Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cho biết đến 12h đêm 12/6, tuyến cáp quang biển AAG đã được bảo dưỡng xong và Internet Việt Nam đã trở lại bình thường
Tuyến cáp quang biển gặp sự cố trong khoảng 1,5 tháng làm ảnh hưởng đến Internet của Việt Nam
|
Ông
Hoàng Trung Kiên, Phó tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, đến 12h đêm
ngày hôm kia, đơn vị vận hành tuyến cáp quang biển AAG thông báo việc
bảo dưỡng tuyến cáp quang biển này đã hoàn tất và kết nối dung lượng đi
quốc tế của Việt Nam đã trở lại bình thường.
“12h
đêm 12/6, FPT Telecom đã chuyển hướng kết nối đi quốc tế sang tuyến cáp
quang biển AAG. Tuy nhiên, chúng tôi còn phải theo dõi độ ổn định của
tuyến cáp quang biển này từ 1 – 2 ngày. Do tuyến cáp quang này hay gặp
sự cố nên FPT đã phải dự phòng dung lượng lớn kết nối đi các tuyến cáp
quang khác” ông Hoàng Trung Kiên nói.
Trước
đó, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình
Dương (Asia America Gateway - AAG) cho biết, hệ thống tuyến cáp này sẽ
sửa chữa, khắc phục sự cố. Cụ thể, từ 19h00 ngày 7/6/2015 (giờ Việt
Nam), thông tin liên lạc, tín hiệu đường truyền có thể bị chập chờn hoặc
mất hoàn toàn. Dự kiến, tuyến cáp AAG sẽ hoạt động trở lại bình thường
vào lúc 7h00 ngày 17/6/2015 (giờ Việt Nam).
Như vậy, tuyến cáp quang biển AAG đã hoàn thành việc bảo dưỡng trước 4 ngày so với dự kiến ban đầu.
Chỉ
tính từ đầu năm 2015 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 4 lần gặp
sự cố. Trong đó có 2 lần cáp AAG bị đứt vào các ngày 5/1 và 23/4/2015.
Với mỗi lần tuyến cáp này bị đứt, việc hàn nối sẽ kéo dài trong 2 - 3
tuần; và trong thời gian đó, việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước
ngoài của các khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ
web, e-mail, thoại, video… bị chậm. Tiếp đó, trong khoảng 1 tuần cuối
tháng 5/2015, theo phản ánh của các ISP, tín hiệu trên tuyến cáp quang
AAG bị chập chờn, thậm chí có thời điểm bị mất tín hiệu hoàn toàn. Với
lần bảo trì tuyến cáp bắt đầu từ tối 7/6/2015, dự kiến thời gian thông
tin, liên lạc trên tuyến cáp AAG bị gián đoạn, tạm ngừng hoạt động sẽ
kéo dài hơn 10 ngày, đến khoảng 7h sáng ngày 17/6/2015.
Như
vậy, trong gần 6 tháng đầu năm 2015, chưa tính 1 tuần tín hiệu chập
chờn vào cuối tháng 5/2015, tổng số thời gian tuyến cáp quang biển AAG
phải ngừng hoạt động để hàn nối, bảo trì, khắc phục sự cố đã ngót nghét
1,5 tháng.
Trước vấn đề
tuyến cáp quang biển AAG liên tục bị sự cố, Viettel đã đầu tư thêm 2
tuyến cáp quang mới, Viettel cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy
nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương
APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km và băng thông khoảng
4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển
AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các
nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Đến thời điểm hiện tại, Viettel là
doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư vào tuyến cáp
AAE1.
Dự kiến đưa vào
khai thác trong năm 2016, các tuyến cáp mới này sẽ nâng tổng số đường
trục quốc tế của Viettel lên 6 đường trục (AAG, IA, 2 hướng đi qua Trung
Quốc, APG và AAE1), giúp nâng cao chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam, đặc biệt đảm bảo dịch vụ cho khách hàng khi tuyến AAG gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động.
Thiếu internet và... blog LS-QL ...buồn làm sao!!!
Trả lờiXóaTrúng ý với nhiều cụ Làng ta ! Vậy chợt nẩy câu này :
XóaVắng cô thì chợ vẫn đông
Vắng Internet thì không có gì !