Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

"Hoa ngọc trâm" tặng Ngọc Trâm


 Cảm ơn người đặt tên hoa
Búp xanh bông trắng nuột nà : ngọc trâm
Nhớ người bạn gái Quế Lâm
Ba năm chung lớp chưa cầm được tay
ngọc trâm thoang thoảng hương bay
Chân tình ở lại hoa này : Ngọc Trâm !  

Cuối năm ngoái (21/12/2012), trên Blog nguyenngoctram4x xuất hiện trở lại đề tài "hoa ngọc trâm" với bài thơ của ông hoàng thơ tình VN Xuân Diệu . 12 blogger đã ào ạt comment hưởng hứng với nhiều lời hay ý đẹp về hoa ngọc trâm và người bạn gái QL của chúng ta mang tên loài hoa này : Ngọc Trâm.
Bạn Ngọc Trâm cùng lớp 5B một dạo thì quá thân tình, nhưng hoa ngọc trâm mới đây mới thấy "mặt" (ảnh) . Lại còn được cụ KỳGai cho biết :
Ở Trung Quốc cũng có hoa ngọc trâm nhìn hoa rất giống cây trâm ngọc cài đầu và còn có một số truyền thuyết rất lãng mạn về loại hoa này. Một trong những truyền thuyết đó là tiên nữ của Tây Vương Mẫu sau một buổi yến tiệc làm rớt cây trâm ngọc cài đầu xuống địa giới và hóa thành hoa ngọc trâm. Hoa ngọc trâm của TQ có hương thơm nhẹ nhàng. Thi sỹ Hoàng Đình Kiên đời nhà Tống có thơ rằng :
宴罷瑤池阿母家
嫩瓊飛上紫雲車
玉簪落地無人拾
化作江南第一花
庭堅

Yến bãi Dao Trì A Mẫu gia /Nộn quỳnh phi thượng tử vân xa /Ngọc trâm lạc địa vô nhân thập/ Hóa tác Giang Nam đệ nhất hoa  
Tạm dịch:
Tàn tiệc Dao Trì Vương Mẫu gia
Quỳnh thơ bay lên tử vân xa,
Trâm ngọc rơi xuống không người nhặt
Hóa thành Giang Nam đệ nhất hoa.

( Trích từ Comment của KỳGai trong Blog Ngọc Trâm)

Thấy nhiều cụ vịnh hoa ngọc trâm, mình cũng đã tham gia ( lần trước) Lần này nguồn cảm hứng vẫn chưa cạn, nên lại trở lại với hoa ngọc trâm để tặng bạn Ngọc Trâm, đọc chơi đỡ lạnh đêm đông Hà Nội .



7 nhận xét:

  1. Bài thơ Calathau tặng Ngọc Trâm ngắn nhưng tình cảm và chân thực. Mình thấy thích câu: "Ba măm chung Lớp chưa cầm được tay" hình như là một sự nuối tiếc nhẹ nhàng,đễ thương.(Nhưng nên nhớ cái ngày "Táo hãy còn xanh, trăng chưa tròn" ấy mà cầm tay là...có "vấn đề" dễ bị Cô Quế phê bình đấy).
    "Ba năm chung Lớp chưa cầm được tay" (Calathau)
    6O NĂM ĐẾN RỒI ĐÂY
    CẦM TAY NHAU NHỚ NHỮNG NGÀY QUẾ LÂM
    NGỌC TRÂM CÒN ĐÓ HƯƠNG XUÂN
    TRÚC ĐÀO VẪN NỞ, TÌNH THÂN VẪN BỀN.

    Trả lờiXóa
  2. Ba năm chung lớp chưa cầm được tay
    Sáu mươi năm đã rồi đây
    Chưa cầm ngày ấy, ngày nay dám cầm?
    Hay còn liếc xa nhìn gần
    Xem có ai cũng muốn cầm nữa đây?

    Trả lờiXóa
  3. gửi CALA :
    CẦM TAY- tay ngọc vẫn chưa?
    khi ra HÀ NỘI nhớ đưa (nàng) ra CHÂN CẦM

    chú thích : nhố nhỏ CHÂN CẦM (cạnh phố Phủ Doãn)có nhiều hiệu ăn ngon nổi tiếng HÀ THÀNH.

    Trả lờiXóa
  4. Sau bài về hoa quỳnh lại có thể thưởng thức một khúc trữ tình của nhà thơ quen thuộc. Bài chỉ có sáu dòng hai dòng đầu tả về cái nét đẹp tinh khôi riêng của hoa ,hai dòng tiếp theo nói đến người được tặng thơ mang tên hoa tự nhiên vòng quay lại thời táo hãy còn xanh đúng tính cách của nhà thơ ngày ấy ;hai dòng cuối trở lại thưởng thức hương hoa và tình người chân tình hòa quyện. Tôi không dám bàn thêm về tứ thơ hay hoặc về hai ý ba ý vì bài thơ đã được tặng cho bạn Ngọc Trâm rồi mà.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bạn Vũ Quang Trung,
    Ngọc Trâm thơ tặng tấm lòng thân thương,
    Cùng nhau một lớp một trường,
    Tuổi thơ tay nắm vấn vương bạn bè,
    Đã qua sáu chục xuân hè,
    Quế Lâm tình bạn chẳng hề nhạt phai.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Tiếc là mọi người ko biết hoa Ngọc trâm là hoa gì rồi. Ảnh trên ko phải là hoa Ngọc trâm, nó gọi như vậy là do nhầm lẫn. Còn hoa Ngọc trâm thiệt chính là loài Ngọc trâm bên Trung Quốc và nở hoa ban đêm chứ ko phải ban ngày như ảnh trên. Mn muốn biết rõ thì thảo luận thêm.

    Trả lờiXóa