Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

AI GẦN DÂN HƠN AI ?

TT Dũng tiếp xúc "đông đảo" cử tri Hải Phòng !
Báo QĐND đưa tin trên trang nhất :
Chiều 2-7-2013, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiến hành tiếp xúc với đông đảo cử tri huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, thông báo những kết quả của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII; cũng như lắng nghe, tiếp thu và giải đáp nhiều băn khoăn, kiến nghị và đề xuất của cử tri.

Mọi người trên xe sau 1 hồi mới biết người lái taxi là TT Na Uy
Hồi tháng 6 năm nay, bên  nước Na Uy tư bổn giẫy chết, dân mạng xôn xao tin :
Ông Thủ tướng nước này Jens Stoltenberg đã giả dạng thành một tài xế taxi trong một ngày và chở khách đi quanh thành phố Oslo. Tại sao? Ông cho rằng muốn biết dân chúng bàn luận gì về chính phủ, nên ngồi trong taxi.
Khách đi xe, ngỡ ngàng, đoán già, đoán non, và cuối cùng cũng nhận ra thủ tướng. Trong đoạn hội thoại với người lái taxi, một bà cụ tỏ vẻ vui mừng vì được gặp thủ tướng bởi có bức thư muốn gửi tới tay ông.
Tờ báo lá cải Verdens Gang đặt câu hỏi liệu ông có ý định trở thành tài xế taxi nếu không đắc cử, Stoltenberg đã trả lời rằng: “Tôi nghĩ rằng đất nước này và cả những hành khách đi taxi sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn nếu tôi trở thành một thủ tướng chứ không phải một tài xế taxi”.

Nhân chuyện này Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tức Trưởng thôn khoai lang (đình đám trong việc đưa tin về vụ cưỡng chế đầm cá Đoàn văn Vươn năm ngoái) có viết một bài chia sẻ trên Blog cá nhân , xin kéo về đây để các cụ cùng đọc.



"Gần dân"?
   Nguyễn Quang Vinh

Mình thì chẳng dám mong các bác nhà mình học theo cách " gần dân" của Thủ tướng Na Uy rồi cầm vô lăng xe buyt chở khách để nghe dân, vì như thế rất nguy hiểm, đường sá như rứa, giao thông lộn xộn như rứa, không được. Mà nhiều bác chắc cũng chã biết lái nhỉ?

Mình nói ngắn vài lời thế này:

1. Nguyên thủ các nước ( đa phần thuộc diện hệ thống các nước gọi là tư bản giãy chết) sao đến với dân, tiếp xúc với dân hòa đồng thế, cởi mở thế, cái cười của họ, cái bắt tay của họ, vòng tay ôm của họ với dân là rất đời, rất thật, không hề diễn chút nào. Đôi khi xem cái cách đi, nói, cười, nhún nhảy, " nhố nhăng" " teen" của Tổng thống Obama Mỹ mà thấy cảm động. Cái cách ông ôm cháu bé trên tay, cái cách ông chơi trốn tìm với các cháu thiếu nhi, cái cách ông ngồi uống bia vỉa hè với công nhân...rất đời. Hay như Putin, tò mò muốn biết tàu ngầm chìm lâu năm có cái gì là mang áo lặn, chui xuống, là cưỡi ngựa, là lên ti vi đối thoại tay bo với công chúng, và thậm chí cảm thấy sống với vợ không được thì cùng ra tòa li hôn. Ở ta xem, làm đến đại VIP mà muốn ly hôn là hơi bị khó, nhỉ?

2.Cái chính là thế này các bác ạ: Các bác có trọng trách của các bác, trọng trách năng nề gánh vác giang sơn, nhưng nếu các bác sống thật đời, đời như một người dân thực sự, các bác sẽ thấy vô cùng hay, vô cùng nhẹ lòng. Các bác cứ đi bách bộ dọc phố, đi ăn phở đêm, uống ly cà phê phố, đi siêu thị mua sắm bình thương như muôn triệu người, các bác sẽ thấy nó giúp cho công việc của các bác hữu ích vô cùng. Xét cho cùng, chức vụ thì hạn hữu, chỉ là nhiệm kỳ, co lại trong chức vụ để làm gì mà không dám đi lại, ăn uống, giải trí như dân, giữ gìn như thế hóa ra dần dần xa dân, rất xa, mà xa dân là xa hết.

3.Mình có mấy thằng bạn, thậm chí ít tuổi, đang vui chơi nhảy múa hay thế, lên lãnh đạo phát, cũng chỉ hòm hòm thứ trưởng, bí thư, chủ tịch tỉnh mà thụt vô võ luôn, tránh cà phê cà pháo, tránh chỗ có " nhân dân", nói câu gì có vẻ thật lòng chút thì nhớn nhác, nhìn trước ngó sau, hèn hèn, mưu mưu, chán ngấy, sau chẳng buồn gặp nữa. Sao phải khổ thế. Ai bắt các bác thay đổi kiểu đó đâu, ai ép các bác khi có chức cao quyền trọng thì cấm không được ra vỉa hè, cấm không được đi siêu thị, cấm không được như " nhân dân" đâu.

Không biết mình nói lung tung lang tang thế đúng không ta?
-----------------------------------------------------------
Theo blog Nguyễn Quang Vinh


6 nhận xét:

  1. Nếu nước mình được như nước họ thì vị chủ tịch nước đầu tiên đã có người nối nghiệp!...

    Trả lờiXóa
  2. Thủ tướng nước người ta thì thế, còn Thủ tướng nước mình ngồi xe bọc thép cũng sợ bị "ám sát".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lực lượng thù địch hoặc bọn phản đông ở nước ngoài có chăng là muốn lật đổ chính quyền, chính thể chứ chả "ám sát" T.T và các Cụ Cốp làm gì.(Người ta đồn chúng ném Sâm vào cho sống lâu thêm chứ lị).
      Còn chuyện "không gần dân" có lý do khác.

      Xóa
  3. Chả nói thủ tướng, bà bộ trưởng nọ cũng đã “lịch kín rồi”…thì làm sao mà…gần dân được hả anh?

    Trả lờiXóa
  4. Theo lời "khuyên" của Nhà văn Ng.Q.Vinh (Cu Vinh) ở trên) Không khéo ta sẽ nhìn thấy các bác LĐ ở vỉa hè, ngoài chợ, cà phê cà pháo... cũng "đời thường như dân". Theo tôi gần ân là phải THỰC LÒNG, tránh hình thức, mỵ dân, đi thăm lung tung, động viên 3 câu 4 điều vô bổ, chả ích gì cho Dân, còn tốn kém và gây phản cảm.

    Trả lờiXóa
  5. Nuyên thủ của các nước "thù địch" đi đến những nơi điển hình gập khó khăn tìm hiểu dân để đưa ra Quốc sách giải quyết khó khan cho đất nước.

    Ở "ta" vị nguyên thủ đi để lo cho số phiếu sẽ được bầu trong nhiệm kỳ tới!Chẳng thế ma vê Hải Phong nơi ngài ứng cử cấm thấy về Tiên Lãng nơi đầy rẫy vướng mắc của dân cần được ngài giải quyết .Ngài chon huyện An Dưng để về,trộm nghi hay đấy là quê nội của tướng Ca? Nếu vậy ngài sẽ được tung hô vì đã cho huyện nhà một vị tương để tự hào!

    Trả lờiXóa