nghe.
Ông nghị Phước đã có "tiền sử" tấn
công cá nhân ông nghị Dương Trung Quốc bằng những lời lẽ rất xúc phạm.
Cho đến nay, những bài đó vẫn còn trên blog của ông. Nhà thơ Trần Đăng
Khoa nói thay cho tôi: "Không thể tưởng tượng được đấy lại là ngôn ngữ
của một Ông Nghị. Xúc phạm một Đại biểu Quốc hội, xúc phạm đến cả dòng
tộc người ta là một điều tối kỵ đối với người Việt. Chả lẽ sự tha hóa về
đạo đức đã lan đến cả chốn linh thiêng, sang trọng vào bậc nhất của
Quốc gia sao?" Đến nỗi ông Nguyễn Khoa Điểm còn kêu lên "Tại sao người
ta lại bầu ông vào Quốc Hội?" (2).
Đến khi có phản đối mạnh của
đồng nghiệp, và người ta yêu cầu ông xin lỗi thì ông xin lỗi theo … cách
của ông. Ông viết trên blog rằng "Tôi luôn là người phục thiện nhanh
chóng, vì vậy cách xin lỗi nhanh chóng nhất đến Ông là tôi phải nhanh
chóng sửa lại tất cả các nội dung những bài viết gần đây liên quan đến
các phát biểu của Ông, theo hướng: xóa bỏ tất cả tên của Ông, xóa bỏ tất
cả những ghi chú về cá nhân Ông, xóa bỏ tất cả những từ ngữ chỉ thích
hợp cho trang antichina.blog.com, và nhất là nội dung đi vào thực chất tập trung tranh luận thuần túy" (3).
Nhưng thú vị thay, ông không quên tự khen mình: "Tại nghị trường Quốc
hội kỳ này, tôi cặm cụi xử lý các đơn thư mà người dân ở các tỉnh Miền
Bắc gởi đến và từ Thành phố Hồ Chí Minh gởi ra tôi để cầu cứu kêu oan,
và tôi có quyền tự hào chính đáng về cống hiến của tôi." (3) Nói cách
khác, ông chẳng xin lỗi gì cả! Ông chỉ nhân cơ hội để tự quảng bá mình.
Càng kinh ngạc hơn khi biết ông là người theo đạo Phật. Trang wikipedia
mô tả ông như sau: "Ông cho biết mình là người tu theo Phật, thường hay
đọc kinh, và trong bút hiệu 'Lăng Tần Hoàng Hữu Phước' của ông, chữ
'Lăng Tần' được lấy từ "Ca Lăng Tần Già" con chim ngậm xâu chuỗi bay
theo Phật trong Lăng-nghiêm kinh" (4). Một người như thế mà có thể viết
ra những lời thoá mạ một cách nặng nề lên đồng nghiệp của mình ở Quốc
hội thì thật khó tin.
Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì tôi cũng không
ngạc nhiên. Ở ngoài này, cụ thể là Quốc hội Úc, cũng có những dân biểu
phát ngôn rất khó nghe. Họ xuất thân từ rất nhiều thành phần xã hội, từ
những người có bằng tiến sĩ và giảng viên đại học (rất rất hiếm), đến
luật sư (rất nhiều), và tiểu thương ít học. Chính vì thế mà nghị trường
bên này có cái không khí … vui. Có những phát biểu đầy "trí tuệ", nhưng ở
một cực khác cũng có những phát biểu rất "trần ai". Có khi họ nóng giận
và không kìm chế được cảm tính nên dùng đến chửi thề. Có khi họ phát
biểu những câu sặc mùi kì thị. Điển hình cho kì thị là bà Pauline
Hanson, một người có tiệm bán cá và khoai chiên (fish and chip shop), bá
không ưa người Á châu, và thế là bà nói thẳng. Bà nói thẳng bằng những
ngôn từ rất "giang hồ". Vì bà không có học cao, nên bà không biết đến
những chữ tiếng Anh loại sang, do đó, vũ khí của bà là những chữ rất
bình dân, nhưng ai cũng hiểu bà nói gì, và cũng gây ảnh hưởng khá lớn
trong chính trường. Những người với trình độ học thức như bà Hanson thì
có nhiều trong Quốc hội, nhưng không phải ai cũng cực đoan như bà. Do
đó, tôi nói nghị trường của Úc nó vui nhộn vì quan điểm khác nhau, và
cách nói cũng phản ảnh cái tính đa dạng của xã hội đa văn hoá.
Sự hiện diện của những người như ông Phước trong Quốc hội, nếu là ở nước
ngoài, thì không ngạc nhiên. Nhưng ở VN thì hơi ngạc nhiên một chút.
Tôi nghĩ trước khi thành đại biểu QH chắc ông là một đảng viên, và đa số
thành viên QH là đảng viên. Ở trong đảng, chắc chắn người ta có huấn
luyện về cách hành xử ở nơi công cộng từ lời nói đến điệu bộ và dáng đi
cho những "người của công chúng". Ấy thế mà lại xuất hiện một ông nghị
Phước thì cũng hơi ngạc nhiên. Có lẽ sự có mặt của ông ở QH (hay việc
ông được "bầu" vào QH) thể hiện một sự thất bại của hệ thống. Dù cách
nói của ông quá thô và không xứng đáng với cái vị trí xã hội của ông,
nhưng tôi nghĩ quan điểm cực đoan và "bảo hoàng hơn vua" của ông cũng là
quan điểm của một số ít người trong cộng đồng, và nhìn như thế thì sự
có mặt của ông trong QH cũng có lí do.
Theo FB Nguyen Tuan
Năm ngoái Trần Đăng Khoa ( nhà thơ), cũng đã viết 1 bài rất hay về Hoàng Hữu Phước và Văn hóa Nghị trường Xem tại đây
Năm ngoái Trần Đăng Khoa ( nhà thơ), cũng đã viết 1 bài rất hay về Hoàng Hữu Phước và Văn hóa Nghị trường Xem tại đây
đây là hậu quả của việc "đảng cử dân bầu",nếu dân được tự bầu chắc ông nghị này ko có mặt ở qh.ở Séc vừa rồi cũng có scandal của tổng thống ZEMAN.ông này trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Séc đã nói tục làm dân tức giận.ủy ban phát thanh đòi phạt nửa triệu Kc(bằng nửa ti VND) đài đã đưa phỏng vấn của tổng thống!
Trả lờiXóaNghị té giếng ơi là nghị té giếng
Trả lờiXóaTrước khi nghị ông cũng đã nhiều điều tiếng
Chắc ông muốn kiếm miếng
Vì mọi người dường như nghị lười biếng
Xuất chiêu gây xích mích khác gì dân tứ chiếng !
Lão nghị này ra đi ai thèm viếng ?!
Nên đưa thêm bài của nhà thơ Trần Đăng Khoa nói về ông Phước để biết thêm " TÀÌ VÀ đỨC " CỦA ÔNG nGHỊ NÀY.
Trả lờiXóaCuối Entry này Mõ tôi đã có đưa đường Link ( 3 chữ "Xem tại đây" mầu đỏ ), cụ nào muốn đọc bài của TĐK chỉ Click chuột trái vào đó là có liền . Đó là 1 bài viết hay !
Trả lờiXóa