Sách trắng quốc phòng
Trung Quốc hay lời đe dọa :
“Ngộ tả nị xị hằm pà lằng”
Có thể trên thế giới có ai đó run sợ, còn người Việt lịch sử xa xưa, giữa lúc hai đầu đất nước đều có chiến tranh năm 1979 cũng đã “ngộ tả nị xị hằm pà lằng"
Sách trắng quốc phòng 2015
của Trung Quốc viết: “một số quốc gia láng giềng cá biệt ngày càng có hành vi
khiêu khích trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, một số nước ngoài khu vực can
thiệp vào Biển Đông, các quốc gia cá biệt đặc biệt cảnh giác, giám sát Trung
Quốc bằng đường không, đường biển…" (GDVN 26/5/2015).
Dù sách trắng không nêu
đích danh tên nước thì thế giới cũng biết ngôn từ trong sách trắng “quốc gia
láng giềng cá biệt” là ám chỉ quốc gia nào.
Cách nói ấy, người Việt gọi
là “ăn nói xỏ xiên”, nó chỉ phù hợp với những người sẵn sàng bán đứng bạn bè,
họ hàng, đồng chí miễn là thu lợi cho bản thân.
Khi một quốc gia nói với
thế giới rằng có “quốc gia láng giềng cá biệt khiêu khích” thì có nghĩa là
người ta đã, đang không xem “quốc gia láng giềng cá biệt” đó là bạn bè cùng chí
hướng. Vậy thì nếu quốc gia đó cứ hữu nghị với họ, cứ coi họ là bạn bè chẳng
phải là nhận vơ sao?
Không biết từ năm nào xuất
hiện một con tem mô tả người bán Mâu – Thuẫn, dòng chữ tiếng Trung giản thể
trên tem ghi là “Trung Hoa dân quốc bưu chính” cho thấy nó thuộc về Đài Loan.
Con tem mô tả một điển tích
cổ: một lái buôn vũ khí quảng cáo chiếc “mâu” của anh ta tốt nhất thiên hạ, đâm
cái gì cũng thủng, (mâu là loại vũ khí dùng để đâm như thương, khác với đao,
kiếm dùng để chém, Trương Phi trong Tam Quốc dùng bát xà mâu, phần ngọn của mâu
uốn lượn như hình con rắn tám khúc – bát xà).
Bán hết mâu anh ta chuyển
sang bán “thuẫn” (khiên) và quảng cáo, thuẫn của anh ta bền chắc vô địch, không
gì đâm thủng được.
Nghe thế tất cả những người
đã mua mâu của anh ta liền đem mâu trả, lại còn đòi tiền, lại còn dọa đánh cho
một trận vì tội lừa đảo.
Ảnh bên : Một con tem Đài Loan minh họa
chuyện bán Mâu – Thuẫn (ảnh Internet) |
Nếu quả đúng con tem trên
hình vẽ được người Đài Loan xuất bản thì phải nghĩ như thế nào?
Lẽ thường, trên thế giới,
đưa một sự kiện vào tem phát hành chứng tỏ người ta coi trọng sự kiện đó. Đưa
điển tích thuộc loại lừa đảo vào tem thì phải chăng với họ sự lừa đảo đã trở
thành biểu tượng!
Từ “mâu thuẫn” mà người
Việt sử dụng ngày nay chính là bắt nguồn từ điển tích bên Tàu, có lẽ vì thế mà
người Việt thua xa hàng xóm về chuyện lươn lẹo, nói trước quên sau.
Nhắc đến biển Đông là nhân
loại nhắc tới đường lưỡi bò, đã có lưỡi bò thì đương nhiên phải có đầu bò, phải
có thân bò, tóm lại là phải có cả… con bò.
Giời sinh ra muôn loài, mỗi
loài có một nguồn thức ăn riêng, loài bò mà Giời sinh ra vốn chỉ ăn cỏ, lá cây,
chẳng hiểu sao ngày nay loài “quái bò” này lại chuyên uống nước mặn, nói thế là
vì cái lưỡi của nó thò xuống biển Đông, thò hàng ngàn cây số xuống tới tận quốc
gia vạn đảo.
Nhưng mà thôi, chuyện cái
lưỡi bò chỉ là chuyện hư cấu, mặc dù loài “bò nước mặn” này thông minh kiệt
xuất, nhân loại đều phải lè lưỡi thán phục, nhưng người viết không muốn dùng từ
“smart bò” vì đã trót dùng cho loại “smart dê” mất rồi. Vậy nên tốt nhất là
quay lại chuyện loài người.
Nhân loại đông tây, kẻ khen
người chê, kẻ nịnh người ghét sự trỗi dậy của Trung Hoa là chuyện bình thường,
các học giả tốn rất nhiều giấy mực bàn về “sự trỗi dậy hòa bình” của người ta,
thán phục triết lý “mèo trắng, mèo đen” của người ta, nhưng trả lời câu hỏi,
chiến lược nào làm nên điều phi thường của người Hoa Hạ thì chắc ít người để ý.
Chiến lược đó, người viết
chỉ mới phỏng đoán chứ để khẳng định thì còn phải nghiên cứu dài dài, rằng thời
cổ và ngày nay chiến lược của giới tinh hoa phương Bắc tuy hoàn toàn trái ngược
nhau, nhưng mục đích trước sau như một, không có gì thay đổi.
Ngày xưa, dân chúng được
giới vua chúa, sĩ phu nhồi nhét tâm lý phải đẻ thật nhiều, câu cửa miệng được
truyền từ đời này qua đời khác là: “con đông là có phúc”.
Người đông nhưng của cải có
hạn nên sinh ra đói, khi đói thì “đầu gối phải bò”, thế nên “đói” lại trở thành
động lực cho sự phát triển, vì thế hai yếu tố “mắn đẻ” và “bỏ đói” được kết hợp
đã trở thành chiến lược quốc gia.
Nếu ai không tin thì thử
tìm hiểu xem vì sao vào những năm 60 của thế kỷ trước mấy chục triệu người bên
ấy chết đói?
Mắn đẻ nên đông người, bỏ
đói nên phải tìm kiếm thức ăn, trước là ở gần, sau là đi xa, tận khắp hang cùng
ngõ hẻm trên thế giới.
Ở gần thì đánh chiếm đất
đai của các tộc người khác, người đông nên cuộc chiến “tay vo” với gươm, giáo,
khiên, mâu chiến thắng đa phần thuộc về lực lượng “biển người”.
Xa hơn thì người ta không
đánh, mà dùng chính sách di dân, đi đâu cũng được miễn là giảm bớt khẩu phần
nơi chính quốc.
Theo kiểu lý luận “mèo
trắng, mèo đen”, đấy không phải là bành trướng, đấy chỉ là chiếm cứ hợp pháp
một dãy phố, một khu vực trong lòng nước khác mà thôi, còn nếu mà tiện tay lập
luôn một quốc gia thì càng tốt.
Ngày nay, chiến lược hoàn
toàn ngược lại: “đẻ ít” nhưng “ăn nhiều”.
Khi việc “đẻ” đã hoàn thành
nhiệm vụ, khi dân số đã chiếm tới một phần sáu dân số địa cầu thì “tạm dừng đẻ”
mà lo ăn.
Ăn bao nhiêu cũng không đủ,
thế nên cũng lại phải tìm kiếm, xâm chiếm vườn tược, biển đảo của người khác.
Thời đại mới nên ngôn từ
cũng tân tiến hơn, người ta vẫn bảo đấy không phải là bành trướng, đấy chỉ là
dựa trên tình cảm bạn bè, đồng chí nên “nhà của anh là nhà của tôi, vườn của
anh cũng là vườn của tôi”, chúng ta “gác tranh chấp, cùng khai thác, cùng hưởng
lợi”, hoa lợi chia mười, tôi chín rưỡi anh nửa phần vì người của tôi đông gấp
gần 20 lần người của anh?
Tất nhiên những ai không
muốn “nhà của anh là nhà của tôi, vườn của anh cũng là vườn của tôi” theo “lời
khuyên” của láng giềng thì đều trở thành “kẻ cá biệt”.
Nếu mà ngoan ngoãn “nhường
và nhịn” thì hảo hảo, còn không thì liệu chừng, hãy nhìn xem sân bay cho tàu
bay, bến cảng cho tàu chiến, cả pháo và đài điều khiển không lưu, cả nhà 7 tầng
với lỗ châu mai tua tủa đã làm gần xong ở ngoài biển.
Hãy cứ phản đối, cứ đưa ra
cuộc họp miễn là chỉ nói bằng lời, phản đối thêm ít thời gian nữa là “gạo chín
thành cơm”, ai dám làm gì “ngộ”?
Chữ “ngộ” ở đây không phải
là “ngộ” nhà Phật trong từ “giác ngộ”. Nếu mà các bạn không biết “ngộ” là gì
thì nên biết câu này: “ngộ tả nị xị hằm pà lằng” nghĩa là “tao đánh cho mày túi
bụi”, đây là khẩu ngữ địa phương, không phải ngôn ngữ chính thống của “chính
quốc”, nhưng mà người Việt vùng biên Móng Cái, Quảng Ninh thì chắc ai cũng
biết.
Nói đến dân vùng biên Móng
Cái, chợt nhớ có một dạo đồ gốm sứ bên Tàu tuồn ồ ạt qua biên giới, đập vỡ cái
đĩa thấy bên trong có những gói bột lạ, chẳng hiểu là thứ hóa chất độc hại gì,
bát ăn cơm va nhẹ là vỡ vụn.
Đồ gốm thời Minh, Thanh là
đồ cổ quý hiếm, nhà nào có vài cái là cả một gia tài. Đồ gốm ngày nay đưa sang
đất Việt đa phần là đồ rởm, chất lượng kém nên người Việt phía Bắc thì dùng gốm
sứ Bát Tràng, Hải Dương…, phía Nam thì dùng gốm sứ Bàu Trúc-Phan Rang, gốm Đồng
Nai, Sông Bé…
Ảnh bên :Hai gói bột
"lạ" màu trắng trong đĩa sứ Trung Quốc (ảnh Vietnamnet)
Vietnamnet.vn ngày 16/5/2014 có
bài mang tiêu đề: “Bát đĩa Tàu yểm độc: Ngấm dần rồi phát bệnh”. Bài báo còn
khẳng định “Cốc thủy tinh Trung Quốc độc gấp nghìn lần cho phép”.
Nói thế để thấy người Việt
ngày nay dị ứng với gốm sứ bên Tàu, bất kể là bát đĩa, ấm chén hay bình hoa giả
cổ.
Một nghiên cứu của các nhà
khoa học Đài Loan, công bố năm 2013 cho biết melamine được tìm thấy trong bát
đĩa và có thể nhiễm vào cơ thể qua đường thức ăn.
Theo đó, khi dùng thực phẩm
nóng, chất melamine có trong đĩa đựng thức ăn có thể thâm nhập vào cơ thể và
gây hại cho sức khỏe.
Bát đĩa, cốc thủy tinh,
phích nước, đồ gia dụng, kể cả đồ chơi cho trẻ em sản xuất tại Trung Quốc chứa
chất độc thì rõ rồi, tiếc là hiện chưa có nghiên cứu nào về bình hoa, lọ hoa có
chứa chất độc hay không?
Dẫu không có thì vẫn nên
theo lời tổ tiên truyền dạy “cẩn tắc vô áy náy”, cảnh giác không bao giờ thừa.
Năm 1979, xua quân xâm lược
Việt Nam, Đặng Tiểu Bình lu loa Trung Quốc chỉ “phản kích tự vệ”. Năm nay tại
đối thoại Shangri-la, người Trung Quốc lại lớn tiếng, rằng Việt Nam và
Philippines "khiêu khích, gây sự cố để đẩy Bắc Kinh vào một cuộc chiến".
(VOA 31/5/2015).
Thay vì lặp lại câu “phản
kích tự vệ” người ta nói “đẩy Bắc Kinh vào một cuộc chiến”.
Phải chăng họ đang chuẩn bị
cho một cuộc chiến mới và phải chăng nếu họ tấn công Việt Nam hay Philippines
thì cũng chỉ là “bị đẩy vào” chứ họ vốn muốn sống hòa bình, không ham chiến
tranh?
Không phải chỉ trong sách
trắng mà ngay tại Shangri-la, Trung Quốc đang chỉ đích danh quốc gia “đẩy” họ
vào một cuộc chiến, lời lẽ của Trung Quốc không còn mập mờ mà đã quá rõ ràng:
“Xây dựng và Phát triển lực lượng quân sự; Chuẩn bị chiến tranh quân sự; Duy
trì khả năng răn đe chiến lược và năng lực tổ chức hành động phản kích hạt
nhân…”.
Không nghi ngờ gì họ đang
muốn “ngộ tả nị xị hằm pà lằng” bất kể “Nị” (phát âm tiếng Hoa phổ thông là Nỉ
- anh, mày, ngươi…) là ai.
Có thể trên thế giới có ai
đó run sợ, còn người Việt, không nói lịch sử xa xưa, ngay giữa lúc hai đầu đất
nước đều có chiến tranh năm 1979 cũng đã “ngộ tả nị xị hằm pà lằng” bất kỳ
chúng là ai, bất kỳ chúng đến từ nơi nào./.
XUÂN DƯƠNG
(Giáo Dục)
Tin Tức Hàng Ngày - Trang Thông Tin Đa
Chiều. Tất cả bài đăng tải trên thể hiện quan điểm riêng và cách hành văn
của tác giả có thể gây ra những tranh luận đa chiều và trái chiều Tin Tức Hàng Ngàymong nhận được ý kiến phản
hồi và phản biện của độc giả
BÀI PHẢN BÁC NHƯNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC BẬC TIỀN BỐI LƯ SƠN - QUẾ LÂM ĐÃ ĐƯỢC TRE LÀNG ĐĂNG LẠI.
Trả lờiXóahttp://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/06/dan-lam-bao-bi-vach-mat-va-anh-cam-mom.html