Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

THƠ XUÂN

Bài thơ khai bút Tết Nhâm Thìn (2012) - Sửa 1 từ .

Xuân năm nay phá lệ vịnh Mai, Đào . Mình vịnh về Sen bởi có lý do riêng.

12 nhận xét:

  1. bạn Quang Trung đi trước thời đại đó .Vì người ta đang chọn Hoa sen làm Quốc hoa.Tưa nay đón Minh Ngọc bạn Trung Hải lại vịnh thơ của Quang Trung .Chúc mọi điều tốt đẹp và nhiều thơ hay.

    Trả lờiXóa
  2. Em thắc mắc cái lý do riêng nào đã làm cho anh viết bài thơ hay thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ST làm khó tác giả rồi ! Nhưng đại khái là tác giả thuộc tuýp người hoài cổ, sợ đô thị hóa ồn ào, thích hướng về thôn quê . Ở đó có cái hồn cốt dân tộc. Mình dù đi đâu, làm gì cũng thích nhận mình là "Người nhà quê", yêu "người nhà quê "( Tưởng tượng)

      Xóa
  3. Cậu có 2 bài Lục bát (Thơ Xuân)sớm và hay. Bạn Nữ Hiếu bảo là "QT đi trước thời đại". Mình nói nôm na hơn một tí thì bảo là: "Calathau đi trước Làng Cu Lờ".(Vì cư dân "Làng Cu Lờ" nếu hiểu theo nghĩa rộng là Các thế hệ Thày Trò và Cán bộ, Nhân viên của Trường Quế Lâm qua các thế hệ tính từ năm 1951 trở đi thì thực sự cũng góp một phần xứng đáng cùng toàn dân làm nên "Thời đại vẻ vang".
    Về thơ của Cậu,mình đọc thấy thích, nhưng rất khó nói "tại sao" nếu chỉ bằng vài lời trong 1 comment ngắn.
    Cảm ơn Calathau và cứ tiếp tục cho Làng đọc cả thơ Xuân và Hạ, Thu, Đông nữa nhé!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ thích thơ em là mừng rồi. Giải thích vì sao thì mỗi người mỗi lý do tùy vào sự trải nghiệm mà "cảm" được . Cũng nhiều khi "thích chẳng hiểu vì sao lại thích" .Thơ thực ra là 1 trò chơi. Trò chơi sắp đặt con chữ , đôi khi không theo quy luật nhưng thế mới là THƠ. Mỗ tôi còn xa mới đạt được ! Cảm ơn cụ và chờ được đọc thêm thơ của cụ !

      Xóa
  4. Tặng ai tình tứ dâng trào?
    Người ngoài đọc cũng nao nao trong lòng!

    Trả lờiXóa
  5. Cụ Calathau ơi, vì màn hình iPad nhỏ quá tôi không thể phóng to ra để đọc THƠ của cụ được, nhưng tôi biết THƠ của cụ luôn hay và sâu, cụ còn nhớ cụ đã sửa cho bài THƠ của tôi "Về quê Nội", từ đó tôi đã biết Tài làm THƠ của cụ. Chúc cụ luôn có những bài THƠ hay cho làng Bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ khen. Mong sao cụ đọc hết hãy cho ý kiến. Khuôn hình iPad rất vừa với mỗi ảnh . Cụ thử lại nhé. Cụ Hân lại cho biết không tải được ảnh, tôi đã phải chọn chế độ " lớn" chứ không "rất lớn" như trước để các cụ dễ dàng giải nén hơn. Tác giả rất mong các cụ Làng ta đều tìn thấy sự đồng cảm qua bài thơ Xuân này .

      Xóa
  6. Thú thật, tôi phải soi kính lúp để đọc cho hết cả hai bải thơ của Cụ, rồi cảm tưởng như say- say cái thứ men hương sắc quê nhà cứ phảng phất đâu đó trong những con chữ ngọt lừ. Bài thơ không dài mà dồn nén để khi đọc và cảm, ta mới ngấm cái tình quê da diết của một tâm hồn có phần siêu thoát. Tôi thích mấy câu :có tứ mới lạ "
    Ngập ngừng một đóa thanh tân ..
    Hoặc " sen hồng chúm chím bên bờ ao xưa ..
    Phải chăng thơ các cụ làng ta ngày càng hay bởi cái tình cũng ngày càng đượm , đặc biệt vào những dịp mùa xuân ?..Mong cứ được đọc thêm nhiều câu lục bát để đời của cụ.
















    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét cuối cùng của cụ rất đúng ! Càng về sau này, khi tuổi đã ngày một cao, các bloggers của :Làng ta càng làm thơ hay hơn. Đặc biệt có cụ trước chưa từng làm thơ hoặc còn "dị ứng" với thơ, nhưng nay đã bị Nàng thơ chinh phục . Trước ở đại học, tôi có ngồi cùng bàn với anh bạn sinh viên người Rumani. Anh này nhận xét người Việt nói như ...chim hót ! Ý nói rất nhiều âm điệu vần điệu . Học càng sâu về văn học VN anh ta công nhận "người Việt Nam ai cũng biết làm thơ "!
      Mùa Xuân này mong được đọc nhiều thơ trên đình Làng ta !

      Xóa
  7. Tôi nghĩ hơi "RIÊNG" một chút, Xuân này chẳng mấy ai hân hoan đón nhận, vì buồn nhiều hơn vui.
    Còn Xuân này đối với CỦ CẢI thì tôi lại tâm đắc câu : Ngập ngừng một đóa thanh tân. Đóa thanh tân ấy là đóa SEN, có lẽ nó GẦN BÙN MÀ CHẲNG HÔI TANH MÙI BÙN. Chúc mừng cụ một mùa THANH XUÂN !

    Trả lờiXóa
  8. Sắc xuân Man mác bên thềm
    Gợi ta nhớ những êm đềm đã qua
    Mây kia trôi mãi trời xa
    Chờ ta lên dải ngân hà cùng vui.

    Trả lờiXóa