Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

CÓ THỂ NHÀ BÁO VTV CŨNG LÀ NẠN NHÂN?

BBC Việt ngữ -29 tháng 7 2016 

Nhóm làm chương trình chụp hình cùng quân chính phủ Syria (bà Lê Bình mặc áo màu đỏ thẫm) 
Ý kiến của một nhà báo người Việt hiện đang công tác tại Pháp nói 'Ký sự Syria’ trên kênh VTV24 ‘theo xu thế truyền hình Âu Mỹ nhưng làm chưa tới’ và 'có thể nhà báo làm phóng sự này cũng là nạn nhân của chiến lược truyền thông'.
Chương trình do nhà báo Lê Bình và cộng sự thực hiện được dự kiến phát làm hai phần, phần đầu đã phát sóng hôm 23/7.
Phần một chương trình, được phát sóng sau nhiều ngày quảng cáo, đã gây phản ứng trái chiều từ phía người xem.
Trả lời BBC hôm 29/7, nhà báo tự do Võ Trung Dung nói: “Cách đây 5 tháng, tôi từng nhận lời đến Syria trong một chuyến đi được họ chi trả vé máy bay, chi phí ăn ở và cũng gặp những nhân vật trong phóng sự của VTV24”.
“Có thể nói, các bên tại Syria, dù là chính phủ hay phe đối lập đều có chiến lược truyền thông, dù là vụng về hay tinh vi”.
“Họ sẵn sàng dàn dựng cho mình những màn bắn nhau qua lại để ghi hình thật sống động”.
“Và họ có thể qua mặt những nhà báo thiếu kinh nghiệm tác nghiệp chiến trường”, ông Dung nói.

'Minh bạch'

“Tôi không nghĩ rằng VTV24 coi thường khán giả khi phát một phóng sự như vậy. Những người thực hiện phóng sự đã cố gắng làm theo xu thế truyền hình Âu Mỹ bằng cách kết hợp tin tức và truyền hình thực tế để tiếp cận gần với khán giả hơn”.

Đoàn của VTV24 (bà Lê Bình là người đội mũ) đã làm việc ở Syria 13 ngày trong tháng 6/2016 (Calathau đề nghị các cụ chú ý tác phong của anh chàng quay phim , Nhà báo LB và cô nhà báo đang phỏng vấn, liệu có đúng họ đang tác nghiệp nơi hòn tên mũi đạn , nơi cái chết cận kề như những lời họ nói không ạ !)
“Nhưng tiếc là hiệu ứng cuối cùng không đạt được vì người dẫn chương trình có vẻ thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về địa chính trị tại Syria .
“Không loại trừ nhà báo này cũng là nạn nhân của chiến lược truyền thông ở đó”.
“Sau vụ việc này, nếu như nhà báo VTV24 khiêm tốn, biết cầu thị và có tư duy phản biện thì họ có thể đem đến những tác phẩm báo chí mang tính cạnh tranh và chuyên nghiệp hơn”.
Trước đó, ông Dung viết trên mạng xã hội: “Trong phóng sự, mình ghi/nói rõ về chuyện được mời, chuyến đi được tổ chức bởi ai và những giới hạn hay không khi tiếp cận thông tin, nhân chứng và độ khách quan”.
“Minh bạch với khán giả đọc giả là yếu tố cốt lõi của nghề báo. Và cũng là sự bắt buộc”.
“Một số báo đài - như Le Monde, France 2 TV - chỉ nhận phần tổ chức và đề nghị tự trả chi phí đi lại ăn ở. Được mời không có nghĩa là đi làm 'quảng cáo'.
Ông cũng khẳng định “thời gian và nơi đoàn phóng viên tác nghiệp không có gì nguy hiểm, không có 'phiến quân', càng không có tay súng 'địch' nào ở 20 mét gần đó”.
Hôm 28/7, trả lời BBC qua điện thoại, bà Lê Bình nói ngắn gọn: "Đây là chuyện lùm xùm và tôi không muốn nói gì về chuyện này nữa".
Tuy nhiên, bà viết trong mục comment của status trên trang Facebook của ông Võ Trung Dung rằng nhóm làm phim của bà "có đủ bằng chứng của 3 lần thoát chết".
Bà Bình thừa nhận tuy "có đi theo quân chính phủ (phần lớn) nhưng "đây là chuyến đi em đề xuất và không có chuyện Syria tài trợ."
Nhà báo Võ Trung Dung

3 nhận xét:

  1. Đúng là làm nghề này không dễ. Chỉ có nhiệt tình không đủ anh nhỉ! Em pót lại com của em ở bài trước vào đây nha!
    Hiii, em thấy cô ấy khá xông xáo ...vào những v/đ nóng như CÁ, BIỂN, MÔI TRƯỜNG, THỤC PHẨM BẨN...Là phụ nữ làm như thế là dũng cảm rồi!...nhưng về chiến tranh ở Syria thì hơi quá sức. Hình như Cô ấy chỉ định kể lại thời gian mấy ngày ở đó ( trong lúc chờ phỏng vấn ). Tuy vậy khi đọc những lời tâm sự của cố ấy trên mạng, em khá thất vọng vì cái kết: Quyết định bỏ phỏng vấn để bảo tòan tính mệnh của mình và ekip. Về đến nhà được là thắng lợi rồi!?
    Đợi xem phần 2 của phóng sự xem sao ...

    Trả lờiXóa
  2. Không dơn giản như VST nghĩ ! Có lẽ cô nhà báo Lê Bình này muốn làm 1 quả áp phe quyền lực thông qua một trò gian dối nghề nghiệp có sự toan tính khá tinh vi. Việc đầu tiên ai cũng biết, đi ra nước ngoài làm việc, nhất là làm phóng sự truyền hình nơi đang xảy ra chiến sự ác liệt, thì nhất thiết phải qua cơ quan Đại sứ quán VN tại nước đó để báo cáo, tìm hiểu và nhất là để bảo vệ mình khi có sự cố xảy ra . Lê Bình đã phớt lờ nguyên tắc này , đồng nghĩa với vi phạm quy chế hoạt động báo chí ở nước ngoài. Ỷ vào là sếp của 1 chương trình truyền hình (VTV 24) cô ta chọn người đi làm phim chiến trận ngoài biên giới như chọn người tham gia trò chơi đánh trận giả: Ai thích đi thì xung phong ! Có 2 PV nữ xung phong, thế là đoàn của cô có 3 nữ , 1 nam ( anh chàng lẻo khoẻo vác máy quay phim như ảnh trong bài trên!). Đến đây tôi chợt nghĩ: Có lẽ Lê Bình đã biết chắc cái sự hiểm nguy ở nơi ấy cũng chằng có gì ghê gớm lắm đâu …Thế là họ lên đường và 13 ngày sau họ trở về với một mớ những câu chuyện tự kể và hình ảnh rất ly kỳ rùng rợn . VTV đánh trống khua chiêng cả nửa tháng trời cho sự ra mắt của Phóng sự 2 tập kiểu “ Từ cõi chết trở về chói lọi !” với nữ nhà báo Lê Bình thủ vai chính . ( Xin mở ngoặc, Lê Binh vôn là PV phụ trách mảng kinh tế tài chính chứ không phải PV, nhà báo chiến trường !).Tôi không xem hết tập 1. Nhưng những gì tôi nhớ là 1 Lê Bình giỏi rơi nước mắt và giỏi tạo ra sự kinh hãi trước sự sống và thần chết bằng ….lời kể hổn hển . ( chứ không hề có hình ảnh phiến quân IS xuất hiện trước ông kính máy ghi hình ). Tôi không để ý, nhưng có người còn nói cô luôn xuất hiện trước ống kính với 1 bộ mặt được chăm sóc kỹ càng và áo quần như đi dạo phố ! Nhưng tai hại nhất là người ta phát hiện cô đã đạo gần như nguyên xi kịch bản, lời bình, phong cách montage , dùng tiếng động và nhạc nền của 1 bộ phim phóng sự truyền hình Nga , cũng về đề tài này, ở nước này cũng do một nữ nhà báo dẫn dắt …nhưng ra đời từ năm 2014 ! Chưa chịu dừng lại. Lê Bình còn khoe : cô đã được Tổng thống nước Syria nhận lời tiếp và cho phỏng vấn ghi hình. Đáng tiếc, sau vì lý do nào đó cuôc tiếp xúc bị hủy bỏ khiến cô thậm chí …lo ảnh hưởng đến bang giao giữa 2 quốc gia !!! Kinh vãi !
    Mới trình chiếu tập 1 nhưng Lê Bình đã bị cư dân mạng ném đá ầm ầm. Ngài Đại sứ VN tại Iran ( Kiêm nhiệm Syria) chính thức đưa ra nhận xét công khai , rằng, Phóng sự của VTV do Lê Bình và cộng sự thực hiên về cuộc chiến ở Syria là hời hợt, không rõ chủ đề …Tóm lại không thành công ! Nên đóng màn để làm việc khác ích lợi hơn !
    Thế nhưng tại VTV, ông Tổng giám đốc TBM, Ủy viên TW Đảng đã rất vội vàng tặng giấy khen ( kèm theo 30 triệu VND) cho Lê Bình và ekip, lý do đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ! Có Giời biết họ dùng tiền đóng thuế của dân diễn trò này nhằm mục dích gì !

    Trả lờiXóa
  3. VtV vói chủ thao túng Trần Hoàng hôn khác xa của Hồng Quang và bạn Hồ zũng, đừng xem Phí tiền.May ra chỉ mục dự báo thơi tiết

    Trả lờiXóa