Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

THẤY GÌ SAU CƠN GIÔNG HN ?

Nhiều thứ đã trốc gốc theo cây xanh Hà Nội

(Người Việt) - Chỉ một cơn giông lớn trong vòng 30 phút, Hà Nội tan hoang, cây xanh ngã gục, và cùng với đó, một “cuộc chiến” bắt đầu.

Cây xanh Hà Nội
Cây xanh Hà Nội bị đổ ngã sau giông lốc
Cơn giông chiều ngày 13/6 mang theo gió lốc bằng sức mạnh một cơn bão cấp 8-9 tràn qua Hà Nội, 2 người xấu số thiệt mạng, hàng ngàn cây xanh bị ảnh hưởng, ô tô, xe máy, nhà cửa cũng bị thiệt hại nặng nề.
Đi qua phố phường Hà Nội sau cơn giông bão là một trải nghiệm không dễ gì quên được. Quả là một cơn thịnh nộ của trời đất, lúc ấy, có lẽ nhiều người mới thực sự thấm thía cái cảm giác mong manh nhỏ bé của con người trước thiên nhiên.
Và bên những gốc cây đổ ở Hà Nội, một “cuộc chiến” đã thực sự nổ ra xung quanh việc chặt hạ cây xanh. Phe phản đối, phe đồng tình. Có người đã mạnh miệng tuyên bố: rồi đây cần chặt càng nhiều cây càng tốt.
Than ôi, sao mà thói đời lại bạc bẽo làm vậy. Sao người ta chóng quên quá, mới chỉ một tuần trước đây thôi, ai đã từng vật vã kêu than khi đi qua những con đường chang chang nắng, không một bóng cây?
Ai đã từng dạt vào núp dưới bóng cây khi phải chờ đèn đỏ? Ai đã quên rằng nếu không có những hàng cây vươn cành xòe lá trong nắng gắt, có thể họ sẽ bị choáng ngất dưới cái nóng trên 40 độ C?
Việc cây xanh bị đổ trong cơn giông lốc kinh hoàng là điều không tránh khỏi, khi cành lá chúng xum xuê chưa được cắt tỉa vì mùa mưa bão chưa tới và hơn nữa, bên dưới gốc chúng, là đường cáp ngầm chằng chịt xuyên qua.
Cây xanh không hề có lỗi, chính con người mới là nguyên nhân của mọi thảm họa. Chúng ta trồng cây trong đô thị thiếu quy hoạch, thiếu khoa học.
Cơn giông lốc trốc gốc cây đã phơi bày những tệ bạc của con người. Những cây mới trồng còn nguyên bọc, bật trơ gốc. Có người đã lên tiếng cho rằng đó là túi bọc bầu đất tự phân hủy, không ảnh hưởng gì. Đó là việc rất cần các nhà khoa học lâm nghiệp lên tiếng xác nhận.
Thế nhưng việc người ta trồng cây xuống bằng cách “chôn hờ”, nông choèn choẹt như vậy đã bộc lộ một lối làm ăn dối trá, cẩu thả. Nếu không có cơn giông bất ngờ ấy, chúng ta sẽ không thể biết, loạt cây mới trồng đang chịu đựng những thảm kịch gì.
Cơn giông lốc qua đi. Thay vì nhìn lại mình, sám hối những tội lỗi mà con người đã gây ra với bà mẹ thiên nhiên để bây giờ phải gánh chịu hậu quả, thì buồn thay, có khá đông người lại tiếp tục thể hiện một cái tâm vô minh, không phân biệt phải trái đúng sai khi lên tiếng đổ tội cho cây xanh.
Ngay lúc này, việc thành phố cần làm là lập một đề án khoa học lớn, mời các nhà khoa học lâm nghiệp có uy tín vào cuộc, cùng phân tích, đánh giá các loại cây trong thành phố để đưa ra một kế hoạch dài hơi.Và trên hết, phải làm bằng cái tâm trong sạch, bởi vừa qua, chúng ta phải trả giá bằng những mạng người.
Đừng đùa với thiên nhiên. Đừng tưởng một bàn tay có thể che cả bầu trời. Đừng tưởng chôn lấp sơ sài một gốc cây xuống đất là sẽ che được mắt thế gian. Thói làm ăn cẩu thả gian dối đáng xấu hổ đã bị trốc gốc cùng với cây xanh rồi đó.
Hãy nghiêm túc nhìn nhận lỗi lầm của mình, thay vì lên tiếng đòi triệt hạ cây xanh vô căn cứ một lần nữa. Đó thực sự mới là tội ác.  
  • Mi An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét