Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

ĐƯỢC VÀ MẤT CỦA VTV QUA PHÓNG SỰ SYRIA CỦA NHÀ BÁO LÊ BÌNH LÀ GÌ?

Việt Nam là một đất nước có lịch sử chiến tranh quá dài và quá nhiều đau thương nên việc cử pv ra nước ngoài làm phóng sự về khủng bố, về chiến tranh như Mỹ, Pháp, Đức... hay thậm chí cả Syria là cần thiết và đúng đắn .

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad người mà nhà báo Lê Bình "suýt" phỏng vấn thành công.

Nó cho bạn bè QT thấy VN ko hờ hững với những vấn đề nóng bỏng trên TG thực tế hơn, để những người đang được sống trong hòa bình ở VN hiểu thế nào là sự khốc liệt của CT và giá trị của hòa bình.

Chính sự ở Syria ko hẳn là vấn đề của riêng khu vực Trung Đông mà là của cả TG khi chủ nghĩa khủng bố đang ngày càng có nguy cơ lan rộng khắp các châu lục.

Syria, một đề tài phức tạp ko chỉ là xung đột Tôn giáo, sắc tộc...mà còn là hậu quả của những toan tính chính trị mà muốn nói sâu hơn phải là 1 đề tài khác. 

***

Nhưng vì sao vtv lại không chọn những pv mà ngoài tâm huyết, can đảm ra còn phải có kiến thức sâu rộng về các vấn đề chính luận QT, năng lực tác nghiệp và quan trọng là phải đặt cái TÔI ra ngoài tính mạng ngàn cân treo sợi tóc của ND và những người lính Syria ?.

PV Duy Nghĩa đã từng làm phóng sự chiến tranh ở Ucraine rất chuyên nghiệp và ấn tượng..vậy thì tại sao lại cứ phải là ekip của LB ?

Tôi cũng hay xem các youtube nói về chiến tranh nhưng chẳng mấy khi biết tên tuổi, mặt mũi pv là ai, trừ các nhà báo độc lập bị IS bắt làm con tin và hành quyết công khai trên truyền thông QT. Nhưng ở phóng sự nà thì khác, chỗ nào và lúc nào cũng thấy khuôn mặt trát rất dày mỹ phẩm của LB (?)

Chiến sự ở Syria ko giống với những nơi khác về độ khốc liệt và dĩ nhiên ko ai yêu cầu ekip của LB phải mạo hiểm đến mức xông xáo, lăn xả vào Syria mà ko có sự thỏa thuận trước với CP và Bộ QP Syria để được bảo vệ khi tác nghiệp. Nhưng cũng chính sự "an toàn" ấy đã làm cho LB có cơ hội để phô diễn cả về thời trang lẫn phong cách.

Vậy thì tạm gạt câu chuyện Ký sự Syria của LB bị cho là "na ná" như clip phóng sự của nhà báo Nga hồi 2014 ra thì ko những yếu tố dũng cảm cũng chẳng còn lại gì mà ngay cả chữ TÂM cũng mờ nhạt, mặc cho LB có luôn quay mặt đi mà nức nở.

***

Không phủ nhận mục đích đúng đắn của vtv như đã nói ở trên nhưng nếu LB có "uy tín" với nhà đài đến thế thì sao ko cử các chuyên gia bồi dưỡng cho LB về phong cách tác nghiệp trước chuyến đi, hay ít nhất phải kiểm duyệt phóng sự trước khi lên hình... chứ ai lại để cho một phóng sự đặc biệt mang tầm QT như vậy gây bão, thậm chí chia phe cánh trong cộng đồng chỉ vì đa số dân chúng xưa nay chỉ tin vào tivi Nhà nước !

Tôi lại nhớ đến câu nói của ai đó rằng, "truyền thông VN đếch biết cách làm việc" !

1 nhận xét:

  1. Hiii, em thấy cô ấy khá xông xáo ...vào những v/đ nóng như CÁ, BIỂN, MÔI TRƯỜNG, THỤC PHẨM BẨN...Là phụ nữ làm như thế là dũng cảm rồi!...nhưng về chiến tranh ở Syria thì hơi quá sức. Hình như Cô ấy chỉ định kể lại thời gian mấy ngày ở đó ( trong lúc chờ phỏng vấn ). Tuy vậy khi đọc những lời tâm sự của cố ấy trên mạng, em khá thất vọng vì cái kết: Quyết định bỏ phỏng vấn để bảo tòan tính mệnh của mình và ekip. Về đến nhà được là thắng lợi rồi!?
    Đợi xem phần 2 của phóng sự xem sao ...

    Trả lờiXóa