Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Vũ Quốc Hùng: “Không có chuyện hạ cánh an toàn, kể cả là lãnh đạo về hưu nhiều năm!”

Không có vùng cấm trong Đảng. Về xử lý nội bộ, Đảng không phân biệt một ai, kể cả là đã về hưu nhiều năm nhưng nếu có liên quan đến những sai phạm trong thời kỳ công tác thì cũng không có chuyện “hạ cánh an toàn”! – ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định. 

Lời bình của bạn Nguyễn Ngọc Hùng ( Cựu HS Lớp 1) : Tôi vừa đọc xong bài này, đọc một cách chăm chú vì anh Quốc Hùng vốn là HS L4 trường ta, khi tôi mới học Lớp 1! Tôi cũng biết anh từng là quan chức giữ trọng trách trong UB Kiểm tra của TW Đàng ( đã nghỉ hưu), thường lên tiếng sớm nhất trước những hiện tượng "sâu bự " bị báo chí , dư luận phanh phui . Lần này, nhân vụ Trịnh Xuân Thanh anh Vũ Quốc Hùng cũng có bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên báo mạng Dân Trí rất kiên quyết, hùng hồn ....Nhưng tôi thấy anh Vũ Quốc Hùng toàn nói bênh cho hệ thống. Đã mấy chục năm nay, khuyết điểm sờ sờ ra đấy, vậy mà anh còn khẳng định "Không có vùng cấm" thì lạ thât! Chán thật !Tôi nghĩ vậy nên mạnh dạn trao đổi với các anh các chị Lớp trên . Có gì chư thỏa đáng xin chỉ giáo !

Xung quanh kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương với ông Trịnh Xuân Thanh (Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang), liên hệ đến những trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước gây ra thua lỗ nhưng sau đó vẫn được cất nhắc làm cán bộ quản lý Nhà nước, phóng viên Dân Trí đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương:
Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (ảnh: LĐ)
Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (ảnh: LĐ)

Vụ việc Trịnh Xuân Thanh “rất nghiêm trọng”
- Thưa ông, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) vừa ra thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với ông Trịnh Xuân Thanh. Ông có bình luận gì về vụ việc này?
Đây là một sự việc rất nghiêm trọng trong công tác phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng, giám sát, đào tạo cán bộ. Tôi cho rằng, đây cũng là bài học để các tổ chức rút kinh nghiệm về việc sử dụng cán bộ.
- Từng có thời gian lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) và để lại di sản là khoản lỗ hơn 3.200 tỷ đồng tại doanh nghiệp này (giai đoạn 2011-2013), nhưng ông Thanh vẫn được cất nhắc lên những vị trí cao hơn ở Bộ Công Thương rồi tỉnh Hậu Giang, thậm chí được giới thiệu để bầu và đã trúng cử đại biểu Quốc hội. Vậy ai chịu trách nhiệm cho những khoản lỗ trên?
Việc này chúng ta nên chờ vài hôm nữa khi ngành dầu khí xác định xem trách nhiệm cụ thể của từng người một đến đâu. Nhưng như UBKTTƯ đã kết luận, là người đứng đầu thì ông Trịnh Xuân Thanh phải có trách nhiệm.
Tất cả những người liên quan đến quá trình sử dụng, đề bạt, cất nhắc, luân chuyển ông Thanh cũng phải kiểm điểm để làm rõ như yêu cầu của UBKTTƯ.
Theo như tôi được biết, UBKTTƯ đã lập một đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với tổ chức Đảng của Bộ Công Thương, Tổ chức Đảng của Tập đoàn Dầu khí, Tổ chức Đảng của Tỉnh ủy Hậu Giang… Song trách nhiệm đến đâu, cụ thể như thế nào vẫn còn chờ kết luận của đoàn kiểm tra.
Ở đây có 2 vấn đề mà chúng ta quan tâm là trách nhiệm của tổ chức Đảng ở đơn vị và trách nhiệm của người đứng đầu, sau đó là những cá nhân khác có liên quan.
Tôi hoan nghênh việc UBKTTƯ đã công khai thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và những yêu cầu được Uỷ ban đưa ra là cần thiết và đúng nguyên tắc.

Không có “vùng cấm” trong Đảng
UBKTTƯ đã ra quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010-2015. Việc hồi tố trách nhiệm đối với các nguyên lãnh đạo về hưu đã có tiền lệ chưa, thưa ông?
-Tôi xin nói luôn để nhà báo yên tâm là trong lịch sử của Đảng, đã có nhiều trường hợp như thế. Tôi không tiện kể tên họ những người ấy ra. Về xử lý nội bộ, Đảng không phân biệt một ai, kể cả là đã về hưu nhiều năm nhưng nếu có liên quan đến những sai phạm trong thời kỳ công tác thì cũng không có chuyện “hạ cánh an toàn”!
Và theo nguồn thông tin tôi nắm được thì lần này chỉ đạo của Trung ương, khi xem xét khuyết điểm của cán bộ thì không hề có bất cứ vùng cấm nào, bất luận người đó đương chức hay đã về hưu, ngay cả đương chức thì dù ở bất cứ chức vụ nào cũng phải bị xem xét.
- Vậy việc xử lý trách nhiệm sẽ tiến hành thế nào?
Phải đối chiếu các quy định của Đảng, quy định của pháp luật cũng như quy định của chính quyền trong xử phạt hành chính.
Thông thường, khi xử lý cán bộ là Đảng viên, cấp ủy viên, thì trước tiên Đảng và cấp chính quyền phải xem xét. Nếu vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì áp dụng hình thức kỷ luật theo điều lệ Đảng, sau đó là luật công chức, viên chức. Còn nếu như đã vi phạm pháp luật thì phải chuyển cơ quan điều tra.
Chúng ta đang sống trong một Nhà nước pháp quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Quy định đã có, vấn đề là các cơ quan đó có làm đúng theo những điều trong quy định hay không.
Nhiều trường hợp đã từng có trong lịch sử của Đảng, nghĩa là Đảng đã thực hiện được việc đó. Hoàn toàn không có vùng cấm trong Đảng, sai phạm đến đâu xử lý đến đó: Sai phạm về mặt tổ chức, sinh hoạt Đảng thì phải xử lý, chịu hình phạt kỷ luật - cao nhất là khai trừ khỏi Đảng. Nếu người đó có giữ chức vụ nào đó trong chính quyền thì phải cách chức, đuổi ra khỏi cơ quan Nhà nước. Nặng hơn nữa nếu vi phạm pháp luật thì phải chuyển cơ quan pháp luật xem xét.
Riêng với trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh, chúng ta cần đợi kết quả cuối cùng khi mà các cơ quan chức năng đã hoàn tất khâu kiểm tra.
Những điều tôi nói ở đây không phải theo ý muốn của tôi mà theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Phải bài trừ nạn chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển
Ông đánh giá như thế nào về việc ông Trịnh Xuân Thanh tự đề nghị để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức năng lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang dù rằng bản thân không đủ tiêu chuẩn, theo như kết luận của UBKTTƯ?
-Trên thực tế, muốn làm việc gì, đi đâu thì bản thân cán bộ đó có thể chủ động đề nghị. Một người nếu muốn gánh vác những việc nặng nề hơn thì đó là điều đáng hoan nghênh, chỉ có điều, với những người không đủ phẩm chất, năng lực mà cứ muốn “leo cao, chui sâu” thì không được.
Tôi thấy rằng, những người có tính xung phong, thích nhận việc nặng nhọc không phải là nhiều, cho nên nếu có những người tự đứng ra đảm đương những việc khó khăn thì nên khuyến khích. Còn những kẻ chỉ mon men tìm mọi cách nhằm lợi dụng chức quyền thu vén lợi ích cá nhân thì cần loại bỏ.
Bây giờ xã hội chúng ta đang tồn tại nạn “chạy”: chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, chạy cả huy chương, thành tích… Có những con người giả dối làm những chuyện bịp bợm và có cả những kẻ kinh doanh chức quyền, bằng cấp. Những điều xấu xa đó chúng ta phải mạnh mẽ lên án, bài trừ.
Công tác tổ chức cán bộ là một công tác nhạy cảm. Theo ông, làm sao để công tác này được trong sạch?
-Yêu cầu quan trọng đối với công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ là phải trong sạch. Những cơ quan làm tổ chức nhân sự phải là nơi trong sáng.
Đảng và Nhà nước đã có đủ các quy định từ tuyển chọn, cất nhắc đến đề bạt, bổ nhiệm…, tất cả đều phải qua quy trình chặt chẽ. Quy định có thừa nhưng anh có thực hiện nghiêm chỉnh hay không mà thôi.
Vấn đề đặt ra là vì sao vẫn còn tình trạng “buông lỏng”? Có nhiều nguyên nhân: thứ nhất là do hời hợt, quan liêu; thứ hai là nể nang; thứ ba là do bị đồng tiền mua chuộc, v.v…
Trường hợp bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh chúng ta hãy chờ xem các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến việc bổ nhiệm, tạo điều kiện cho ông Thanh sẽ tự kiểm điểm và bị kiểm điểm như thế nào. Nhưng tôi mong rằng các cơ quan tổ chức Đảng được yêu cầu kiểm điểm nên thành khẩn, chân thành, nghiêm túc kiểm điểm để rút kinh nghiệm và tiến bộ. Còn những cơ quan, những cá nhân tham gia vào công tác rà soát, kiểm điểm thì phải hết sức khách quan, trung thực, nghiêm túc; phân tích rõ đúng - sai, phải - trái một cách phân minh; không nể nang hay bị chi phối bởi bất cứ áp lực nào.

Bổ nhiệm con cháu, người quen là rất nguy hiểm
Vừa rồi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra yêu cầu phải dẹp nạn bổ nhiệm cán bộ “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ”. Trong bối cảnh hiện nay, theo ông điều đó có dễ dàng?
-Xu hướng vì vụ lợi trong công tác cán bộ là có. Có người nói “thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ, thứ tư mới đến trí tuệ”, nhưng cũng có người nói “thứ nhất tiền tệ”.
Chúng ta không câu nệ về ngạn ngữ đó, nhưng phải lên án, phải vạch rõ để mọi người thấy rằng, đưa cái cung cách ấy vào để đào tạo con cháu con mình, đào tạo lớp cán bộ trẻ là rất nguy hiểm. Nguy hiểm trước hết là cho bản thân những gia đình, những cán bộ làm việc đó.
Nâng đỡ như vậy làm tổn hại cho chính con cháu họ. Những con người có được chức quyền chỉ nhờ vào đồng tiền, quan hệ mà không phải vì đức tài thì trước sau họ cũng không thể hoàn thành được nhiệm vụ, họ sẽ tự xấu hổ. Chức càng cao mà không hoàn thành nhiệm vụ thì tổn hại càng lớn.
Bản thân những người đó sẽ bị xã hội khinh rẻ, nhưng nghiêm trọng nhất là gây tổn hại cho quốc gia. Cho nên, chọn cán bộ mà theo kiểu chọn con cái hoặc bị mua chuộc là không thể chấp nhận được!
Tôi đề nghị báo chí lên án thật mạnh mẽ. Từ đó cảnh báo những ông bố, bà mẹ rằng, “đào tạo” con cái theo lối đó là hại con chứ không phải thương con đâu! Bao nhiêu tỷ phú trên thế giới có tài sản kếch xù nhưng thậm chí họ còn tuyên bố sẽ không để tài sản lại cho con.
Đảng không bao che cho những kẻ xấu xa. Đây là cơ hội để những người sai lầm, những đồng chí chưa bị lộ nên thành khẩn, không tiếp tục đi sâu vào vực thẳm của sự ô uế và trở lại với con đường sáng. Mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân sẽ trở nên gắn bó hơn và tin cậy lẫn nhau.
-Xin chân thành cảm ơn ông!
Bích Diệp thực hiện

6 nhận xét:

  1. Vũ quốc Hùng là chiến hữu QL chúng ta, cũng có thể nói là thành đạt trên đường công danh quyền lực cộng sản. Cũng là một người trung thành tuyệt đối với chế độ và chắc chắn là đã nhắm mắt ,bịt tai khi còn đương chức trước những sai trái . trước bất công mà nhà nước đã gây ra cho dân tộc Việt Nam!.
    Kể ra nếu Hùng dám nói ( chú chưa cần phải dám làm) một phần như thế này khi còn quyền lực thì tốt biết bao. Cũng thông cảm cho Quốc Hùng thôi, vì mấy ai dám làm như Trần Độ!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi vẫn nghĩ,về bản chất,VQH là một người tốt: hòa nhã trong giao tiếp với mọi người, tận tụy trong công viêc, giản dị trong cuộc sống...những phẩm chất mà người tốt bình thường phải có.VQH cũng còn là thành viên tốt của "hệ thống". Những phát ngôn của anh cho ta thấy anh trước sau luôn trung thành với đường lối, quan điểm của đảng ta,vẫn như những thập niên trước đây, không hề thay đổi. Bài trả lời phỏng vấn trên đây cũng thể hiện điều đó!

    Trả lờiXóa
  3. bọn sâu mọt chỉ khóat ta cười khảy nhưng ai học và làm như anh này?

    Trả lờiXóa
  4. Là bạn QL, tuy không cùng khối lớp, nhưng tôi có nhiều dịp gặp, trò chuyện với a. VQH. Tôi quý, vì đúng anh là người có TÂM.
    (Rất tiếc cán bộ LĐ cỡ như anh Hùng mà được nhận xét là có TÂM, hiện nay tôi không được thấy nhiều?!).
    Về bài này, tôi không muốn và không thể bình nội dung cụ thể trong vài câu chữ).
    Nếu như ngồi với anh để trao đổi thì sẽ có nhiều "vấn đề".
    Tôi chỉ chia sẻ về một vài cảm nghĩ ban đầu:
    -"Trước tiên tôi đồng thuận với nội dung trong lời mở đầu của bạn Ng.Hùng K1 và comment của 2 ban khối K5 (TXH và NTTrac) ở trên
    - Sau nữa là nêu nhận xét của Bác bán Phở (là CCB) tôi quen. (Bác biết tôi và VQH đều học ở QL); sau khi xem bài trả lời của ông
    VQH.Bác nói với tôi : Nôi dung không có gì mới, như NQ, Sách GK, cẩm nang về công tác TCCB của Đ và NN đã nêu. Ông Hùng nói
    Kín kẽ, không ai bắt bẻ được và cũng chả mất lòng ai, ngay cả cái ông Ng.PCT Hậu Giang T XThanh. Nhưng rất chung chung, câu chữ quá nhẹ... chả có gì tỏ ra là quyết liệt với những sai sót trầm trọng của cá nhân và tổ chức đã bị nêu công khai trên các phương tiện TT. Cái gì ông nói, là cũng phải chờ... Nói thế thì người dân ai mà chẳng biết, chẳng nói được, cần gì phải một ông Nguyên UVTW đảng, Ng. Phó CN UBKT TW trả lời phỏng vấn và ông Kết luận ..." xanh rờn": Thất vọng!.
    Tôi bảo đừng trách PV vì câu hỏi của họ được đấy chứ Bác?!. Họ có biết ngừời trả lời thế nào đâu!.
    Tôi có hơi buồn, nhưng thấy bác bán phở này có lý.
    Còn khen chê, Tốt xấu, Tài giỏi.... tùy mỗi người. Thời nay thật khó đánh giá, nhận xét các quan chức (kể cả các đồng chí ...bị lộ và chưa. bị lộ...về mức độ liêm khiết, tử tế lắm. Các cơ quan chức năng khó mà tìm ra, khó mà xử lý kỷ luật đảng và kết tội hình sự các vụ to và nghiêm trọng về tham nhũng và chạy đủ thứ lăm!. Phải không các Cụ.
    Nếu có Cụ nào biết đã chém chặt /bỏ tù được "con sâu bự"nào xin cho dẫn chứng. (Chắc là hiếm lắm!). Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  5. Bách khoa toàn thư mở Wikipedia cho biết : Vũ Quốc Hùng (sinh năm 1940) là một chính khách Việt Nam. Ông giữ chức Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông là Trưởng Bộ phận thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương 6 (lần 2) với chức năng thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII tháng 2/1999 về chỉnh đốn Đảng và chống tham nhũng. Ông tham gia chỉ đạo xử lý các vụ án lớn liên quan tới nhiều cán bộ đảng viên cấp cao như: Thủy cung Thăng Long, Lã Thị Kim Oanh, PMU 18, vụ án Năm Cam và đồng phạm.

    Những năm đã nghỉ hưu, Calathau tôi cùng cụ Tú Riềng cũng nhiều lần được đồng chí bạn VQH đón tiếp tại tư gia và đàm đạo đôi bên rất thoải mái. Anh có nhiều ý kiến mạnh mẽ và rất kiên quyết, khác với phát biểu trên mặt báo. Nhớ lần VQH nghe Tú Riềng đọc bài thơ " Bài ca tôi vẫn hát", anh vào ngay trong buồng lấy ra tờ giấy trắng và cái bút bi, nói: Nhà báo Vũ Hồng Quang, ông chép ngay cho tôi bài thơ này để tôi cho các vị cùng sinh hoạt trong CLB Ba Đình với tôi đọc ! Tôi nói, Tôi sẽ đọc để anh chép, được không ? VQH vui vẻ , được chứ. Ông đọc đi ! Nhớ xa hơn, ngày anh đang theo sát vụ án Năm Cam (trong đó có anh bạn tôi là TMH UVTW, TGĐ VOV dính vào vụ này), anh mời tôi đến CQ gặp anh (Nhân tôi đang có mặt ở HN, do cụ Tú Riềng dẫn đến ). Tưởng việc gì, thì ra anh nói: Ông là nhà báo , tôi xin hỏi riêng ông về TMH . Tôi nói, anh có cả một cơ quan quyền uy để làm việc này mà. Thứ thằng tôi như ếch ngồi đáy giếng, biết gì đâu ! Anh bảo, tất nhiên tôi có nhiều kênh để tìm hiểu, nhưng tôi biết ông có nhiều mối quan hệ trong đó, tôi muốn tham khảo ý kiến riêng ông . Hơn nữa tôi tin ông vì chúng ta đều cùng trong 1 cái lò LSQL mà ra! Cuối cùng ông thuyết phục được tôi ! Xong xuôi, tôi và cụ Tú chào ông ra về. Ông vừa chào chia tay chúng tôi vừa mở cái hộp guy gô đựng suất cơm mang từ nhà lúc đi làm buổi sáng nay, vừa cười xởi lởi : "Mình cũng xin lỗi 2 bạn, mình ăn cơm trưa rồi tranh thủ nghỉ 1 lát để chiều họp !" VQH lúc quyền lực cao ngất ngưởng ( Trường ban chỉ đao TW 6) vẫn chân tình và đặt niềm tin vào bạn QL ...Con người tốt ấy đúng là thật hiếm hoi trong giai đoạn này như Trung Hải nhận xét. Nhưng có lẽ điều mà chúng ta cần có ở anh hơn lại chưa thấy thể hiện một cách rõ ràng, mới mẻ, mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin chính thống .

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 11:29 28 tháng 7, 2016

    Không phủ nhận chất đạo đức của VQH khác với một vài cựu LSQL khác cũng "thành đạt" lên đến "đỉnh cao của chế độ". Nhưng đến khi về hưu rồi, mà vẫn khẳng định "không có vùng cấm" trong chống tham nhũng ở VN hiện nay thì cũng... một là "lú" quá mức rồi. Hai là lừa thiên hạ!!!

    Trả lờiXóa