Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

TRẢ LỜI MỘT CHÁU GÁI SÀI GÒN VỀ QUẢ SẤU HÀ NỘI.


Đã là “trai Hà Nội” không chàng nào không biết đến cây sấu, quả sấu, đêm hè bắt ve sầu bám vào thân cây sấu và  oai hùng nhất là “trèo me trèo sấu” ! 
Đã là con gái Hà Nội ( ngày xưa nhé), thì đều biết quả sấu thân thiết với bữa ăn mùa hè của người Hà Nội như thế nào. Riêng món ô mai sấu và sấu chín dầm nước mắm ngọt thì ôi thôi rồi Lượm ơi !
Nhớ ngày học Chu văn An, buổi sáng nhẩy tầu điện từ Quan Thánh lên Bưởi, thế nào cũng gặp em gái tên Nhung,nhà ở hàng Đường, cùng trường khác lớp thủ sẵn vài quả ô mai sấu, dúi vào tay …
Ấy thế mà hầu như chẳng có em gái Sài Thành nào biết giá trị của trái sấu-món ngon dân dã đã được nhà văn Thạch Lam nhắc đến trong “Hà Nội 36 phố phường”. Hôm nhận được món quà sấu từ HN gửi vào, mình khoe trên facebook Calathau Vu, có một cô nàng like và kèm câu hỏi “ Bác ơi, trái sấu thì ăn thế nào, bác có thể hướng dẫn cho cháu được không ?”. Thì đây, một món ăn dễ chế biến nhất với trái sấu xanh Hà Nội, mà một lão đàn ông “ đệ nhất vụng về” như tôi cũng thực hành 1 cách thành thục ! 

  • Thịt heo bằm nhỏ, ướp với chút nước mắm, muối, hạt nêm và hành tím bằm.
  • Trái sấu cạo vỏ, khứa làm tư, rửa sạch.
  • Cho chút dầu ăn vào nồi và cho thịt vào xào thơm cùng với trái sấu.
  • Đổ 1 tô nước lạnh vào nấu chừng 5 phút là sấu chín, lấy sấu ra chén và dằm nát, đổ sấu vào nồi nấu tiếp, nêm nếm gia vị vừa ăn, cho hành lá và tắt lửa.
  • Múc canh chua sấu ra tô. Và ...
 Thực ra thì lão cũng học mót trên mạng xã hội, chứ chẳng giỏi giang gì. Xin chia sẻ cho bớt nỗi nhớ ...ngày xưa.

-------------------------------------
Chép từ Facebook Calathau


Hồ Tú Anh ( Bình) : Canh sấu , vịt nấu sấu . O mai sâu . Nước sấu ... Còn có cả " Đường sấu lâu ngày im tiếng guốc , xuân về táo rụng nhớ đàn em " của Tố Hữu nữa nhe con trai Hà noi !
Cây hoa sữa HN
Calathau Vu Mùa hè ( từ tháng 6) , HN có hai loài cây thân gỗ đều ra hoa trắng là cây sấu và cây hoa sữa. Cây Sấu chắc chắn là bạn lâu đời với người HN hơn cây hoa sữa. Nhưng cây hoa sữa lại được các văn nghệ sĩ ưu ái hơn có lẽ do có tên liên quan đến …SỮA ! Văn, Thơ tràn ngập hình ảnh hoa sữa, thôi thì “mùa hoa sữa về”, “ Hoa sữa thôi rơi”, “ hoa sữa nồng nàn”,, “ hoa sữa ngọt ngào" v.v.. và cả thế này nữa: " Hoa sữa thơm nồng",“ Mùi hoa sữa lan xa mềm như một lời tha thiết !” trong khi thực ra hoa sữa có mùi rất hắc . Đã có một dạo mấy tỉnh miền Trung mắc phải “ hội chứng thi nhau trồng cây Hoa sữa vì say ca khúc "Hoa sữa" của Hồng Đăng ! Sau này dân tình không chịu được cái mùi hắc gây dị ứng của hoa sữa đã đâm đơn kiện gửi thẳng lên Ủy ban tỉnh. Nhiều tỉnh phải chặt bỏ, con số lên đến hàng ngàn cây ! Trong khi cây sấu chỉ thấy thoáng qua trong ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” của Trọng Đài với hình ảnh rất khiêm nhường “ Cô đơn sấu rụng ngoài ngõ vắng !” Và rất đằm trong thơ Tố Hữu mà nguyên cô giáo dậy văn Tú Anh đã dẫn ra :” Đường sấu lâu ngày im tiếng guốc”.Thế mới biết cái ồn ào hào nhoáng sơn phết bên ngoài chỉ là phù phiếm, lâu dần sẽ lộ ra chân tướng. Còn củ mỉ cù mì, chân chất , đậm đà vị chua ngCây Hoa Sữaọt như trái sấu lại lâu bền .. :
Hàng sấu ven hồ .

3 nhận xét:

  1. Hanoi ngày nay có không dưới 50% người không biết cây sấu là cây như thế nào đấy cụ ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài học Anh văn, người Hà Nội nay còn phải học thêm Nghệ ngữ nữa mới đạt "chuẩn Hà Lội" cụ ơi !

      Xóa
  2. cụ từng viết câu cảm các đêm nằm ghe tiếng sấu trên mái

    Trả lờiXóa