Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

KỶ NIỆM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH PT-TH VN (7/9)

Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành PT-TH CMVN (7/9), gặp lại mấy bạn đồng nghiệp trong buổi họp mặt liên hoan do HTV tổ chức (4/9)
Nguyễn H.T, cựu BTV Phòng Văn-Xã do mình phụ trách (Thời còn là Ban VTTH.VN ở Giảng Võ HN)- Chị thuộc hàng "hoa khôi" của THVN thời kỳ đầu. Nhớ, một hôm sếp gọi mình lên phòng làm việc, nói : Tôi gửi cậu một nữ BTV, mới tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, cậu chú ý giup đỡ đặc biệt nhưng không được công khai ...Sau này mình mới biết chị là vợ một BS. bạn của sếp. Ông BS này lại là em ruột của một nữ CB CM tiền bối đã bị thực dân Pháp xữ bắn trong Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Tuy nhiên HT sống giản dị, hòa đồng với mọi người . Nhìn hình chụp, chắc không nói ít người đoán được tuổi thật của chị . Chị nghỉ hưu từ lâu. Gặp tôi trong buổi liên hoan kỷ niệm ngành, HT tặng 2 dĩa CD ghi âm mấy chục ca khúc tình ca-tiền chiến do chị trình bày. Giật mình ngạc nhiên, về nhà vội mở ra nghe. Hóa ra HT có giọng hát khá lạ. Nghe khá ấn tượng . Đúng là trưởng phòng quan liêu, thiếu sâu sát quần chúng !!!

Anh Trương Nghĩa Tiến, học sinh Miền Nam Tập kết ( Rất đặc biệt là anh Tiến vì quá yêu chế độ XHCN MB nên đã vượt tuyến.bằng cách một mình bơi qua sông Bến Hải!) . Ra Bắc anh được xếp học văn hóa ở trường Cấp 3 Lương Ngọc Quyến (Thái Nguyên). Vào Đại học, Anh học trên tôi 1 khóa ( khoa Văn Đại học Tổng hợp HN ). Tốt nghiệp trước, anh về Đài TNVN làm PVBT Thời sự nơi sau 1 năm tôi cũng về làm việc ở đây. Tôi và anh sống chung 1 căn phòng ở khu TT Kim Liên ( Nhà B7. Phòng 33). Sau 4/1975 anh Tiến cùng vợ ( con gái Bắc, trong ảnh) về SG làm ở đài TH Thành phố (HTV bây giờ). HIện nay anh vẫn làm cho HTV với tư cách cố vấn. Thời làm ở đài Phát thanh TNVN (58 Quán Sứ HN),  nói đến lứa Phóng viên giỏi nghề, năng động , dũng cảm ..., hai chúng tôi luôn được xếp hạng A . 30/4/1975 trong lúc tôi còn tu nghiệp bên Sofia ( Bulgaria) thì Trương Nghĩa Tiến đã theo đoàn quân vào tiếp quản Đài Truyền hình Saigon số 9 Hồng Thập Tự !

Người ngoài cùng bên trái là anh Nguyễn Anh Dũng - Quay phim. Tôi và anh là 2 người đầu tiên làm Phóng sự Truyền hình ( bằng phim nhựa 16mm). Tôi phụ trách Biên kịch kiêm đạo diễn. Nguyễn Anh Dũng quay phim . Phim chúng tôi nói về hoạt động của Trường Thanh niên Lao đông XHCN Hòa Bình . Trường nằm ở xã Tu Lý, huyện Đà Bắc bên kia sông Đà. Đây là trường Dân tộc nội trú, một điển hình của VN ( MB) học theo mô hình của Cu Ba. Còn nhớ, chúng tôi đã "mượn" Đoàn văn công tỉnh Hòa Bình 7 nam nữ diễn viên múa ( Người Mường) để "cấy " vào các khuôn hình cần cận cảnh hoặc sinh hoạt văn nghệ.  Nguyễn  Anh Dũng đã quay được những khuôn mặt đẹp của các cô gái chàng trai Mường trong lớp học, lao động trồng sắn trên nương và nhất là cảnh các cô chèo thuyền trên sông Đà hay lội qua suối vắng . Xong phim cũng là lúc chúng tôi quen các cô ...Nhưng thôi, chuyện ấy không liên quan đến bài viết này !
Người đứng ngoài cùng bên phải hình là anh Tuân, nguyên GĐ Đài Phát thanh Tiếng nói Nhân dân Saigon-Gia Định và đứng giữa là nữ BTV Bích Ngọc của CQ thường trú THVN tại Tp.HCM- Em gái nhà thơ Bùi Minh Quốc.

4 nhận xét:

  1. Quang Trung ơi, những bài viết hay, đáng đọc bạn đưa lên blog "Calathau" cho tôi đọc với. Blog blog "lsql" và "dangsinh" tôi ko thể vào được (Đã từ lâu rồi ko có cách nào vào được). Tôi chuyển nhà, ko còn ở xóm Bờ Sông nữa, lúc nào đi qua ghé chơi nhé, tôi ko ghi đc lên đây sẽ nhắn vào ĐT cho bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy 2 anh chị đã chuyển nhà? Ông chủ có chuyển kho rượu quý đi theo không đấy ?

      Xóa
  2. Chúc mừng các anh chị, thần tượng một thời của học sinh chúng em...

    Trả lờiXóa
  3. Các bậc anh chị của VT TH VN vẫn còn rất hoành tráng và sung sức, còn làm được nhiều việc nữa đấy ạ.

    Trả lờiXóa