Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

TÂN ĐẠI SỨ MỸ TẠI VIỆT NAM - MỘT NGƯỜI ĐỒNG TÍNH

 'Giấc mơ thành hiện thực'

Ông Ted Osius thành thạo nhiều ngoại ngữ và dành phần lớn thời gian làm việc tại châu Á trong sự nghiệp ngoại giao. Ông từng nói rằng việc trở thành đại sứ tại Việt Nam giống như một giấc mơ thành hiện thực. 
Ông Ted Osius và bạn đời Clayton Bond cùng con trai. Ảnh:
Ông Ted Osius và bạn đời Clayton Bond cùng con trai. Ảnh: saisobserver

Ngày 24/6, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ gửi đề cử chức vụ đại sứ Mỹ tại Việt Nam của ông Ted Osius lên toàn thể Thượng viện để xét duyệt. Trước đó, ông đã có bài phát biểu ấn tượng tại phiên điều trần của ủy ban, chia sẻ những kinh nghiệm làm việc, kỷ niệm tại Việt Nam cũng như những đánh giá và định hướng hoạt động nếu trở thành tân đại sứ Mỹ. 
"Với tôi, đây là giấc mơ thành hiện thực", ông Osius nói trước ủy ban. Năm 1996, ông trở thành một trong những nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên làm việc ở Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Một năm sau đó, ông giúp mở Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh. "Tôi thích thú khi có cơ hội giúp Mỹ kết bạn tại mảnh đất từng chỉ khiến người Mỹ nhớ về một cuộc chiến tranh", ông nói. 
Osius đã hỗ trợ ông Pete Peterson, đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam sau khi bình thường hóa, khi ông đặt nền tảng cho mối quan hệ mới giữa hai nước. Ông cũng từng đại diện phó Tổng thống Al Gore, tham gia đội chuẩn bị hiệp định thương mại song phương với Việt Nam, và tháp tùng Tổng thống Bill Clinton trong chuyến thăm lịch sử năm 2000.
Ông Osius từng đi khắp Việt Nam, có lần đạp xe hơn 1.930 km từ Hà Nội tới thành phố Hồ Chí Minh.
"Tại khu phi quân sự cũ, tôi đứng trên một cây cầu, nhìn chăm chăm vào những cái hố trông như những cái ao nằm rải rác. Một người phụ nữ lớn tuổi nói bằng tiếng Việt rằng đó không phải là ao, mà là những nơi bom trút xuống. Trong đó có cả ngôi làng của bà. Khi tôi nói với bà rằng tôi đại diện cho chính phủ và nhân dân Mỹ, bà đáp lại bằng một câu khiến tiếng Việt trở thành thứ ngôn ngữ rất đỗi ấm áp: 'Hôm nay, chúng ta là anh chị em'", ông Osius kể trong bản điều trần.
"Từ những khởi đầu đó, tôi chứng kiến quan hệ của chúng ta (Mỹ) với Việt Nam phát triển thành quan hệ đối tác quan trọng, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và những lợi ích chiến lược chung. Như Ngoại trưởng Kerry năm ngoái nói ở Hà Nội, "một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng pháp quyền và nhân quyền sẽ là một đối tác rất quan trọng của Mỹ trước những thách thức khu vực và toàn cầu", ứng viên đại sứ đánh giá.
Ông Osius cũng cho rằng khi còn ở Thượng viện, ông John Kerry, cùng Thượng nghị sĩ John McCain, đã làm việc để đảm bảo rằng người Mỹ không chỉ nhìn Việt Nam như một cuộc chiến nữa, mà là một quốc gia và dân tộc nước Mỹ có thể hợp tác một cách hòa bình. "Họ nhìn ra ngoài những hố bom và thấy hy vọng trong tương lai", ông Osius cho hay. 
"Nếu được chấp thuận, tôi sẽ tăng cường mối quan hệ đang kết gắn kết hai dân tộc của chúng ta", ông Osius nói, đề cập đến những điểm nhấn trong quan hệ song phương như trao đổi giáo dục, thương mại. Ông cũng dự định tiếp nối những nỗ lực của người tiền nhiệm nhằm làm sâu rộng hơn nữa cam kết của Mỹ. 
ted-osius-flickr-3-8249-1416389158.jpg
Ảnh: USAID
Tân đại sứ có bằng đại học ngành xã hội học tại Harvard College năm 1994 và thạc sĩ về kinh tế quốc tế và chính sách đối ngoại Mỹ tại trường Cao học về Nghiên cứu Quốc tế (SAIS) thuộc Ðại học Johns Hopkins năm 1989.
Trong 25 năm làm ngoại giao, ông Osius dành phần lớn thời gian làm việc ở châu Á, như các các nước Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Philippines. Ông có thể nói tiếng Việt, Pháp, Italy, một chút ít tiếng Arab, Hindi, Thái, Nhật và Indonesia. Công việc gần đây nhất của ông là làm giáo sư trường National War College. Ông cũng là một nghiên cứu viên kỳ cựu ở Viện nghiên cứu Chiến lược và Quan hệ Quốc tế (CSIS).
Theo Age, ông Osius là đại sứ Mỹ công khai đồng tính đầu tiên tại châu Á. Ông kết hôn với bạn đời Clayton Bond tại Vancouver, Canada. Họ có một con trai.  Ông cũng nói thêm rằng ông không gặp khó khăn gì với cả chính phủ lẫn người dân trên đường phố ở các nước ông tới làm việc. 
Trọng Giáp

-------------------------------------
Nguồn :vnExpress

6 nhận xét:

  1. Đọc xong thông tin này Mõ thầm reo lên : Nước Mỹ thật tuyệt vời !

    Trả lờiXóa
  2. Trông họ bề ngoài khác nhau mà vẫn thành một cặp được! Thế giới thật nhiều điều kỳ diệu anh nhỉ!
    Hy vọng ông ấy với lòng dũng cảm của mình sẽ được người VN chấp nhận!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mõ có 2 nhân xét về thông tin này, muốn trao đổi với VST
      1. Nước Mỹ vẫn khẳng định vai trò siêu cường số 1 thế giới, không chỉ là Kinh tế hay quân sự, mà nước Mỹ tiềm ẩn sức mạnh mềm khó có quốc gia nào vượt qua. ( Tầu khựa tưởng vượt Mỹ về KT là cưỡi lên đầu toàn thế giới . Sai lầm nghiêm trong. Không bao vờ nhá !) . Việc họ dùng một nhân vật đồng tính nhưng có tài làm đại diên cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ở 1 nước khác là 1 chỉ dấu cho thấy họ tự tin và quả thật nước Mỹ là miền đất hứa cho những tài năng . Dùng người như thế chả trách mước Mỹ thu hút biết bao nhân tài từ nước khác tìm đến !
      2. Nghe ông tân ĐS này phát biểu trong phiên điều trần trc Quốc Hội Mỹ ( chứ không phải trả lời phỏng vấn báo đài VN nhé ), mà nói và hứa làm những điều tốt đẹp cho VN, cho tình hữu nghị giữa 2 đất nước thì anh nghi ngờ cái người ta đổ cho Thế lực đen tối, phản động " Âm mưu diễn biến hòa bình " , chỉ là trò dọa ma con nít !

      Xóa
  3. Theo tôi rất cần gạt sang một bên chuyện đời tư của ông tân Đại sứ. Chỉ sợ mấy cha câu khách cứ nhè vào đó mà nổ thì hỏng việc lớn. Ở đây dường như có hai điều đáng nói hơn
    - Ông này có lập trường đáng hoan nghênh trong quan hệ với VN,có thể hy vọng những chuyển biến tích cực trong tương lai
    - Cách lựa chọn cán bộ của HK rất đáng học.. Không xét lý lịch 3 đời, không bí mật kiểu đ cử dân bầu hoặc vớ được chức vụ bằng phong bì v.v.NHững người được đề cử phải công khai thuyết trình trước Thượng Viện như học sinh đi thi trước ban giám khảo. Nếu hay,tốt, giỏi, trúng ý đa số thì được bổ nhiệm, ngược lại thì nghỉ khỏe. Bao giờ VN mới có được cơ chế bổ nhiệm cán bộ như thế? Cứ kiểu làm như hiện nay thì bộ máy toàn sâu- kể cả tầm cỡ Tổng Truyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý của cụ trùng với ý của tôi . Hóa ra chỉ có VN ta mãi mãi cứ bới ra, khêu lại đống tro tàn chiến tranh để gậm nhấm chiến thắng quá vãng và bêu xấu đối phương , dù ta đang ve vãn họ, cần có họ ( ít nhất làm đối trọng với Tầu !) .22/12 sắp tới lại vẫn bổn cũ chép lại , duy có cuộc chiến chống giặc Tầu xâm lăng mấy tình biên giới phía Bắc và chiếm đảo HS.TS thì "giả vờ ...quên ! VTV lại sẽ có mặt ông ngồi xe ôm lên vũ trụ xuất hiện ...chém gió Có lần ổng than : anh em phi công trực chiến hôm nào thấy vắng B52 bay vào HN là ...buồn ! Xạo - vô ý thức đến thế là cùng ! Chán thật !

      Xóa
  4. Nước Mỹ - MUÔN MÀU SẮC về TRÍ TUỆ !

    Trả lờiXóa