Tuần rồi trong nước và thế giới nhiều tin "nóng" . Chuyện ông TCB sang Việt Nam không thể bỏ qua, các cụ cứ ra đình Làng coi tin và "bình loan". Trang nhà của thí chủ xin phép được quay lại chuyện bát cơm manh áo dân mình - mà cụ thể là chuyện Chính phủ đĩnh " sù" vụ tăng lương 2015 cho chúng ta đã được đặt lên bàn nghị sự Quốc hội ( đang họp) như thế nào. Bài này xin trích vài phát biểu có liên quan, đáng chú ý nhất.
Bớt ăn đi dành tiền lo cho dân
ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đã phát biểu như thế vào chiều 31/10 trước nghị trường Quốc hội. Câu nói đó làm cả nghị trường lặng yên trong giây lát! Và rất nhiều ĐB khác phát biểu trước và sau ông cũng bày tỏ tâm tư như vậy.
ĐB Đỗ Văn Đương (TP. HCM) phát biểu tại nghị trường Quốc hội chiều 31/10
ĐB Đỗ Văn Đương kiến nghị phải giảm bớt bộ máy hành chính và bộ máy các cơ quan khác, kể cả tổ chức đoàn thể.
Việc giảm biên chế, theo lộ trình đến 2020 mới giảm được 100.000 người thì không thấm tháp gì so với gần 3 triệu cán bộ, công chức mà nhiều người nói rằng khoảng 1/3 trong đó là vô dụng, sáng cắp ô đi tối cắp ô về. Đấy là công chức ma. Ăn lương mà không làm việc lại bóc lột dân. Dân người ta không chịu được.
“Tôi cũng đồng ý với nhiều ĐB là luật có rồi nhưng có lẽ phải cắt bớt lãnh đạo đi. Hiện nay nhiểu người đi học làm lãnh đạo quá, nếu như nhiều lãnh đạo thì chỉ tay năm ngón, thậm chí chỉ Đông, Tây, Nam, Bắc nữa, cấp dưới khó thực hiện lắm. Người làm thì ít, phấn đấu thành người công chức tận tụy thì ít nhưng mà ngước lên phấn đấu làm lãnh đạo nhiều quá, dân người ta kêu lắm” – ĐB Đương cũng kêu luôn trước nghị trường.
Về vấn đề tham nhũng, lãng phí, theo ĐB Đương nếu chỉ nói nhưng không làm thì rung động trong không khí thôi. Thay cho hô hào là phải công khai danh tính cá nhân, tổ chức, dự án, công trình cụ thể để cho nhân dân biết và pháp luật xử lý. Nếu làm tốt chỗ này thì hàng ngàn hét ta đất, bao nhiều nghìn tỷ sẽ được giải quyết.
Hay làm tốt công tác chống thất thu từ thuế để có thể thu được vài chục ngàn tỷ đồng. Sang năm 2015 mà giảm chi từ 5-10% cho khu vực hành chính ở hội thảo, hội nghị, đi nước ngoài thì chỗ này cũng được vài chục nghìn tỷ nữa.
Rồi có giải pháp thu hồi tài sản sau thanh tra, kiểm toán một cách triệt để thì đây cũng thu được vài chục nghìn tỷ đồng. “Cộng tất cả những nghìn tỷ ấy lại có lẽ quá đủ để tăng lương rồi” – ĐB Đương khẳng định chắc nịch.
Không chỉ có “đêm hay nằm mơ tính toán sang năm có nâng lương không” ĐB Đỗ Văn Đương còn đưa ra một kiến nghị mà làm cả nghị trường lặng yên.
Ông nói: “Nếu không cân đối được có lẽ tôi đồng ý với rất nhiều ĐB thôi thì phải thương những người có hệ số lương ba phẩy trở xuống, và những người về hưu trước năm 1993. Người ta cũng sắp chết cả rồi, quá khổ lắm rồi. Quốc hội, Chính phủ dành tình cảm cho họ, bớt ăn đi dành cho họ và tăng lương cho người ta”.
Lạm phát cấp phó
Phát biểu trước Quốc hội, ĐB Trần Đình Nhã (Thừa Thiên - Huế) đặt câu hỏi: “Quốc hội nên làm gì trước tình trạng lạm phát cấp phó trong các cơ quan, tổ chức hưởng ngân sách?” Rồi ĐB Nhã đưa ra những số liệu ngốn tiền thuế của dân.
Cụ thể, hiện cả nước có 139.000 cơ quan hành chính sự nghiệp và tổ chức hưởng ngân sách. Đồng nghĩa có khoảng 139.000 cấp trưởng. Số lượng cấp phó phân bố không đều nhưng có cơ quan chỉ có một vài người, hoặc 5, 6 thậm chí 7, 8 cấp phó. Vấn đề đặt ra là tại sao cấp phó ở nước mình nhiều thế.
Trong khi một số nước như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều cơ quan, thậm chí không có thứ trưởng. Phải chăng ở ta là phong trào, là chính sách cán bộ bảo đảm cơ cấu vùng miền và theo cơ chế “xin – cho”?
Ai cũng biết rằng, cấp phó nhiều, tất yếu bội chi ngân sách nhà nước tăng lên. Thử đặt một phép tính: Nếu một cấp phó hàng năm nhà nước chi thêm trung bình khoảng 30 triệu đồng như phụ cấp chức vụ, diện tích phòng làm việc, điện nước, đi lại v.v... thì 139.000 cấp phó sẽ phải chi khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, con số này sẽ gấp 2, 3, 4, 5 lần nếu số lượng cấp phó là 2, 3, 4, 5 người.
Không chỉ đồng tình với vấn đề ĐB Nhã đặt ra, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) phát biểu sau đó cho rằng, nếu tổ chức bộ máy của chúng ta cứ thế này thì câu chuyện cồng kềnh, không có hiệu lực, hiệu quả vẫn còn tái diễn. Nếu bí thư kiêm chủ tịch thì cũng đã giảm đi được nhiều rồi. Các Đảng cầm quyền đều như thế, cầm quyền trực tiếp luôn. Sao Ủy ban kiểm tra lại còn Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ lại còn Ban Tổ chức trung ương?
“Tôi hy vọng Đại hội XII của Đảng tới đây sẽ có những đổi mới mạnh mẽ về thể chế. Có như vậy mới giảm được bộ máy nhà nước. Ngay các hội đặc thù của một tỉnh như Thanh Hóa hằng năm cũng phải chi mấy trăm tỷ đồng. Điều đó là rất vô lý, tôi thấy cực kỳ vô lý. Nếu không đổi mới thì không có cách gì, không ngân sách nào có thể chịu đựng được” – ĐB Lê Nam trăn trở.
Cũng về v/đ này nhưng ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) lại chỉ nói chung chung nghe có vẻ " mị dân" hơn là đi vào thực chất : “Tại sao chúng ta để một bộ máy mà người tích cực cũng như không tích cực, người sáng tạo cũng như người không sáng tạo, người có học hành tử tế cũng bị đối xử như người chạy bằng, chạy chỗ.
Trong cơ chế ấy, người giỏi, có tự trọng sẽ không có động lực để phấn đấu; người làm dở sẽ không thấy xấu hổ. Cũng phải nói thêm có lỗi của chính người đứng đầu năng lực yếu kém, hạn chế. Nhưng hạn chế đó không xấu mà xấu là ở chỗ người đó sợ cấp dưới hơn mình, tìm mọi cách làm thui chột tài năng, cống hiến của cán bộ công chức, nhất là cán bộ trẻ”. ( Bà Quyết Tâm để Quyết Tâm ở lại thêm 1 nhiệm kỳ đây rồi !)
Lương không thể không tăng
Trong cơ chế ấy, người giỏi, có tự trọng sẽ không có động lực để phấn đấu; người làm dở sẽ không thấy xấu hổ. Cũng phải nói thêm có lỗi của chính người đứng đầu năng lực yếu kém, hạn chế. Nhưng hạn chế đó không xấu mà xấu là ở chỗ người đó sợ cấp dưới hơn mình, tìm mọi cách làm thui chột tài năng, cống hiến của cán bộ công chức, nhất là cán bộ trẻ”. ( Bà Quyết Tâm để Quyết Tâm ở lại thêm 1 nhiệm kỳ đây rồi !)
Lương không thể không tăng
Nhiều ĐBQH không tán thành việc không điều chỉnh tăng lương năm 2015. ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) nói: “Vấn đề đặt ra ở đây không phải là tăng hay không tăng mà năm 2015 bằng mọi cách phải tăng lương cho người lao động”.
“Tại sao?”, ông Tùng đặt câu hỏi và tự trả lời: “Vì lộ trình đã đặt ra, luật đã thông qua, đã khẳng định rằng năm 2015 lương tối thiểu phải bằng mức sống tối thiểu. Và căn cứ vào luật này thì Tổ chức Công đoàn đã ngồi lại họp 2 phiên với người sử dụng lao động tức là Hội đồng tiền lương quốc gia. Tổ chức Công đoàn đề nghị muốn bằng mức sống tối thiểu thì năm 2015 lương phải tăng 32%. Nhưng vì khó khăn, cuối cùng Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất năm 2015 tăng lương từ 14,5 - 15%”.
Trước đó, ĐB Lê Nam (Thanh Hoá) cũng nói: “Chúng ta đã lỗi hẹn một lần với cử tri rồi. Lần này, chúng ta lại tiếp tục không tăng lương cho họ? Những lý do chưa tăng lương như bộ máy cồng kềnh, chất lượng chưa hiệu quả v.v... là không đủ sức thuyết phục. Bởi vì, những lý do đó đều thuộc lỗi của Quốc hội, của Chính phủ, không phải lỗi của người hưởng lương”.
Trái với các ý kiến đề nghị tăng lương, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) kiến nghị hỗ trợ 400 - 500 ngàn/tháng cho mỗi công chức và cán bộ bằng quỹ chứ không tăng lương tối thiểu. Lập luận của ĐB Lịch là nếu tăng lương tối thiểu thêm 100 ngàn đồng thì những người như tôi lĩnh thêm gần một triệu đồng/tháng. Trong khi đó anh em giúp việc chỉ được 200 - 300 ngàn, chênh lệch hệ số lương quá lớn.
( Ý kiến này trùng với ý kiến của cụ NN Hùng đã đề xuất trong Blog Làng Cu Lờ !). Theo đó, ĐB Trần Du Lịch đề nghị trước mắt khó khăn nên trợ cấp. Bởi lúc này càng tăng lương tối thiểu, càng tăng bất công. Vì những thành phần cần giúp nhất lại không được bao nhiêu tiền còn những người không khó khăn lại được nhiều tiền.
Về câu chuyện tăng lương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý kiến: Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo Bộ tài chính, Ủy ban Tài chính, Ngân sách sẽ tính toán lại, cân đối nguồn từ tăng thu năm 2014, tăng thu năm 2015; cắt giảm chi thường xuyên ngoài lương năm 2015 và cắt giảm một số khoản chi nữa để tiết kiệm, tạo nguồn. Nhưng đây chỉ là nghiên cứu phương án, chưa kết luận được. Vì vấn đề này dính tới cân đối ngân sách. Sẽ báo cáo lại Quốc hội sau khi trình ra dự thảo nghị quyết.
ĐBQH Đỗ Văn Đương
(TP.HCM) đã phát biểu như thế vào chiều 31/10 trước nghị trường Quốc
hội. Câu nói đó làm cả nghị trường lặng yên trong giây lát! Và rất nhiều
ĐB khác phát biểu trước và sau ông cũng bày tỏ tâm tư như vậy.
Bớt ăn đi dành tiền lo cho dân
ĐB Đỗ Văn Đương (TP. HCM) phát biểu tại nghị trường Quốc hội chiều 31/10
TIN BÀI LIÊN QUAN
Tinh giản bộ máy hành chính: Phải từ Bộ, ngành Trung ương
Chia sẻ
Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme
Từ khóa
quốc hội, chính phủ, lương, bớt ăn, nghị trường, lo cho dân, ĐBQH, Đỗ
Văn Đương, Trần Du Lịch,
Tin bài khác
Nam bộ: Số vụ cháy rừng giảm nhưng diện tích thiệt hại tăng
Các hãng hàng không Việt sẽ bay tránh qua vùng chiến sự Trung Đông
Phép nước chưa nghiêm, ngân sách thủng?
Quy định mới về cơ chế tài chính ngân sách đặc thù với Hà Nội
Năm nào cũng vay tiền để đảo nợ
Xem thêm
http://nongnghiep.vn/pioneer-nha-cung-cap-hat-giong-hang-dau-the-gioi-post140988.html
http://nongnghiep.vn/phan-bon-voi-bien-doi-khi-hau-36-19.html
Admarket: Quảng cáo tới 32 triệu độc giả
admarket.admicro.vn
Admarket: Quảng cáo tới 32 triệu độc giả
Quảng cáo đơn giản với chi phí chỉ từ 1.000đ/click.
Quảng cáo tiết kiệm!
admarket.admicro.vn
Quảng cáo tiết kiệm!
Tạo và chạy quảng cáo dễ dàng với mức chi phí thấp. Độ phủ lên tới 32
triệu độc giả.
Cắt bớt lãnh đạo
ĐB Đỗ Văn Đương kiến nghị phải giảm bớt bộ máy hành chính và bộ máy các
cơ quan khác, kể cả tổ chức đoàn thể.
Việc giảm biên chế, theo lộ trình đến 2020 mới giảm được 100.000 người
thì không thấm tháp gì so với gần 3 triệu cán bộ, công chức mà nhiều
người nói rằng khoảng 1/3 trong đó là vô dụng, sáng cắp ô đi tối cắp ô
về. Đấy là công chức ma. Ăn lương mà không làm việc lại bóc lột dân. Dân
người ta không chịu được.
“Tôi cũng đồng ý với nhiều ĐB là luật có rồi nhưng có lẽ phải cắt bớt
lãnh đạo đi. Hiện nay nhiểu người đi học làm lãnh đạo quá, nếu như nhiều
lãnh đạo thì chỉ tay năm ngón, thậm chí chỉ Đông, Tây, Nam, Bắc nữa,
cấp dưới khó thực hiện lắm. Người làm thì ít, phấn đấu thành người công
chức tận tụy thì ít nhưng mà ngước lên phấn đấu làm lãnh đạo nhiều quá,
dân người ta kêu lắm” – ĐB Đương cũng kêu luôn trước nghị trường.
Về vấn đề tham nhũng, lãng phí, theo ĐB Đương nếu chỉ nói nhưng không
làm thì rung động trong không khí thôi. Thay cho hô hào là phải công
khai danh tính cá nhân, tổ chức, dự án, công trình cụ thể để cho nhân
dân biết và pháp luật xử lý. Nếu làm tốt chỗ này thì hàng ngàn hét ta
đất, bao nhiều nghìn tỷ sẽ được giải quyết.
Hay làm tốt công tác chống thất thu từ thuế để có thể thu được vài chục
ngàn tỷ đồng. Sang năm 2015 mà giảm chi từ 5-10% cho khu vực hành chính ở
hội thảo, hội nghị, đi nước ngoài thì chỗ này cũng được vài chục nghìn
tỷ nữa.
Rồi có giải pháp thu hồi tài sản sau thanh tra, kiểm toán một cách triệt
để thì đây cũng thu được vài chục nghìn tỷ đồng. “Cộng tất cả những
nghìn tỷ ấy lại có lẽ quá đủ để tăng lương rồi” – ĐB Đương khẳng định
chắc nịch.
Không chỉ có “đêm hay nằm mơ tính toán sang năm có nâng lương không” ĐB
Đỗ Văn Đương còn đưa ra một kiến nghị mà làm cả nghị trường lặng yên.
Ông nói: “Nếu không cân đối được có lẽ tôi đồng ý với rất nhiều ĐB thôi
thì phải thương những người có hệ số lương ba phẩy trở xuống, và những
người về hưu trước năm 1993. Người ta cũng sắp chết cả rồi, quá khổ lắm
rồi. Quốc hội, Chính phủ dành tình cảm cho họ, bớt ăn đi dành cho họ và
tăng lương cho người ta”.
“Lạm phát” cấp phó
Phát biểu trước Quốc hội, ĐB Trần Đình Nhã (Thừa Thiên - Huế) đặt câu
hỏi: “Quốc hội nên làm gì trước tình trạng lạm phát cấp phó trong các cơ
quan, tổ chức hưởng ngân sách?” Rồi ĐB Nhã đưa ra những số liệu ngốn
tiền thuế của dân.
Cụ thể, hiện cả nước có 139.000 cơ quan hành chính sự nghiệp và tổ chức
hưởng ngân sách. Đồng nghĩa có khoảng 139.000 cấp trưởng. Số lượng cấp
phó phân bố không đều nhưng có cơ quan chỉ có một vài người, hoặc 5, 6
thậm chí 7, 8 cấp phó. Vấn đề đặt ra là tại sao cấp phó ở nước mình
nhiều thế.
Trong khi một số nước như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều cơ quan, thậm
chí không có thứ trưởng. Phải chăng ở ta là phong trào, là chính sách
cán bộ bảo đảm cơ cấu vùng miền và theo cơ chế “xin – cho”?
Ai cũng biết rằng, cấp phó nhiều, tất yếu bội chi ngân sách nhà nước
tăng lên. Thử đặt một phép tính: Nếu một cấp phó hàng năm nhà nước chi
thêm trung bình khoảng 30 triệu đồng như phụ cấp chức vụ, diện tích
phòng làm việc, điện nước, đi lại v.v... thì 139.000 cấp phó sẽ phải chi
khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, con số này sẽ gấp 2, 3, 4, 5 lần nếu số lượng
cấp phó là 2, 3, 4, 5 người.
Không chỉ đồng tình với vấn đề ĐB Nhã đặt ra, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) phát
biểu sau đó cho rằng, nếu tổ chức bộ máy của chúng ta cứ thế này thì
câu chuyện cồng kềnh, không có hiệu lực, hiệu quả vẫn còn tái diễn. Nếu
bí thư kiêm chủ tịch thì cũng đã giảm đi được nhiều rồi. Các Đảng cầm
quyền đều như thế, cầm quyền trực tiếp luôn. Sao Ủy ban kiểm tra lại còn
Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ lại còn Ban Tổ chức trung ương?
ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) kiến nghị: “Chúng ta cần rà lại các chính sách.
Trong 16 chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều chính sách không còn phù
hợp và việc đầu tư không còn hiệu quả nên giảm đi thì ngân sách sẽ có
thêm hàng chục ngàn tỉ đồng”.
ĐB này phân tích: “Rất nhiều chính sách chồng chéo mà lãnh đạo địa
phương bảo nhiều như lông bò, không nhớ nổi. Hỗ trợ gạo thì có gạo biên
giới, gạo bán trú, gạo trồng rừng. Có cái hỗ trợ của Ủy ban Dân tộc, cái
của Sở Lao động”.
“Tôi hy vọng Đại hội XII của Đảng tới đây sẽ có những đổi mới mạnh mẽ về
thể chế. Có như vậy mới giảm được bộ máy nhà nước. Ngay các hội đặc thù
của một tỉnh như Thanh Hóa hằng năm cũng phải chi mấy trăm tỷ đồng.
Điều đó là rất vô lý, tôi thấy cực kỳ vô lý. Nếu không đổi mới thì không
có cách gì, không ngân sách nào có thể chịu đựng được” – ĐB Lê Nam trăn
trở.
Cũng nặng lòng với nhân dân, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nêu vấn
đề: “Tại sao chúng ta để một bộ máy mà người tích cực cũng như không
tích cực, người sáng tạo cũng như người không sáng tạo, người có học
hành tử tế cũng bị đối xử như người chạy bằng, chạy chỗ.
Trong cơ chế ấy, người giỏi, có tự trọng sẽ không có động lực để phấn
đấu; người làm dở sẽ không thấy xấu hổ. Cũng phải nói thêm có lỗi của
chính người đứng đầu năng lực yếu kém, hạn chế. Nhưng hạn chế đó không
xấu mà xấu là ở chỗ người đó sợ cấp dưới hơn mình, tìm mọi cách làm thui
chột tài năng, cống hiến của cán bộ công chức, nhất là cán bộ trẻ”.
Lương không thể không tăng
Nhiều ĐBQH không tán thành việc không điều chỉnh tăng lương năm 2015. ĐB
Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) nói: “Vấn đề đặt ra ở đây không phải là tăng
hay không tăng mà năm 2015 bằng mọi cách phải tăng lương cho người lao
động”.
“Tại sao?”, ông Tùng đặt câu hỏi và tự trả lời: “Vì lộ trình đã đặt ra,
luật đã thông qua, đã khẳng định rằng năm 2015 lương tối thiểu phải bằng
mức sống tối thiểu. Và căn cứ vào luật này thì Tổ chức Công đoàn đã
ngồi lại họp 2 phiên với người sử dụng lao động tức là Hội đồng tiền
lương quốc gia. Tổ chức Công đoàn đề nghị muốn bằng mức sống tối thiểu
thì năm 2015 lương phải tăng 32%. Nhưng vì khó khăn, cuối cùng Hội đồng
tiền lương quốc gia thống nhất năm 2015 tăng lương từ 14,5 - 15%”.
“Trước mắt giữ các chương trình mục tiêu quốc gia như nghị quyết Quốc
hội, nhưng sắp xếp lại nguồn lực để tập trung cho những chương trình
trọng điểm có ý nghĩa dài hạn. Sau năm 2015 đến năm 2016 chúng ta sẽ
chuẩn bị lại, thu xếp cho gọn” – Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim
Ngân nêu ý kiến.
Trước đó, ĐB Lê Nam (Thanh Hoá) cũng nói: “Chúng ta đã lỗi hẹn một lần
với cử tri rồi. Lần này, chúng ta lại tiếp tục không tăng lương cho họ?
Những lý do chưa tăng lương như bộ máy cồng kềnh, chất lượng chưa hiệu
quả v.v... là không đủ sức thuyết phục. Bởi vì, những lý do đó đều thuộc
lỗi của Quốc hội, của Chính phủ, không phải lỗi của người hưởng lương”.
Trái với các ý kiến đề nghị tăng lương, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) kiến
nghị hỗ trợ 400 - 500 ngàn/tháng cho mỗi công chức và cán bộ bằng quỹ
chứ không tăng lương tối thiểu. Lập luận của ĐB Lịch là nếu tăng lương
tối thiểu thêm 100 ngàn đồng thì những người như tôi lĩnh thêm gần một
triệu đồng/tháng. Trong khi đó anh em giúp việc chỉ được 200 - 300 ngàn,
chênh lệch hệ số lương quá lớn.
Do đó, ĐB Trần Du Lịch đề nghị trước mắt khó khăn nên trợ cấp. Bởi lúc
này càng tăng lương tối thiểu, càng tăng bất công. Vì những thành phần
cần giúp nhất lại không được bao nhiêu tiền còn những người không khó
khăn lại được nhiều tiền.
Về câu chuyện tăng lương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý
kiến: Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo Bộ tài chính, Ủy ban Tài chính, Ngân
sách sẽ tính toán lại, cân đối nguồn từ tăng thu năm 2014, tăng thu năm
2015; cắt giảm chi thường xuyên ngoài lương năm 2015 và cắt giảm một số
khoản chi nữa để tiết kiệm, tạo nguồn. Nhưng đây chỉ là nghiên cứu
phương án, chưa kết luận được. Vì vấn đề này dính tới cân đối ngân sách.
Sẽ báo cáo lại Quốc hội sau khi trình ra dự thảo nghị quyết.... Đọc
thêm tại: http://nongnghiep.vn/bot-an-di-danh-tien-lo-cho-dan-post133968.html | NongNghiep.vn
ĐBQH Đỗ Văn Đương
(TP.HCM) đã phát biểu như thế vào chiều 31/10 trước nghị trường Quốc
hội. Câu nói đó làm cả nghị trường lặng yên trong giây lát! Và rất nhiều
ĐB khác phát biểu trước và sau ông cũng bày tỏ tâm tư như vậy.... Đọc
thêm tại: http://nongnghiep.vn/bot-an-di-danh-tien-lo-cho-dan-post133968.html | NongNghiep.vn
ĐBQH Đỗ Văn Đương
(TP.HCM) đã phát biểu như thế vào chiều 31/10 trước nghị trường Quốc
hội. Câu nói đó làm cả nghị trường lặng yên trong giây lát! Và rất nhiều
ĐB khác phát biểu trước và sau ông cũng bày tỏ tâm tư như vậy.... Đọc
thêm tại: http://nongnghiep.vn/bot-an-di-danh-tien-lo-cho-dan-post133968.html | NongNghiep.vn
ĐBQH Đỗ Văn Đương
(TP.HCM) đã phát biểu như thế vào chiều 31/10 trước nghị trường Quốc
hội. Câu nói đó làm cả nghị trường lặng yên trong giây lát! Và rất nhiều
ĐB khác phát biểu trước và sau ông cũng bày tỏ tâm tư như vậy.... Đọc
thêm tại: http://nongnghiep.vn/bot-an-di-danh-tien-lo-cho-dan-post133968.html | NongNghiep.vn
Trong số ĐB QH , tôi thấy thỉnh thoảng nổi lên số ĐB có trình độ, rất có TÂM, chịu quan sát thực tế và mạnh dạn đưa ra những ý kiến rất xác đáng, hợp lý. Giá như được một nửa (1/2) ĐB QH có trình độ, biết lắng nghe dân,vô tư vì đân thì xã hội chúng ta chưa đến nỗi bị tụt hậu như hiện nay.
Trả lờiXóaCụ NL ơi.Trước hết tôi chia sẻ với ý kiến của Cụ và rất trân trọng những đại biểu thực sự có tâm, đồng cảm với nỗi đau, sự khốn khó của người Dân bình thường mà dám nói thẳng đôi ba lời, đôi ba lần trên diễn đàn QH như mấy vị trên. Nhưng ngoài nghe thấy sướng cái lỗ nhĩ ra, còn tác dụng thiết thực đem lại cho người Dân không có là bao.
XóaTôi thấy "Giá như" được ước ao về nhân sự thì không cần 1/2 số ĐBQH như mấy ông tầm tầm cấp địa phương mà trước mắt chỉ CẦN 4 ông ĐB chóp bu có TÂM, có TẦM và thực sự VÌ DÂN Vì NƯỚC là mọi chuyện Quốc gia đại sự (không chỉ có chuyện tiền lương) đều... ỔN cả. Cụ NL thân mến ạ.
Đúng là chỉ "phát" cho "nổ" và nghe cho sướng lỗ tai thôi. Sẽ chẳng đi đến đâu cả.
Trả lờiXóaĐã kiên quyết bảo vệ sự lãnh đạo độc tôn của Đảng, thì thực hiện "Đảng Nhà Nước" đi cho nó gọn. Nghĩa là giải tán hết hệ thống hành pháp, lập pháp và tư pháp. Chỉ còn lại các "Ban" của Đảng là đủ rồi. Đằng nào cũng "dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, mà "pháp quyền" lại dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Nhận xét rât có tầm , có chất có lượng , đúng vấn đề.
Trả lờiXóaCũng phải nuôi vài con chim mồi, thỉnh thoảng ,ở chỗ đông người, cho nó hót véo von đỡ ngủ gật !
Trả lờiXóa